เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Kaiyi แบรนด์รถจากจีน ประกาศเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 2 ประตูขนาดเล็กที่อยู่ภายใต้รหัส i-EA 01 นั้นจะมีชื่อว่า “Shiyue” โดยรถคันนี้จะอยู่บนพื้นฐานแพลทฟอร์มอีวี i-EA ของทางค่าย และคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือนนี้
Kaiyi มีที่มาจากไหน
Kaiyi นั้นเคยมีชื่อว่า Cowin โดยแบรนด์นี้เคยเป็นแบรนด์ที่อยู่ภายใต้ Chery ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 และผลิตรถประเภทซีดานและครอสโอเวอร์โดยใช้แพลทฟอร์มรุ่นก่อน ๆ จาก Chery
รถแบรนด์ Cowin ส่วนใหญ่ได้รับความนิยมในเมืองลำดับที่ 3 และ 4 ในประเทศบ้านเกิด ซึ่งนั่นหมายความว่าแบรนด์นี้ไม่ได้มียอดขายที่มากมายนัก
ด้วยเหตุนี้ Kaiyi จึงถูกขายบางส่วนออกไปยังบริษัทอีกสองแห่ง ได้แก่ Sichuan Yibin Push Group และ Yibin Automobile Industry Development Investment ซึ่งถือหุ้นอยู่ที่ 1.33% และ 50.85% ตามลำดับ โดยที่เหลืออีก 47.82% ยังเป็นของ Chery ในปี 2018
แต่ในตอนนี้ ในเว็บไซต์ของ Kaiyi เองระบุว่า Chery ถือหุ้นบริษัทนี้อยู่เพียง 18% เท่านั้น
ชื่อรุ่นที่มาจากการประกวดตั้งชื่อ
Kaiyi ระบุว่า ชื่อ “Shiyue” นั้นเลือกมาจากการประกวดตั้งชื่อรถยนต์ ให้แสดงถึงความวิริยะอุตสาหะและการดำเนินชีวิต, ความเรียบง่ายและความรักต่อชีวิต, การเก็บเกี่ยว และความกตัญญู
EV จิ๋วทรงกล่อง
ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ก่อนหน้านี้ระบุว่า Kaiyi Shiyue มีความยาว 3,360 มม. กว้าง 1,700 มม. สูง 1,605 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,160 มม.
รถคันนี้มาพร้อมรูปลักษณ์กล่องสี่เหลี่ยมแบบฉบับ EV ขนาดเล็ก ซึ่งคล้ายกับ Wuling Mini EV นอกจากนี้ ตัวรถยังมีการออกแบบให้หลังคาดูลอยขึ้นมาและมีมือจับประตูที่ซ่อนไปกับตัวรถ
นั่งได้ 4 คน
ภายในมาพร้อมการจัดที่นั่งแบบ 2+2 สามารถโดยสารได้ 4 ที่นั่ง มีการตกแต่งภายในด้วยสีชมพูและสีฟ้าอย่างเรียบง่าย หน้าจอต่าง ๆ ตั้งขึ้นมาอย่างชัดเจน หน้าจอกลางขนาด 10.25 นิ้ว พวงมาลัย 2 ก้านท้ายตัด ช่องแอร์ที่ซ่อนไปกับดีไซน์ของตัวรถ นอกจากนี้ ตัวรถยังรองรับการเข้า-ออกและสตาร์ทรถแบบไม่ใช้กุญแจอีกด้วย
มีตัวเลือกขุมพลังที่หลากหลาย
ส่วนสุดท้ายคือ ระบบส่งกำลังของรถคันนี้ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวให้เลือก ได้แก่ 35 kW (47 แรงม้า) และ 40 kW (53.6 แรงม้า) สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 100 กม./ชม. Kaiyi Shiyue ยังมาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟตให้เลือก 2 ความจุ ผลออกมาคือรถคันนี้จะมีตัวเลือกระยะทางขับขี่ที่ 155 กม. 210 กม. และ 301 กม. ตามมาตรฐาน CLTC
จากประวัติที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้น แบรนด์ Kaiyi ไม่ได้ผลิตรถคันนี้เป็นรุ่นแรก แต่มียอดขายในบ้านเกิดตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนสิงหาคม 2023 รวมถึง 34,468 คันแล้ว
อ่านเพิ่มเติม: ชมคันจริง Wuling Air EV สเปคจีนได้ที่ชาร์จ DC แบตเต็ม 80% ใน 45 นาที ราคา 400,000 บาท