MG ยังฮึดสู้ตลาดรถไฟฟ้า แม้ซัพพลายมีปัญหา เล็งนำเข้ารุ่นใหม่ปีหน้า พ่วงขยายสถานีชาร์จต่อเนื่อง

Pisan · Aug 19, 2021 11:27 AM

MG ยังฮึดสู้ตลาดรถไฟฟ้า แม้ซัพพลายมีปัญหา เล็งนำเข้ารุ่นใหม่ปีหน้า พ่วงขยายสถานีชาร์จต่อเนื่อง 01

MG (เอ็มจี) ประกาศเดินหน้าแผนงานรถยนต์ไฟฟ้าต่อเนื่อง แม้ซัพพลายจากประเทศจีนไม่เพียงพอ เล็งนำเข้ารถรุ่นใหม่อีก 1 รุ่น พร้อมเร่งขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าความเร็วสูงกับพันธมิตรให้ครบ 500 แห่งตามแผน ชี้ตลาดรวมยังวิกฤตคาดยอดไม่เกิน 8 แสนคัน

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทยังเดินหน้าแผนงานสำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) รุ่นปัจจุบันหมดไปจากตลาดประเทศไทยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 มีแผนที่จะนำเข้ารถไฟฟ้ารุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่ทำตลาด MG EP (เอ็มจี อีพี) เพียงรุ่นเดียว โดยมีการนำเข้ามาเฉลี่ยเดือนละ 100 คัน ซึ่งจริง ๆ อยากได้มากกว่านี้ แต่ติดปัญหาเรื่องซัพพลายจากประเทศจีนที่ให้ได้เท่านี้

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว 2021 New MG EP รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่สุดประหยัด วิ่งกิโลเมตรละ 50 สตางค์

MG ยังฮึดสู้ตลาดรถไฟฟ้า แม้ซัพพลายมีปัญหา เล็งนำเข้ารุ่นใหม่ปีหน้า พ่วงขยายสถานีชาร์จต่อเนื่อง 01

"ตอนนี้เราต้องยอมรับว่ารถยนต์ในประเทศจีนนั้นไปที่รถยนต์แบบแบตเตอรี่กันเยอะมาก ทำให้ซัพพลายของรถยนต์ไฟฟ้าได้รับผลกระทบ ทำให้เราอาจจะต้องปรับแผนเรื่องการนำเข้าเหมือนกัน ซึ่งเชื่อว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยยังมีความเป็นไปได้อยู่"

ไม่ว่าจะเป็นการที่มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามามากขึ้น ขณะที่เอ็มจีเองก็จะเร่งหาสินค้าที่น่าสนใจเข้ามาเช่นกัน แต่คงต้องดูแนวโน้มความต้องการว่าจะทำปริมาณการขายได้หรือไม่ อย่าง MG Marvel R (เอ็มจี มาร์เวล อาร์) ก็เป็นสินค้าที่น่าสนใจ แต่ต้องศึกษาอีกครั้ง

อ่านเพิ่มเติม: แบบนี้ถล่มตลาด 2021 MG Marvel R รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ ขับขี่ได้ไกล ภายในสวยล้ำ

MG ยังฮึดสู้ตลาดรถไฟฟ้า แม้ซัพพลายมีปัญหา เล็งนำเข้ารุ่นใหม่ปีหน้า พ่วงขยายสถานีชาร์จต่อเนื่อง 02

ยืนยันต้องการผลิต แต่สถานการณ์นี้ไม่ง่าย

พงษ์ศักดิ์ระบุว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่จะมีการทำตลาดเพิ่มเติมในปีหน้า จะยังเป็นรถยนต์ที่นำเข้าแบบสำเร็จรูป (ซีบียู) จากประเทศจีนอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าเป้าหมายของเอ็มจีก็คงจะเน้นที่การผลิตรถยนต์ในประเทศ เพียงแต่ต้องดูความพร้อมทั้งหมดของการเปิดสายการผลิต

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยอดจำหน่ายในประเทศ ที่ต้องดูว่าต้องมีปริมาณมากขนาดไหนที่จะเปิดการผลิต เพราะทุกคนต้องมองเรื่องตลาดในประเทศเป็นหลัก ไม่ใช่เปิดสายการผลิตรถสักรุ่นเพื่อรองรับการส่งออกรถยนต์จากประเทศเพียงอย่างเดียว ซึ่งไม่สามารถทำได้

"นอกจากนี้ ต้องมองเรื่องของภาพรวมของประเทศ อย่างเรื่องของโควิด-19 ก็อาจจะทำให้สะดุดไปเล็กน้อย แต่เชื่อว่าเราจะกลับมาได้อย่างรวดเร็ว เพราะหากดูจากแผนงานของเอ็มจีในตอนนี้ เกี่ยวกับการผลิตรถรุ่นใหม่ ๆ ก็ถือว่าไม่ได้มีการดีเลย์อะไรสักเท่าไหร่"

MG ยังฮึดสู้ตลาดรถไฟฟ้า แม้ซัพพลายมีปัญหา เล็งนำเข้ารุ่นใหม่ปีหน้า พ่วงขยายสถานีชาร์จต่อเนื่อง 03

สิ่งที่สำคัญอีกเรื่องสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าก็คือการสร้างอีโคซิสเต็มส์ที่พัฒนาสังคมรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้น ที่ผ่านมา ที่ค่ายน้ำมันหรือพลังงานหันมาสนใจในการขยายสานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ก็จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ทำให้นำรถไฟฟ้าเข้ามาง่ายขึ้น

ในส่วนของเอ็มจี ได้เร่งการติดตั้งสถานีชาร์จแบบดีซี 50 กิโลวัตต์ที่ศูนย์บริการ 110 แห่ง พร้อมขยายความร่วมมือกับพันธมิตร อาทิ การเปิดอีก 50 แห่งในพื้นที่กทม. สมุทรปราการ นนทบุรี ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 500 แห่งตามแผนของเรา

MG ยังฮึดสู้ตลาดรถไฟฟ้า แม้ซัพพลายมีปัญหา เล็งนำเข้ารุ่นใหม่ปีหน้า พ่วงขยายสถานีชาร์จต่อเนื่อง 04

ชี้ตลาดรวมไม่เกิน 8 แสน หวังเอ็มจี5 ดันตลาดครึ่งปีหลัง

พงษ์ศักดิ์ระบุว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้จะได้รับผลกระทบจากโควิดอย่างมาก ทำให้ตลาดรวมน่าจะทำได้มากที่สุดที่ระดับ 7.5-8 แสนคันเท่านั้น และหากสถานการณ์โควิดยังไม่ดีขึ้น ก็จะส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

ในส่วนของเอ็มจีนั้น ยังดูสถานการณ์ว่าจะส่งผลกระทบกับเป้าหมายที่วางเอาไว้ 4 หมื่นคันหรือไม่ แต่ยอมรับว่าคงทำได้ยาก โดยในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายที่ 16,649 คัน ซึ่งจะไม่มีการเปิดตัวสินค้าใหม่นอกจาก MG5 (เอ็มจี5) ที่เพิ่งเปิดตัวไปล่าสุด

สำหรับเอ็มจี5 นั้น มียอดจองเข้ามาแล้ว 3,200 คันนับตั้งแต่การเปิดตัว โดนส่งมอบไปแล้วกว่า 700 คัน และมีแบ็คออเดอร์ประมาณ 1 เดือน โดยหากได้รับการตอบรับที่ดี ก็จะมีการพิจารณาทางเลือกใหม่ ๆ เช่น เครื่องยนต์เทอร์โบ เข้ามาเป็นทางเลือกได้ในอนาคต

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2021 MG EP Upcoming Version

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด