Mitsubishi (มิตซูบิชิ) และ Nissan (นิสสัน) ตกเป็นข่าวว่ากำลังวางแผนพัฒนารถเอสยูวีสไตล์ออฟโรดรุ่นใหม่เพื่อแข่งกับ Suzuki Jimny ที่ได้เสียงตอบรับอย่างยอดเยี่ยมในหลายประเทศทั่วโลก
เว็บไซต์ BestCarWeb จากประเทศญี่ปุ่นรายงานว่าโปรเจคต์การพัฒนารถเอสยูวีแนวบึกบึนรุ่นใหม่จะนำโดยทีมงานของ Mitsubishi เตรียมเปิดตัวออกทำตลาดภายในปี 2024 นั่นหมายความว่าโปรเจคต์นี้เริ่มต้นไปนานแล้วและน่าจะมีการสร้างรุ่นต้นแบบโปรโตไทพ์เสร็จสมบูรณ์แล้วด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Nissan จะพัฒนารถเอสยูวีของตนเองบนพื้นฐานเดียวกันด้วย แต่ข่าวระบุว่ารูปลักษณ์จะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย
ความร่วมมือระหว่าง Mitsubishi และ Nissan เกิดขึ้นหลังจากทั้งสองค่ายเพิ่มนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กพร้อมกัน นั่นคือ eK X และ Sakura ตามลำดับซึ่งกวาดยอดจองในตลาดบ้านเกิดได้ทะลุเป้าหมายอย่างน่าพึงพอใจ
เผยขุมพลังลูกผสม
รายงานข่าวระบุด้วยว่ารถเอสยูวีของทั้งสองแบรนด์จะมีทั้งเครื่องยนต์ไมลด์ไฮบริดและระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มรูปแบบให้เลือกสรร แน่นอนว่าจะต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อซึ่งทาง Mitsubishi มีความเชี่ยวชาญจากการพัฒนารถแข่งทางฝุ่นมานานหลายปี
รถเอสยูวีของ Mitsubishi อาจใช้ชื่อว่า Pajero Mini ซึ่งเป็นการฟื้นชื่อรุ่นดังกล่าวกลับมาอีกครั้งหลังจากเคยโลดแล่นในกลุ่มรถออฟโรคเคคาร์ระหว่างปี 1994 – 2013 ขณะที่ Nissan อาจใช้ชื่อว่า Kix ซึ่งพวกเขาเคยใช้ชื่อนี้มาแล้วเช่นกันในปี 1998
รูปลักษณ์ภายนอกของทั้งสองโมเดลอาจแตกต่างกันตรงที่แผงกันชนหน้า ล้ออัลลอย ไฟหน้า และรายละเอียดปลีกย่อยอื่น ๆ
เว็บไซต์ BestCarWeb ไม่ได้ระบุถึงข้อมูลทางเทคนิคอย่างเฉพาะเจาะจง แต่หากถูกพัฒนาภายใต้ข้อจำกัดของรถเคคาร์ เครื่องยนต์ก็จะมีความจุไม่เกิน 660 ซีซี และหากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าก็น่าจะยกมาจาก eKX และ Sakura ที่ใช้แบตเตอรี่ 20 กิโลวัตต์ชั่วโมงและวิ่งได้ไกล 180 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง
หลังจากออกทำตลาดญี่ปุ่นในปี 2024 ต้องติดตามกันต่อไปว่ารถเอสยูวีขนาดกะทัดรัดของทั้งสองแบรนด์จะมีโอกาสไปลุยตลาดต่างประเทศหรือไม่ ซึ่งหากดูความสำเร็จของ Suzuki Jimny ก็คงจะเป็นเรื่องน่าเสียดายที่จะถูกกักตัวอยู่เฉพาะในตลาดบ้านเกิดเท่านั้น
ทั้งนี้ Suzuki Jimny สเปกญี่ปุ่นจะแตกต่างจากเวอร์ชั่นที่ขายในไทยเพราะถูกโมดิฟายด์ให้ฐานล้อแคบลงและวางเครื่องยนต์ 660 ซีซีเพื่อให้เข้าเกณฑ์มาตรฐานรถเคคาร์สำหรับใช้งานในเมืองเป็นหลัก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });