window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Nissan ต้องการ “ฟื้นฟู” สำนัก NISMO สู่สมรภูมิรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อทำรถที่แรงขึ้นอย่างแท้จริง

Salin · May 12, 2022 08:21 AM

Nissan ต้องการ “ฟื้นฟู” สำนัก NISMO สู่สมรภูมิรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อทำรถที่แรงขึ้นอย่างแท้จริง 01

Nissan (นิสสัน) เป็นค่ายรถอีกหนึ่งค่ายที่มีแบรนด์รถสมรรถนะสูงเป็นของตัวเอง ในชื่อ NISMO (นิสโม่) ซึ่งการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้าอาจทำให้รถยนต์สมรรถนะสูงถูกลดทอนความสำคัญไป แต่ NISMO จะปรับตัวโดยการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงแทน

Nissan ต้องการ “ฟื้นฟู” สำนัก NISMO สู่สมรภูมิรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อทำรถที่แรงขึ้นอย่างแท้จริง 02

Guillaume Cartier หัวเรือใหญ่ของแบรนด์ในยุโรปกล่าวกับ Top Gear ว่า แบรนด์ย่อยรถสมรรถนะสูงอย่าง NISMO จะกลายเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Cartier กล่าวว่า “NISMO เป็นทรัพย์สินที่เรามี และมีบางอย่างที่เราต้องการที่จะฟื้นฟู แล้วเราจะมีรถที่มีชื่อต่อท้ายว่า NISMO ไหม คำตอบคือใช่” 

Nissan ต้องการ “ฟื้นฟู” สำนัก NISMO สู่สมรภูมิรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อทำรถที่แรงขึ้นอย่างแท้จริง 01

ค่ายรถสมรรถนะสูงต่างปรับตัวกันทั้งนั้น

ในคำว่า “ฟื้นฟู” อาจเป็นคำที่ดูแปลกไปบ้าง แต่ด้วยการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า แบรนด์รถยนต์สมรรถนะสูงต่างมีการปรับตัวที่จะไม่ยอมแพ้หรือลดความเสี่ยงเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ เช่น BMW M division Mercedes-AMG หรือ Audi Sport ต่างกำลังพัฒนาเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ด้วยเช่นกัน

นอกจากแบรนด์พรีเมียมยุโรปแล้ว Nissan ยังมีคู่แข่งในระดับเดียวกันอย่าง Volkswagen ที่เปิดตัวรถสมรรถนะสูงไฟฟ้าในไลน์อัพ GTX ดังที่มีการจำหน่าย VW ID.4 GTX ในยุโรป โดย Nissan ต้องการที่จะแน่ใจว่าโมเดลสมรรถนะสูงที่จะสร้างขึ้นนั้นจะต้องแรงได้จริง

อ่านเพิ่มเติม : Nissan ผนวกรวมแบรนด์ Nismo เข้ากับ Autech น่าสนใจสำหรับคนไทยอย่างไร?

Nissan ต้องการ “ฟื้นฟู” สำนัก NISMO สู่สมรภูมิรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อทำรถที่แรงขึ้นอย่างแท้จริง 02

รถต้องแรงได้จริง ไม่ใช่แค่กิมมิค

Cartier กล่าวว่า “ประเด็นคือ มันจะต้องไม่ใช่แค่กิมมิค…ดังนั้นจึงต้องมีการลงทุนเพื่อจะให้แน่ใจว่ามันจะให้สมรรถนะที่มากขึ้นจริง ๆ”

แต่โชคดีอย่างที่ Cartier ได้ว่าไว้ การทำรถให้มีสมรรถนะสูงนั้นเหมือนการทำผัดกระเพรา ที่แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่องค์ประกอบของมันเป็นอะไรที่เห็นกันได้ทั่วไป

สิ่งที่ NISMO จะทำก็คือ “สิ่งที่ค่อนข้างเข้าใจง่าย ได้แก่ ช่วงล่างแบบและระบบส่งกำลังแบบเฉพาะเจาะจง ในประเด็นของ Ariya เป็นเรื่องที่ท้าทายเพราะตอนนี้เรามีทั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่และมีสมรรถนะสูงแล้ว ดังนั้นเราต้องไปให้สูงกว่านั้น” Cartier กล่าว

Nissan ต้องการ “ฟื้นฟู” สำนัก NISMO สู่สมรภูมิรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อทำรถที่แรงขึ้นอย่างแท้จริง 03

จะมีการเปิดเผยรถที่จะได้ต่อท้ายว่า NISMO ในภายหลัง

รถแต่ละรุ่นที่จะได้รับการเพิ่มพลังด้วยสำนัก NISMO นั้นยังไม่ชัดเจน แต่ Cartier ยืนยันว่าจะไม่มีอะไรที่อยู่เหนือความคาดหมาย เช่น มีการสร้างเวอร์ชั่นสมรรถนะสูงของ Nissan Leaf ที่เป็นเวอร์ชั่นเฉพาะสนามแข่งเท่านั้น หรืออาจจะมีการสร้าง Juke NISMO มามาอีกครั้งก็ได้

ส่วนคนไทยจะได้เห็นรถจากสำนัก NISMO มาจำหน่ายในเมืองไทยบ้างไหมนะ

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2022 Nissan Note Aura Nismo พร้อมเครื่องแรงกว่า City Turbo

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand