window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

GolF said... 2564 จะเป็นอีกปีแห่งความท้าทายของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

Pisan · Jan 5, 2021 05:27 AM

GolF said... 2564 จะเป็นอีกปีแห่งความท้าทายของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 01

แม้ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปี 2563 ที่ผ่านมา จะดูดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์อย่างมาก โดยเฉพาะการเติบโตของยอดจำหน่ายในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ที่ทำให้มีการประเมินว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในภาพรวมอาจจะกลับมาฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาด อีกทั้งยอดการประเมินตัวเลขการจำหน่ายของค่ายรถแต่ละรายก็ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ไหนจะยอดจองรถยนต์ในงานมหกรรมยานยนต์ก็สูงลิบลิ่ว เรียกเอาผู้ประกอบการทุกรายต่างก็ออกอาการฝันหวานถึงการฟื้นตัวกันยกใหญ่ เรียกว่าหากไปถามผู้ประกอบการกันในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนสุดท้ายของปีที่ผ่านมา ไม่มีใครมองว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะเกิดอาการสะดุดได้อีกแล้ว หลังจากการพลิกฟื้นตัวกลับมาในช่วงก่อนหน้านี้

แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของเชื้อโคโรน่าไวรัส ที่ส่งผลให้เกิดการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ และคำสั่งจากภาครัฐที่แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนมากมายในประเทศไทย ก็ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์นั้นกลับมาสู่ภาวะของความท้าทายอย่างใหญ่หลวงอีกครั้ง ในปี 2564 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่เกิดขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

คำถามก็คือแล้วอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยจะเป็นอย่างไรกันล่ะ ในปีนี้...

GolF said... 2564 จะเป็นอีกปีแห่งความท้าทายของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 01

ล็อกดาวน์กระทบภาพรวมเศรษฐกิจไทย

แม้จะไม่ได้ประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศ และยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิวส์ ณ วันที่เขียนบทความนี้ แต่ต้องยอมรับว่าการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นนั้น ส่งผลกระทบด้านความรู้สึกและอารมณ์ของผู้บริโภคอย่างรุนแรง ด้วยความรวดเร็วของการแพร่ระบาดและการรับมือของหน่วยงานภาครัฐที่เรียกว่าปุปปับกันจนยากที่จะปรับตัวกันได้

ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มออกมาโวยวายกันมากขึ้น ว่าการที่ประกาศล็อกดาวน์กันแบบกระทันหันจะส่งผลกระทบต่อด้านการจัดหารายได้และภาวะความคล่องตัวทางเศรษฐกิจ ที่เพิ่งฟื้นตัวมาได้ไม่นานจากการแพร่ระบาดระลอกแรก เรียกว่ายาแรงที่ภาครัฐเตรียมอัดเพื่อแก้ปัญหา กำลังจะก่อปัญหาที่ใหญ่กว่าในเชิงเศรษฐกิจระดับประเทศเสียก่อน

และเมื่อดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทำนิวไฮย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องคิดก็พอจะบอกได้ว่าประเทศไทยก็กำลังเดินหน้าไปสู่ภาวะของการล็อกดาวน์แบบเต็มรูปแบบแน่ ๆ ในอนาคต เพียงแต่จะเกิดขึ้นเมื่อใดก็เท่านั้น และสิ่งที่ต้องเกิดอย่างไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ก็คือภาพรวมของความคล่องตัวและการจับจ่ายใช้สอยในประเทศนั้นจะลดลงอย่างแน่นอน

GolF said... 2564 จะเป็นอีกปีแห่งความท้าทายของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 02

ตลาดรถยนต์ที่คาดการณ์ได้ยากกว่าเดิม

ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ในปี 2563 นั้น หากไม่มีอะไรผิดพลาดตลาดน่าจะปิดกันไปที่ระดับแถว ๆ 7 แสนคันบวกลบ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี จากที่มีการปรับลดลงไปในช่วงไตรมาส 2 ของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดกันอย่างรุนแรง ซึ่งในตอนนั้นทุกค่ายต่างก็ประเมินสถานการณ์เป็นลบสูงสุด

การกลับมาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เหนือความคาดหมายนั้น ถูกมองออกเป็น 2 ประเด็นหลัก ๆ คือการซื้อรถเชิงพาณิชย์ เพื่อเริ่มต้นประกอบอาชีพใหม่ และการซื้อรถยนต์นั่งขนาดเล็ก เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งทำให้ผู้ที่พอมีกำลังซื้อบางส่วนตัดสินใจได้ง่าย และทำให้ตลาดนั้นไม่เลวร้ายอย่างที่คาดการณ์

คำถามก็คือในปี 2564 ที่มีการประกาศล็อกดาวน์กันตั้งแต่ต้นปี ผู้ประกอบการนั้นจะประเมินภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ว่าจะหดตัวมากน้อยเพียงใด ประกอบกับการที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าโควิด-19 จะอยู่กับพวกเราไปอีกนานและจะส่งผลกระทบตามมามากมายทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ จึงเป็นการประเมินตัวเลขที่ยากลำบากมากขึ้นในปีนี้

GolF said... 2564 จะเป็นอีกปีแห่งความท้าทายของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 03

จะมีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีกไหมในปีนี้

การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสได้ก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมากมายในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวรถยนต์แบบออนไลน์ การให้บริการดูแลแบบไร้การสัมผัส หรือแม้แต่การผลักดันให้การใช้จ่ายเงินแบบออนไลน์รูปแบบต่าง ๆ เติบโตขึ้นมาอย่างมาก เรียกว่าเป็นปีแห่งนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ก็ไม่ผิด

ปีนี้นั้น แม้จะมีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในช่วงต้นปี แต่ทุกอย่างก็คงต้องเดินหน้าต่อไป ไม่ว่าจะเป็นบรรดารถใหม่ที่จะต้องเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย หรือการบุกตลาดของค่ายรถแบรนด์ใหม่ ๆ ที่แน่นอนว่าผู้ประกอบการรายเดิมก็ต้องตั้งรับกันอย่างรัดกุม เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมของตัวเองเอาไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง ทุกอย่างล้วนแล้วแต่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

ก็ต้องเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการทุกราย รวมถึงกระตุ้นให้คนที่ยังพอมีกำลังซื้อเดินหน้าซื้อรถกันต่อไป เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่อย่าทำอะไรเกินตัวกันไป ไม่ใช่เห็นแก่บรรดาโปรโมชั่นที่ค่ายรถต้องอัดกันอย่างรุนแรง แล้วจะซื้อกันอย่างคึกคัก ไม่อยากเห็นตัวเลขหนี้เสียหรือรถยึดเพิ่มขึ้น เพราะเป็นปัญหาระยะยาวในอนาคตของอุตสาหกรรมแน่นอน

ใช้ชีวิตแบบมีสติกันโดยถ้วนหน้า ผ่านปีวัวกันอย่างสดใสนะครับ...

GolF said... 2564 จะเป็นอีกปีแห่งความท้าทายของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ