EV มีโอกาสติดไฟยาก แต่ก็ดับยากเช่นกัน ดังนั้นบริษัทขนส่งทางทะเลกล่าวว่า เรือของตนไม่พร้อมที่จะรับมือกับเหตุไฟไหม้ EV กลางทะเล
ไม่บรรทุก EV บนเรือ
EV มีโอกาสติดไฟยาก แต่ก็ดับยากเช่นกัน ดังนั้นบริษัทขนส่งทางทะเลกล่าวว่า เรือของตนไม่พร้อมที่จะรับมือกับเหตุไฟไหม้ EV กลางทะเล
ไม่บรรทุก EV บนเรือ
Havila Krystruten เป็นหนึ่งในสองบริษัทเดินเรือของนอร์เวย์ ที่ขนส่งผู้โดยสารและสินค้าระหว่างเมืองชายฝั่ง Bergen กับเมือง Kierkenes เรือขนส่งนี้ได้เป็นข่าวในวงการรถยนต์ เนื่องจากประกาศว่า จะไม่บรรทุกยานพาหนะไฟฟ้าหรือไฟฟ้าบนเรืออีกต่อไป จะบรรทุกเฉพาะยานพาหนะส่วนตัวที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในเท่านั้น อ้างถึงความปลอดภัยจากอัคคีภัยเป็นเหตุผลหลัก หลังจากมีเหตุการณ์ไฟไหม้ควบคุมไม่ได้จากหลายกรณี
กลัวเหตุซ้ำรอย
ความกลัวการเกิดไฟไหม้บนเรือ เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ล่าสุดในมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อเรือ Felicity Ace เกิดไฟไหม้ในทะเลเมื่อปีที่แล้ว และแม้ว่าสาเหตุของไฟไหม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่การพบว่ามี EV ลุกไหม้อยู่บนเรือยาวนานกว่า 10 วันด้วย ทำให้เกิดการคาดเดาว่าพวกเขาอาจเป็นสาเหตต่อเหตุไฟไหม้นี้
ในขณะที่การวิจัยแสดงให้เห็นว่า เมื่อเทียบในปริมาณยานพาหนะเท่ากันแล้ว รถเครื่องสันดาปภายในจะติดไฟได้บ่อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้า แต่ว่าบริษัทเดินเรือ Havila Krystruten กังวลถึงความสามารถในการดับเพลิงของเรือมากกว่าความถี่ของการเกิดเพลิงไหม้
ไม่มีความสามารถในการดับเพลิง
Bent Martini กรรมการผู้จัดการของบริษัทกล่าวว่า “นี่เป็นการประเมินความปลอดภัย และบทสรุปของการวิเคราะห์ความเสี่ยงแสดงให้เห็นว่า ไฟที่เกิดขึ้นในรถยนต์สันดาป จะสามารถจัดการได้โดยระบบดับเพลิงมาตรฐาน และมีลูกเรือผ่านการอบรมแล้ว” Bent Martini กรรมการผู้จัดการของบริษัทกล่าว “แต่ไฟที่เกิดขึ้นในรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริด หรือรถยนต์ไฮโดรเจน จะต้องได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ภายนอกและอาจทำให้ผู้คนบนเรือ และเรือตกอยู่ในความเสี่ยง”
ปัญหาดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่าสังเกตเป็นพิเศษ เพราะนอร์เวย์ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บริโภครถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของยานพาหนะทั้งหมดที่ขายในประเทศในปี 2022 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด
อ่านเพิ่มเติม : Faraday Future FF 91 เกิดไฟไหม้รถต้นแบบ บริษัทยังไม่แจงสาเหตุ เลื่อนผลิตทำหุ้นร่วงลง 98%
กำลังคิดหาวิธีแก้ไข
บริษัทเดินเรือยอมรับว่าการขนส่งยานพาหนะบนเรือ มีความสำคัญต่อผู้คนตามชายฝั่งและนักเดินทางอย่างไร” อดีตผู้จัดการ Arild Myrvoll กล่าว “ตอนนี้จะพิจารณาหาวิธีลดความเสี่ยงในการขนส่งยานพาหนะไฟฟ้าและไฮบริดในอนาคต โดยไม่คำนึงว่ารถจะขับเคลื่อนด้วยระบบอะไร”
ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่าจนถึงปัจจุบันยังไม่มีวิธีแก้ปัญหาใดที่สามารถควบคุมไฟที่ไหม้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการดับเพลิงรถยนต์ไฟฟ้า ต้องใช้น้ำจำนวนมากและใช้เวลานาน ซึ่งกว่าจะเพลิงสงบ เรือก็อาจเสียหายทั้งลำแบบกรณีของเรือเดินสมุทร Felicity Ace ก็เป็นได้
อ่านเพิ่มเติม : ไฟไหม้ EV คางานแสดงรถจีน เผยภาพถ่ายครั้งสุดท้ายของรถต้นแบบ ก่อนถูกไฟไหม้ทั้งคัน
พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง
Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022
แลก
เพิ่มรถของคุณ