ฮุนไดเปิดตัวซานตาเฟ่โฉมใหม่เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2018 ที่ Hyundai Santa Fe ได้รับการออกแบบใหม่ที่มีความหมายและมีขนาดใหญ่ รุ่นใหม่มีสัดส่วนแบบกล่องและรายละเอียดสไตล์ที่ชวนให้นึกถึง Land Rover หลายรุ่นรวมกัน
ฮุนไดเปิดตัวซานตาเฟ่โฉมใหม่เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2018 ที่ Hyundai Santa Fe ได้รับการออกแบบใหม่ที่มีความหมายและมีขนาดใหญ่ รุ่นใหม่มีสัดส่วนแบบกล่องและรายละเอียดสไตล์ที่ชวนให้นึกถึง Land Rover หลายรุ่นรวมกัน
2024 Hyundai Santa Fe นับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 5 จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม แต่ตอนนี้เป็นการอวดโฉมดีไซน์ใหม่ของรถครอสโอเวอร์ โดยนาย SangYup Lee หัวหน้าศูนย์ออกแบบ Hyundai Global กล่าวว่า “ซานตา เฟ่ โฉมใหม่มีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น ภายในที่กว้างขวาง และพื้นที่เก็บของท้ายรถแบบระเบียงเรียบและเชื่อมต่อกัน ดึงเอาจุดแข็งของรถเอสยูวีมาใช้เพื่อมอบความอเนกประสงค์ที่มากขึ้นกว่าที่เคยมีมา”
การออกแบบโดยรวมเป็นทรงกล่อง ด้านหน้ามีจุดเด่นตรงเส้นไฟ DRL รูปตัว H ซึ่งสอดคล้องกับแถบตัว H บนช่องดักลมด้านล่าง ในขณะเดียวกัน ซุ้มล้อทรงเหลี่ยม กับสันข้างตัวถังเฉียบคม ตรงเสาหลังคาถูกทำเป็นสีดำซ่อนออกไปแบบลอยตัว เสริมมาดแกร่งด้วยล้อขนาด 21 นิ้ว ส่วนท้ายรถมีไฟส่องสว่างแนวนอน ในกรอบสี่เหลี่ยมวางตำแหน่งใกล้ขอบกันชนล่าง ยังคงเล่นลวดลายตัว H เหมือนไฟหน้า มีประตูท้ายที่เปิดกว้างถึงมุมตัวถัง เพื่อให้ใส่สัมภาระสบาย
ภายในแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง มีการตกแต่งภายในได้รับการออกแบบให้มีความประณีต รูปร่างตัว H ยังคงอยู่ด้านในเป็นเส้นไฟแอมเบี้ยน เน้นเส้นแนวตั้งและแนวนอนเพื่อความสมดุลย์
เบาะนั่งและบุหลังคาสีสดใสช่วยให้ภายในรู้สึกกว้างขวาง และใช้วัสดุชั้นดี เช่น ของตกแต่งลายไม้ที่ให้สัมผัสนุ่มหรือเบาะนั่งปักลายอย่างประณีต ออพชั่นมีจอแสดงผลแบบโค้งเชื่อมต่อกันขนาด 12.3 นิ้ว ติดตั้งแบบลอยตัวแยกจากคอนโซล มีหน้าจอแอร์แยกต่างหาก พร้อมปุ่มปรับแอร์แบบกดธรรมดายังมีอยู่
ในขณะที่ Hyundai ไม่ได้ให้รายละเอียดทางเทคนิคใดๆ แต่พบว่าตราอักษร "2.5T" ที่ด้านหลังยืนยันว่าจะใช้เครื่องยนต์สี่สูบ 2.5 ลิตรเทอร์โบชาร์จซึ่งในซานตาเฟปัจจุบัน ให้กำลัง 277 แรงม้าและแรงบิด 421 นิวตันเมตร ในอเมริกาเหนือจะมีรุ่นไฮบริดจะวางจำหน่ายด้วย แบบปลั๊กอินไฮบริด 261 แรงม้า และรุ่นเริ่มต้นจะมาพร้อมขุมพลังไฮบริด 1.6 ลิตร T-GDi กำลัง 226 แรงม้า
รายละเอียดที่แท้จริง จะมาในเดือนสิงหาคมปีนี้ในสหรัฐอเมริกา และคาดว่าจะได้ทำตลาดในอาเซียนด้วย เนื่องจากบริษัทแม่จากเกาหลี เข้ามาจำหน่ายในไทยด้วยตัวเอง ประกอบกับการตั้งโรงงานใหม่ในอินโดนีเซีย ทำให้มีแนวโน้มสูงว่าจะเห็นรุ่นนี้มาขายในไทย
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2024 Hyundai Mufasa เอสยูวีระดับเดียวกับ CR-V แต่ยังไม่มีขายไทยนะ