window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถรุ่นหนึ่งเดียวในโลกสุดหายากนี้ Nissan จะสั่งทำลายทั้ง 2 คัน และนี่คือภาพสุดท้ายก่อนจากไป

Mr.Argus · Apr 1, 2022 08:17 PM

รถรุ่นหนึ่งเดียวในโลกสุดหายากนี้ Nissan จะสั่งทำลายทั้ง 2 คัน และนี่คือภาพสุดท้ายก่อนจากไป 01

ไม่นานมานี้ มีคนบนโซเชียลมีเดีย ได้โพสต์ภาพที่น่าทึ่งของรถยนต์ต้นแบบจาก Nissan 2 คัน ได้แก่ Nissan Quest Concept ปี 2002 และ Bevel Concept ปี 2007 และรถสุดหายากหนึ่งเดียวในโลกนี้ กำลังจะถูกทำลาย

  • จากภาพถ่ายในโลกโซเชียล
  • นิสสันดูแลไม่ไหว
  • อดีตที่เคยรุ่งเรือง
  • ไม่ใช่รถ แต่คือศิลปะ

รถรุ่นหนึ่งเดียวในโลกสุดหายากนี้ Nissan จะสั่งทำลายทั้ง 2 คัน และนี่คือภาพสุดท้ายก่อนจากไป 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จากภาพถ่ายในโลกโซเชียล

ที่อู่นอกเมืองแนชวิลล์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสำนักงานใหญ่ของ Nissan (นิสสัน) ในสหรัฐอเมริกา รัฐเทนเนสซี มีชายชาวอเมริกันผู้พบรถยนต์ต้นแบบหายาก นั่นคือ Nissan Bevel และ Quest โดยรถรุ่น Bevel ดูเหมือนจะอยู่ในสภาพดีกว่า Quest ไม่มีหน้าต่างบานใดถูกล็อก ล้อทุกบานอยู่ครบ และภายในก็ค่อนข้างสะอาด ยกเว้นฝุ่นบางส่วน” ถึงแม้ว่าเขาจะไม่สามารถตรวจสอบรถได้อย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ 

รถรุ่นหนึ่งเดียวในโลกสุดหายากนี้ Nissan จะสั่งทำลายทั้ง 2 คัน และนี่คือภาพสุดท้ายก่อนจากไป 01

Nissan Bevel จะดูดีเหมือนใหม่ ถ้ามีคนมาเติมลมยางและล้างรถอย่างรวดเร็ว แต่ข่าวร้ายคือ พนักงานงานอู่รถกำลังนั่งปล่อยลมยางหลังจากถ่ายรูปนี้ พนักงานในลานนั้นกล่าวว่า ลานนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งบดขยี้รถต้นแบบค่อนข้างบ่อย และต้องถ่ายวิดีโอส่งรายงานเมื่อรถยนต์ถูกทำลายจนไม่เหลือเค้าเดิม เพื่อยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวได้เสร็จสิ้นลงแล้ว 

อ่านเพิ่มเติม : รู้จักวิศวกรผู้อยู่เบื้องหลัง Nissan e-Power “สร้างขุมพลังนี้ยากกว่าที่คิด”

รถรุ่นหนึ่งเดียวในโลกสุดหายากนี้ Nissan จะสั่งทำลายทั้ง 2 คัน และนี่คือภาพสุดท้ายก่อนจากไป 02

นิสสันดูแลไม่ไหว

โฆษกของนิสสันออกมาแถลงว่า รถทั้งสองคันถูกเก็บไว้เป็นเวลานานในโรงเก็บรถของผู้ผลิตเอง แต่อย่างไรก็ตามสภาพของรถเหล่านี้ทรุดโทรมลงจนไม่สามารถรักษาสภาพเดิมได้อีกต่อไป โฆษกกล่าวเสริมว่า “เราเก็บพวกมันไว้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว” 

รถต้นแบบเป็นรถที่ไม่มีการผลิตจริง จึงไม่สามารถขายต่อสาธารณะได้ ไม่มีเลขตัวถัง ทำให้จดทะเบียนวิ่งไม่ได้ เพราะผิดกฎหมาย และในเมื่อไม่มีใครบริจาคเพื่อบูรณะรถต้นแบบเหล่านี้ ดังนั้นรถยนต์ต้นแบบที่มีหนึ่งเดียวในโลก ก็เข้าสู่แผนการทิ้งระยะยาว อันเป็นขั้นตอนตามอายุขัยรถยนต์ต้นแบบ เป็นความรับผิดชอบเก็บรักษาที่ผู้ผลิตรถยนต์มักไม่ต้องการ เมื่อได้ใช้ตามวัตถุประสงค์ที่เป็นประโยชน์แล้ว รถประเภทนี้มักจะนำไปไว้ในพิพิธภัณฑ์ หรือเก็บสะสมไว้ในโกดังที่ไหนสักแห่ง หรือถูกทำลายนั่นเอง

Nissan Bevel

Nissan Bevel เมื่อตอนเปิดตัวใหม่ๆ

อดีตที่เคยรุ่งเรือง

รถยนต์ต้นแบบทั้ง 2 คันนี้ เมื่อครั้งออกใหม่ในอดีต เคยถูกเร่เดินสายไปแสดงตัวในงานแสดงรถยนต์ต่าง ๆ มีภาพถ่ายเป็นหลักฐานการปรากฎตัวตามแต่ละสถานที่ โดยทาง Nissan ยังคงเก็บสื่อภาพถ่ายและสิ่งพิมพ์ไว้ทั้งรถ Bevel และ Quest เพราะมันเป็นวัสดุสื่อบันทึกที่เก็บได้ง่ายกว่ารถคันจริง

รถต้นแบบ Nissan Bevel ดูเหมือนจะสิ่งที่ให้กำเนิด Nissan Cube ในภายหลัง เคยถูกโชว์ตัวในงาน Detroit Auto Show ในปี 2007 และในงาน Shanghai Auto Show ด้วย ส่วนรถต้นแบบ Quest ก็ถูกขัดเกลาเส้นสายออกมาเป็นรถมินิแวนในชื่อเดียวกัน ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงามจนต่อยอดมาอีก 2 เจเนเรชั่นถึงปัจจุบัน

รถรุ่นหนึ่งเดียวในโลกสุดหายากนี้ Nissan จะสั่งทำลายทั้ง 2 คัน และนี่คือภาพสุดท้ายก่อนจากไป 04

Nissan Quest สมัยเมื่อปี 2007

ไม่ใช่รถ แต่คือศิลปะ

รถยนต์ต้นแบบ มีไว้เพื่อศึกษาการออกแบบ นั่นหมายความว่าพวกมันไม่ใช่ยานพาหนะ มันไม่ถูกทำให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ ภายใต้รูปทรงสวยงามและสีที่ฉูดฉาด อาจเป็นการปั้นสีโป๊วหนาเตอะ เชื่อด้วยไฟเบอร์กลาส หล่อแบบจากอีพอกซีเรซิน ประกอบเข้าด้วยกันเป็นงานศิลปะ แม้ว่ามันไม่ถูกออกแบบเพื่อการใช้งานจริง แต่เราก็ยังรู้สึกเสียดายที่งานศิลปะถูกทำลาย

หลังจากที่ภาพนี้แพร่บนโซเชียลมีเดีย ยังมีคนจำนวนมากที่อ้างว่าพยายามช่วยรถต้นแบบทั้ง 2 คันนี้ แม้ว่าความหวังจะริบหรี่ แต่เรายังหวังให้มีปาฏิหารย์ในโลกยานยนต์อยู่เสมอ ว่ามันจะกลับมาตั้งโชว์ได้อีกครั้ง

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2022 Nissan Almera เพิ่มหลังคาดำ ใส่เบาะระบายร้อน แพงสุด 6.84 แสนบาท

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ