ญี่ปุ่นยกระดับการสนับสนุนการผลิตแบตเตอรี่ในประเทศด้วยการให้เงินสนับสนุน 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ
สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Toyota (โตโยต้า) ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกจะได้รับเงินทุนสนับสนุนมากถึงเกือบ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ค่ายรถรายอื่น ๆ ก็จะได้รับลดหลั่นกันไปซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันซัพพลายเชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
รายงานข่าวระบุด้วยว่า มาตรการดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลโตเกียวมีความมั่นใจที่จะยกระดับการผลิตแบตเตอรี่หลังจากสหรัฐและญี่ปุ่นบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการแบ่งปันแร่แบตเตอรี่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แข่งขันกันดุเดือด
ยาสุโทนิ นิชิมูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่าจำเป็นต้องหามาตรการเพื่อรองรับการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้น
“เมื่อการแข่งขันการพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ในระดับโลกมีความเข้มข้นมากขึ้น การแข่งขันการหาเงินลงทุนก็ยิ่งมีความดุเดือดยิ่งกว่าเดิม” นิชิมูระ กล่าวเพิ่มเติม
แนวทางของญี่ปุ่นคล้ายคลึงกับกรอบข้อตกลงของสหภาพยุโรปที่ต้องการผลักดันให้ยุโรปเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อแข่งขันกับทั้งสหรัฐอเมริกาและจีน
เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Toyota เพิ่งประกาศแผนการนำเสนอเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าใหม่และแผนการปรับปรุงโรงงานครั้งสำคัญด้วยเป้าหมายการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งมี Tesla เป็นผู้นำตลาดระดับโลก
รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุน Toyota เป็นจำนวนเงิน 1 แสนล้านเยนในการสนับสนุนการลงทุนด้านการผลิตแบตเตอรี่ ด้วยความหวังว่าจะยกระดับซัพพลายเชนในประเทศให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น
รัฐมนตรีนิชิมูระ เปิดเผยว่าการผลิตแบตเตอรี่จำนวนมากของ Toyota คาดว่าจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคม 2026 เป็นต้นไป
การสนับสนุนดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการผนึกกำลังกันแน่นแฟ้นมากขึ้นระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาที่ต้องการสร้างซัพพลายเชนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นใหม่ที่ไม่ต้องพึ่งพาจีนเหมือนในปัจจุบัน
ขณะที่เงินสนับสนุนที่เหลือจะส่งเสริมการผลิตแบตเตอรี่ในภาพรวมและทำให้ญี่ปุ่นมีศักยภาพการผลิตอยู่ที่ 45 กิกะวัตต์ชั่วโมง มุ่งสู่เป้าหมาย 150 กิกะวัตต์ชั่วโมงภายในปี 2030
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });