ด้วยการตกเป็นข่าวมากมายหลายครั้ง และมีแฟนพันธุ์แท้ติดตามเหนียวแน่นทั่วโลก ไม่น่าแปลกใจที่รถยนต์ไฟฟ้า Tesla (เทสล่า) จะติดอันดับถูกค้นหาทาง Google มากที่สุด
แต่ที่สร้างเซอร์ไพรส์พอสมควรก็คือใน 4 อันดับแรกของรถที่ถูกค้นหามากที่สุดนั้นเป็นของ Tesla ทั้งหมด เรียกว่าผู้คนไม่ได้สนใจรุ่นใดรุ่นหนึ่งเท่านั้น แต่ยังเสิร์ชข้อมูลของรถหลากหลายรุ่นจากค่ายรถไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน
เราไปชมกันว่า ตลอดปี 2021 ที่ผ่านมา คอรถยนต์ทั่วโลกค้นหารถยนต์รุ่นไหนกันบ้างผ่านทางเสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่อย่าง Google
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Tesla – Volkswagen ครองโลกออนไลน์
รถยนต์ที่ถูกค้นหามากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งก็คือ Tesla Model 3 รถอีวีขนาดเล็กด้วยจำนวนมากกว่า 2.24 ล้านครั้ง ตามมาด้วยเพื่อนร่วมค่ายอย่าง Model S ถูกค้นหา 1.5 ล้านครั้ง และ Model Y กับ Model X ที่ถูกค้นหาเท่ากันประมาณ 1.22 ล้านครั้ง
ขณะที่อันดับ 5, 6 และ 7 เป็นของค่าย Volkswagen Group ทั้งหมด ได้แก่ Audi e-tron ถูกค้นหา 1 ล้านครั้ง เท่ากับ Porsche Taycan ตามมาด้วย Volkswagen ID 4 ถูกเสิร์ชทั้งหมด 8.23 แสนครั้ง
ปิดอันดับท็อป 10 ด้วย Kia EV6, Hyundai IONIQ 5 และ Polestar 2 จากสวีเดนที่ถูกค้นหาเท่ากันประมาณ 6.73 แสนครั้ง
เมื่อมาดูที่การจัดอันดับแบรนด์รถอีวีที่ถูกค้นหามากที่สุดในโลก พบว่า Tesla นำโด่งไม่เห็นฝุ่นห่างไกลนับสิบเท่าตัวที่ 11.1 ล้านครั้ง สาเหตุสำคัญ นอกจากรถยนต์ที่น่าสนใจ ยังเป็นเพราะการสร้างข่าวฮือฮาหลายต่อหลายครั้งของอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฯ
อันดับสองเป็นของ Rivian ค่ายรถน้องใหม่จากแดนมะกัน ซึ่งมีเป้าหมายชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ถึง 10% ภายในปี 2030 นำโดยรถกระบะไฟฟ้า R1T และรถเอสยูวี R1S ที่มุ่งเจาะตลาดรถยนต์ในบ้านเกิดเป็นหลัก
ที่น่าสนใจก็คืออันดับ 3 เป็นของแบรนด์รถอีวีจากจีนอย่าง Nio ซึ่งเปรียบเหมือนดาวรุ่งพุ่งแรง และกำลังหาลู่ทางเจาะตลาดยุโรป ไฮไลท์อยู่ที่การนำเสนอบริการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีรายงานว่าลูกค้าในแดนมังกรชื่นชอบเป็นอย่างมาก
แบรนด์ที่ถูกค้นหามากที่สุดในอันดับที่เหลือ คือ Polestar, RIMAC, Xpeng, Venturi, Li Auto, Faraday Future และ Weltmeister ซึ่งมีค่ายรถจีนติดเข้ามาถึง 2 แบรนด์เลยทีเดียว
ขณะที่การจัดอันดับรถยนต์ที่ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเพิ่มขึ้นมาที่สุด อันดับ 1 คือ Volvo XC40 Recharge ตามมาด้วย Hyundai IONIQ 5 และ Volkswagen ID. 4
นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจความต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสูงสุดระหว่างปี 2010 – 2020 พบว่าจีนนำมาเป็นอันดับหนึ่งถึง 4.533 ล้านคัน ทิ้งห่างอันดับสองอย่างประเทศอังกฤษที่ซื้อรถอีวี 1.751 ล้านคัน และอันดับสามคือเยอรมนีอยู่ที่ 6.98 แสนคัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });