Subaru (ซูบารุ) ออสเตรเลีย ได้ออกมาบอกว่าจะไม่มีการจำหน่าย Forester เครื่องยนต์เทอร์โบแบบที่มีจำหน่ายในญี่ปุ่น แม้ว่าจะมีเครื่องยนต์ดังกล่าวในรุ่นอื่น ๆ ก็ตาม
- Subaru ออสเตรเลีย ยัน ไม่ขายเครื่องเทอร์โบใน Forester
- เทียบขุมพลังสเปคญี่ปุ่นกับออสเตรเลีย
- ประเทศไทยขอ Forester ที่แรงกว่านี้ก็พอแล้ว
สนใจเทอร์โบเหรอ ไม่ขาย
สำหรับ Forester รุ่นล่าสุดที่มาพร้อมเครื่องยนต์เทอร์โบนั้น จะมีเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวาแน่นอน แต่ Subaru ออสเตรเลีย กล่าวกับเว็บไซต์ CarExpert ว่าจะไม่มีรถรุ่นดังกล่าวในออสเตรเลีย
Blair Read กรรมการผู้จัดการของ Subaru ออสเตรเลีย กล่าวว่า “แม้ว่าเราจะสนใจ Forester รุ่นเทอร์โบชาร์จ แต่ก็ยังไม่มีแผนที่จะเปิดตัวในตลาดออสเตรเลียในตอนนี้”
เทียบขุมพลังสเปคญี่ปุ่นกับออสเตรเลีย
สำหรับประเทศบ้านเกิดของ Subaru Forester อย่างญี่ปุ่นนั้นจะมีตัวเลือกเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.8 ลิตร เทอร์โบที่ชื่อว่า DIT (direct-injection turbo) ที่ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนสี่ล้อ จับคู่กับเกียร์ CVT
รุ่น 1.8 เทอร์โบที่ขายในญี่ปุ่นนั้นจะใส่รุ่นย่อย Sport และ STI Sport และยังมีตัวเลือกเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรพร้อมระบบไฮบริด e-Boxer ในรุ่นที่สูงกว่า
นอกจากนี้ เครื่องยนต์ 1.8 เทอร์โบยังใช้ใน Outback และ Levorg ที่ขายในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
ส่วนตลาดออสเตรเลีย Forester นั้นมาพร้อมเครื่องยนต์เดียวคือขนาด 2.5 ลิตร Boxer ไร้เทอร์โบเหมือนกับสเปคสหรัฐฯ ที่ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า แต่ให้แรงบิดน้อยกว่าเครื่องเทอร์โบคือ 239 นิวตันเมตร
ข่าวนี้อาจทำให้แฟน ๆ Forester ตัวถัง XT ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้าต้องผิดหวัง เพราะ Forester ตัวเก่านั้นมาพร้อมเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบที่ให้กำลังสูงสุด 237 แรงม้า และมีแรงบิดถึง 350 นิวตันเมตรเลยทีเดียว
เครื่องเทอร์โบได้เปรียบเล็กน้อย
หากนำเครื่องยนต์ 1.8 ลิตรเทอร์โบ DIT มาเทียบกับเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีในออสเตรเลีย พบว่าเครื่อง 1.8 เทอร์โบจะให้แรงบิดที่มากกว่าในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่า และทำให้การเร่งแซงทำได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังให้ความประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า
อัตราความสิ้นเปลืองของ Forester เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรเทอร์โบอยู่ที่ 13.6 กม./ลิตร ตามมาตรฐาน Japanese WLTC ส่วนเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรสเปคแดนจิงโจ้อยู่ที่ 13.5 กม./ลิตร ตามมาตรฐาน ADR
ส่วน Forester รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด 2.0 ลิตร e-Boxer แน่นอนว่าประหยัดที่สุด โดยมีอัตราสิ้นเปลืองที่ 14.0 กม./ลิตรตามมาตรฐาน WLTC แต่ได้ 15 กม./ลิตรตามมาตรฐาน ADR
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว Subaru Forester STi Sport ในญี่ปุ่น ปรับจูนช่วงล่างใหม่สไตล์สปอร์ต แต่แรงเท่าเดิม
Forester คือรุ่นที่ขายดีสุดใน Subaru ออสเตรเลีย
สำหรับ Subaru ออสเตรเลีย รถรุ่นที่ขายดีที่สุดคือ Forester โดยมีตัวเลขจดทะเบียนรถรุ่นนี้ที่ 10,637 คันในปี 2022 ท่ามกลางปัญหาชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ และมียอดขายเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว (YTD) 45.3% ในช่วงเดือน ม.ค. - เม.ย. 2023 ที่ยอดขาย 5,840 คัน
แม้จะขายดีที่สุด แต่ก็ไม่สามารถต้านทานเจ้าตลาดได้ โดยตามหลัง Toyota RAV4 ที่มียอดขาย 8,049 คัน YTD, Mazda CX-5 ที่ 7,949 คัน YTD และ Mitsubishi Outlander ที่ 7,838 คัน YTD ในช่วงเดือน ม.ค. - เม.ย. เช่นเดียวกัน
ความต้องการเครื่องยนต์ไฮบริดสูงขึ้น
ในออสเตรเลีย Forester มีตัวเลือกเพียงเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรหายใจธรรมดา และ 2.0 e-Boxer ไฮบริดให้เลือกเท่านั้น โดยมีราคาตั้งแต่ 37,890 - 49,340 ดอลล่าร์ ซึ่งรวมภาษีแล้ว
ข้อมูลจาก Blair Read กรรมการผู้จัดการของ Subaru ออสเตรเลีย ระบุว่า Forester รุ่นไฮบริดกำลังมีความต้องการเพิ่มขึ้นจนต้องรอส่งมอบกัน 6-8 เดือน ขณะที่ทีมงานได้ทำงานกันอย่างหนักเพื่อให้การรอคอยนั้นสั้นลง
ประเทศไทยขอ Forester ที่แรงกว่านี้ก็พอแล้ว
สำหรับ Subaru Forester ประเทศไทย จำหน่ายด้วยเครื่องยนต์เดียวคือขนาด 2.0 ลิตร Boxer ที่มีกำลังสูงสุด 156 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 196 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ CVT 7 สปีด ขับเคลื่อน AWD ซึ่งด้อยกว่าเมื่อเทียบกับสเปคประเทศอื่น
เชื่อว่าแฟน ๆ ของ Subaru ในบ้านเราคงมีความหวังว่า Forester ในอนาคตจะมีเครื่องยนต์ที่แรงกว่านี้ เพื่อให้เข้ากับระบบขับสี่ AWD ที่ยอดเยี่ยมอย่างสมน้ำสมเนื้อเสียที
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2023 Subaru Forester GT และ GT lite สรุปของแต่งที่ได้รับ อัพเดตราคาใหม่ทั้ง 2 รุ่นย่อย