รู้หรือไม่ Subaru มีระบบ “PIN Code Access” มานานแล้ว ฟังก์ชั่นที่ชาวซูบี้ควรรู้


บางครั้ง เราอาจต้องการที่จะล็อครถ แต่ไม่มีที่สำหรับวางกุญแจ เช่นในกรณีที่เราไปชายหาดแล้วไม่อยากพกอะไรไป กรณีเหล่านี้อาจเป็นปัญหาเล็กน้อย แต่ผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Subaru (ซูบารุ) ก็รับรู้ถึงปัญหานี้
Subaru คิดค้นวิธีที่เรียกว่า PIN code Access ซึ่งเป็นวิธีการกดรหัสเพื่อปลดล็อค-ล็อครถได้โดยไม่ต้องใช้กุญแจ แต่ระบบนี้จะแตกต่างจากการกดรหัสของค่ายอื่นเล็กน้อย
ของ Subaru ต่างจากค่ายอื่น
เราอาจจะเห็น Ford (ฟอร์ด) เป็นเจ้าแรกที่ใช้วิธีการกดรหัสเข้ารถ โดยการนำเสา SecuriCode ที่มีลักษณะเป็นปุ่มกดที่เป็นตัวเลขอยู่บริเวณเสา B มาเป็นสิบปีแล้ว ส่วนค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง GM ก็มีระบบที่คล้ายกันมาก่อนหน้านี้ไม่นาน
Subaru ต้องการทำระบบเป็นของตัวเอง โดยไม่ต้องการให้มีอะไรที่เห็นได้ชัดเจนเหมือนกับปุ่มกดของรถบางคัน แต่จะใช้วิธีการป้อนรหัสเป็นตัวเลขบริเวณด้านท้ายรถเพื่อให้มองเห็นได้ยากยิ่งขึ้น
กดรหัสต่างจากค่ายรถอื่น
กุญแจรถสมัยนี้สามารถปลดล็อครถได้แค่เพียงเดินเข้าไปใกล้รถเท่านั้น การใช้รหัสของ Subaru นั้นจำเป็นที่จะต้องปิดการทำงานของรีโมทกุญแจก่อน ไม่อย่างนั้น ใครก็สามารถเข้าไปในรถได้หากนำกุญแจไว้ในรถ
ซึ่งทำได้โดยการกดปุ่มตามที่กำหนดไว้รวมกันบนกุญแจและต้องล็อกประตูรถด้วยตัวเอง การที่จะปลดล็อครถได้นั้น ทำได้ง่าย ๆ เพียงการกดรหัส 5 หลักที่ตั้งไว้จากปุ่มที่ท้ายรถ แต่ปุ่มท้ายรถนั้นมีเพียงปุ่มเดียว
การที่จะกดตัวเลขนั้นจะต้องใช้วิธีกดซ้ำเพื่อป้อนรหัส เช่น กดเลข 3 ก็ต้องกดปุ่มติดกัน 3 ครั้งและจะมีเสียงเตือนดังขึ้นเพื่อให้กดเลขหลักต่อไป
อ่านเพิ่มเติม: Subaru ออสเตรเลียยัน Forester ไม่มีขุมพลังเทอร์โบ แต่แค่นี้ก็แรงกว่าสเปคไทยแล้ว
ประโยชน์ของฟังก์ชั่นนี้
แม้จะดูยุ่งยากกว่าปุ่มตัวเลขแบบธรรมดา แต่ฟังก์ชั่นนี้ก็ดูเป็นประโยชน์ไม่น้อย เพราะทำให้เจ้าของรถ Subaru ไม่ต้องมาคอยหากุญแจที่ไม่รู้ไปเก็บซ่อนไว้ที่ไหน นอกจากตอบสนองไลฟ์สไตล์อย่างการไปชายหาดแล้ว ยังเหมาะกับผู้ที่ชอบกีฬาแบบเอ็กซ์สตรีม เช่น การปั่นจักรยานเสือภูเขา พายเรือคายัค ซึ่งมีโอกาสที่จะทำกุญแจรถหายได้ง่าย ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าผู้ใช้ Subaru ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้งอยู่ไม่น้อย
สะดวกแบบนี้ น่าเสียดายที่หลายคนไม่รู้
สิ่งนี้เป็นตัวอย่างของการพัฒนาโดยไม่ต้องใช้ทรัพยากรมากมาย เพราะโดยพื้นฐานแล้วตัวรถจะต้องทำให้รองรับรหัส PIN Code อยู่แล้ว สิ่งที่ต้องทำมีเพียงการเปลี่ยนซอฟท์แวร์เพียงเล็กน้อยให้สามารถอ่านรหัสจากปุ่มท้ายรถได้เท่านั้น
น่าแปลกใจที่ฟีเจอร์นี้หลายคนยังไม่รับรู้ แม้ว่า Subaru มีฟังก์ชั่นนี้ควบคู่กับระบบคีย์เลสตั้งแต่ปี 2015 แล้ว ใครที่เคยใช้ฟังก์ชั่นนี้ลองมาพูดคุยกันได้นะครับ
อ่านเพิมเติม: Subaru คิดค้นระบบเตือนเมื่อถูกขับจ่อท้าย เพื่อให้เป็นคนขับรถที่ดีขึ้น


Salin
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
เผยภาพจริง Mazda EZ-60 พื้นฐาน Deepal S07 แต่เป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก ไม่พึ่งที่ชาร์จ
ทำไมทางด่วนฟรีวันสงกรานต์ยกเว้นแค่ 3 เส้นทาง เพราะมีสัมปทานร่วม
Corolla 3 ห่วง วิ่ง 2 ล้านกม.ด้วยเครื่อง-เกียร์เดิม เผยวิธีใช้และซ่อม
Mitsubishi XForce ผ่านการชน Asean NCAP 5 ดาวด้วยเกณฑ์การทดสอบดังนี้
Ford Fan Festival ปี 3 ชวนแฟนๆ ท้าความมันส์กับการลองขับ Ranger MS-RT และ Wildtrak
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000