window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

โคมไฟ LED ทำงานอย่างไร ต่างจากของฮาโลเจนหรือไม่ อยากเปลี่ยนหลอดให้สว่างขึ้นต้องรู้

Salin · Apr 27, 2023 02:18 PM

โคมไฟ LED ทำงานอย่างไร ต่างจากของฮาโลเจนหรือไม่ อยากเปลี่ยนหลอดให้สว่างขึ้นต้องรู้ 01

  • แหล่งกำเนิดแสงต่างกัน ต้องใช้โคมต่างกัน
  • ไฟหน้ารถควรมีโฟกัสที่ดี

ไฟหน้ารถเป็นส่วนที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งหากพูดถึงเรื่องความปลอดภัย หลายคนจึงต้องการติดตั้งหลอดไฟหน้าใหม่แทนไฟฮาโลเจนเดิมด้วยหลอด LED เพื่อให้ส่องทางข้างหน้าได้สว่างและไกลขึ้น

แต่การเปลี่ยนหลอดไฟเพียงอย่างเดียวอาจไม่ถูกต้องเท่าไหร่นัก

โคมไฟ LED ทำงานอย่างไร ต่างจากของฮาโลเจนหรือไม่ อยากเปลี่ยนหลอดให้สว่างขึ้นต้องรู้ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สำหรับคนทั่วไปแล้ว การเปลี่ยนหลอดไฟหน้าเป็นแบบ LED แทนที่หลอดฮาโลเจนเดิมนั้นให้ประโยชน์มากมาย ทั้งในเรื่องของความสว่างที่มากกว่าและมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าหลอดแบบเดิม แต่หลอดไฟ LED จะต้องมีตัวโคมไฟหน้าและการส่องสว่างแบบเฉพาะตัวเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

การนำหลอดเดิมมาเปลี่ยนเป็นไฟ LED แล้วจะคาดหวังว่าไฟจะสว่างขึ้นเลยนั้นเป็นไปได้ยาก โดยมีวิดีโอจาก Diode Dynamics ได้อธิบายเรื่องนี้ไว้แล้ว 

รถยนต์สมัยนี้ต่างใช้ไฟส่องสว่างแบบ LED แทบทั้งนั้น เนื่องจากว่ามีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายและมีขนาดเล็ก โดยรถสมัยนี้จะมาพร้อมไฟหน้า LED แบบฮาล์ฟรีเฟลคเตอร์ ขณะที่บางคันจะใช้แบบ LED ในโคมโปรเจคเตอร์ที่มีขนาดเล็ก

หลักการของการรวมแสงและสะท้อนแสงของไฟ LED ส่วนใหญ่นั้นคล้ายกันกับของไฟฮาโลเจน แต่จะต่างกันที่ตำแหน่งของแหล่งกำเนิดแสงมากกว่า 

โคมไฟ LED ทำงานอย่างไร ต่างจากของฮาโลเจนหรือไม่ อยากเปลี่ยนหลอดให้สว่างขึ้นต้องรู้ 01

แหล่งกำเนิดแสงต่างกัน ต้องใช้โคมต่างกัน

สำหรับฮาโลเจนนั้นจะเป็นแหล่งกำเนิดแสงขนาดใหญ่ที่ต้องใช้กระจกที่มีขนาดแตกต่างกัน แต่โคมสำหรับไฟ LED นั้นจะต่างไปเพราะจะต้องรองรับแหล่งกำเนิดแสงที่เล็กแต่มีความเข้มกว่า

ดังนั้น ตัวสะท้อนแสงของ LED จึงมีขนาดเล็กกว่าและมีการจัดเรียงที่แตกต่างกัน หากเรานำหลอดไฟ LED มาแทนที่ในโคมไฟของหลอดฮาโลเจนแล้วใช้ทันทีนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะแสงไฟจะไม่สามารถส่องได้อย่างเหมาะสม

โคมไฟ LED ทำงานอย่างไร ต่างจากของฮาโลเจนหรือไม่ อยากเปลี่ยนหลอดให้สว่างขึ้นต้องรู้ 02

ไฟหน้ารถควรมีโฟกัสที่ดี

หลายคนอาจจะคิดเพียงความสว่างที่ตาเห็นเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ ไฟหน้าของรถนั้นควรมีโฟกัสของแสงที่ดีและส่องไปบนถนนได้ไกล

ไฟหน้าที่ดีจะมีความสว่าง แต่จะสว่างที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับว่าส่องให้เห็นถนนได้ไกลแค่ไหน การเห็นถนนได้ไกลจะทำให้ผู้ขับขี่สามารถเห็นและตอบสนองต่อสิ่งที่อยู่ข้างหน้าได้ทันท่วงที

โคมไฟ LED ทำงานอย่างไร ต่างจากของฮาโลเจนหรือไม่ อยากเปลี่ยนหลอดให้สว่างขึ้นต้องรู้ 03

แต่หากโคมไฟไม่มีการโฟกัสของแสงที่เพียงพอนั้นจะทำให้ผู้ขับขี่เกิดความสับสนและมองไปผิดตำแหน่ง ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วตาของคนเราจะมองไปยังแหล่งกำเนิดแสงที่สว่างที่สุด

ดังนั้น หากจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนหลอดไฟหน้าของรถเราจริง ๆ ให้ลองวิดีโอนี้ก่อนหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญสำหรับเรื่องนี้ เพราะการเปลี่ยนหลอดไฟหน้ารถโดยไม่มีความรู้ อาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี ทั้งผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ

อ่านเพิ่มเติม : เตรียมตัวพบไฟหน้า Porsche แบบใหม่ HD Matrix LED ส่องได้ไกลถึง 600 เมตร แต่ไม่แยงตา

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ