window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

บริษัทเดินสมุทรของนอร์เวย์สั่งไม่ให้ EV ขึ้นมาบนเรือ เพราะกลัวไฟไหม้กลางทะเลแล้วดับยาก

Mr.Argus · Jan 28, 2023 07:32 PM

บริษัทเดินสมุทรของนอร์เวย์สั่งไม่ให้ EV ขึ้นมาบนเรือ เพราะกลัวไฟไหม้กลางทะเลแล้วดับยาก 01

EV มีโอกาสติดไฟยาก แต่ก็ดับยากเช่นกัน ดังนั้นบริษัทขนส่งทางทะเลกล่าวว่า เรือของตนไม่พร้อมที่จะรับมือกับเหตุไฟไหม้ EV กลางทะเล

ไม่บรรทุก EV บนเรือ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Havila Krystruten เป็นหนึ่งในสองบริษัทเดินเรือของนอร์เวย์ ที่ขนส่งผู้โดยสารและสินค้าระหว่างเมืองชายฝั่ง Bergen กับเมือง Kierkenes เรือขนส่งนี้ได้เป็นข่าวในวงการรถยนต์ เนื่องจากประกาศว่า จะไม่บรรทุกยานพาหนะไฟฟ้าหรือไฟฟ้าบนเรืออีกต่อไป จะบรรทุกเฉพาะยานพาหนะส่วนตัวที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในเท่านั้น อ้างถึงความปลอดภัยจากอัคคีภัยเป็นเหตุผลหลัก หลังจากมีเหตุการณ์ไฟไหม้ควบคุมไม่ได้จากหลายกรณี

บริษัทเดินสมุทรของนอร์เวย์สั่งไม่ให้ EV ขึ้นมาบนเรือ เพราะกลัวไฟไหม้กลางทะเลแล้วดับยาก 01

กลัวเหตุซ้ำรอย

ความกลัวการเกิดไฟไหม้บนเรือ เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ล่าสุดในมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อเรือ Felicity Ace เกิดไฟไหม้ในทะเลเมื่อปีที่แล้ว และแม้ว่าสาเหตุของไฟไหม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่การพบว่ามี EV ลุกไหม้อยู่บนเรือยาวนานกว่า 10 วันด้วย ทำให้เกิดการคาดเดาว่าพวกเขาอาจเป็นสาเหตต่อเหตุไฟไหม้นี้

ในขณะที่การวิจัยแสดงให้เห็นว่า เมื่อเทียบในปริมาณยานพาหนะเท่ากันแล้ว รถเครื่องสันดาปภายในจะติดไฟได้บ่อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้า แต่ว่าบริษัทเดินเรือ Havila Krystruten กังวลถึงความสามารถในการดับเพลิงของเรือมากกว่าความถี่ของการเกิดเพลิงไหม้

บริษัทเดินสมุทรของนอร์เวย์สั่งไม่ให้ EV ขึ้นมาบนเรือ เพราะกลัวไฟไหม้กลางทะเลแล้วดับยาก 02

ไม่มีความสามารถในการดับเพลิง

Bent Martini กรรมการผู้จัดการของบริษัทกล่าวว่า “นี่เป็นการประเมินความปลอดภัย และบทสรุปของการวิเคราะห์ความเสี่ยงแสดงให้เห็นว่า ไฟที่เกิดขึ้นในรถยนต์สันดาป จะสามารถจัดการได้โดยระบบดับเพลิงมาตรฐาน และมีลูกเรือผ่านการอบรมแล้ว” Bent Martini กรรมการผู้จัดการของบริษัทกล่าว “แต่ไฟที่เกิดขึ้นในรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริด หรือรถยนต์ไฮโดรเจน จะต้องได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ภายนอกและอาจทำให้ผู้คนบนเรือ และเรือตกอยู่ในความเสี่ยง”

ปัญหาดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่าสังเกตเป็นพิเศษ เพราะนอร์เวย์ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บริโภครถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของยานพาหนะทั้งหมดที่ขายในประเทศในปี 2022 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด

อ่านเพิ่มเติม : Faraday Future FF 91 เกิดไฟไหม้รถต้นแบบ บริษัทยังไม่แจงสาเหตุ เลื่อนผลิตทำหุ้นร่วงลง 98%

บริษัทเดินสมุทรของนอร์เวย์สั่งไม่ให้ EV ขึ้นมาบนเรือ เพราะกลัวไฟไหม้กลางทะเลแล้วดับยาก 03

กำลังคิดหาวิธีแก้ไข

บริษัทเดินเรือยอมรับว่าการขนส่งยานพาหนะบนเรือ มีความสำคัญต่อผู้คนตามชายฝั่งและนักเดินทางอย่างไร” อดีตผู้จัดการ Arild Myrvoll กล่าว “ตอนนี้จะพิจารณาหาวิธีลดความเสี่ยงในการขนส่งยานพาหนะไฟฟ้าและไฮบริดในอนาคต โดยไม่คำนึงว่ารถจะขับเคลื่อนด้วยระบบอะไร”

ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่าจนถึงปัจจุบันยังไม่มีวิธีแก้ปัญหาใดที่สามารถควบคุมไฟที่ไหม้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการดับเพลิงรถยนต์ไฟฟ้า ต้องใช้น้ำจำนวนมากและใช้เวลานาน ซึ่งกว่าจะเพลิงสงบ เรือก็อาจเสียหายทั้งลำแบบกรณีของเรือเดินสมุทร Felicity Ace ก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม : ไฟไหม้ EV คางานแสดงรถจีน เผยภาพถ่ายครั้งสุดท้ายของรถต้นแบบ ก่อนถูกไฟไหม้ทั้งคัน

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand