Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla
สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป
ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
นักวิเคราะห์เผยว่า ระบบการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า NACS ของ Tesla ซึ่งย่อมาจาก North American Charging Standard มีคุณสมบัติเด่นตรงที่หัวชาร์จและสายไฟนั้นมีน้ำหนักเบากว่าเดิมและง่ายต่อการใช้งานเมื่อเทียบกับระบบ CCS หรือ Combined Charging System ซึ่งใช้โดยบริษัทรถยนต์ทั่วไป
Tesla ยังมีเครือข่ายสถานีชาร์จไฟเร็วหรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Supercharger มากถึง 17,000 แห่งในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าสูงมากหากดูจากตัวเลขสถานีชาร์จที่มีทั้งหมด 54,000 แห่งทั่วเมืองลุงแซม
มาตรฐานใหม่การใช้รถยนต์ไฟฟ้า
ปฏิเสธไม่ได้ว่า Tesla เป็นผู้บุกเบิกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ไม่เพียงการนำเสนอรถอีวีที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย แต่ยังช่วยก่อร่างสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้งานสะดวกสบาย
เมื่อมีค่ายรถหันมาใช้งานระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า NACS เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ Tesla สามารถสร้างรายได้และมีข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่สูงมาก ถึงแม้ในปัจจุบันพวกเขาจะเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกอยู่แล้วก็ตาม
สถานีชาร์จเร็ว Supercharger ของ Tesla ส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนถนนฟรีเวย์ซึ่งเหมาะสำหรับการจอดชาร์จไม่นานก่อนออกเดินทางต่อไปจนถึงจุดหมาย
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า Tesla จะต้องกำหนดนโยบายที่เอื้อต่อการใช้งานโดยลูกค้าของตนเองมากกว่า นั่นหมายถึงการจำกัดการใช้งานแบบ "สาธารณะ" ในบางสถานีเพื่อให้บริการสำหรับลูกค้าของตนเองโดยเฉพาะเท่านั้น
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });