window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดประวัติ! Lamborghini ค่ายรถซูเปอร์คาร์ที่ถือกำเกิดจากความแค้นที่มีต่อ Ferrari

Pibulpong · Oct 2, 2022 05:47 PM

เปิดประวัติ! Lamborghini ค่ายรถซูเปอร์คาร์ที่ถือกำเกิดจากความแค้นที่มีต่อ Ferrari 01

แน่นอนว่าหากคิดถึงค่ายรถซูเปอร์คาร์สัญชาติอิตาลีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ชื่อนี้ก็งคงไม่พ้น Lamborghini (ลัมโบร์กินี่) และ Ferrari (เฟอร์รารี่) ที่นอกจากจะเป็นศัตรูกันในทางด้านธุรกิจแล้ว พวกเขาก็ยังมีความแค้นฝั่งใจที่ยากจะให้อภัย โดยเฉพาะคำพูดของ เอนโซ่ เฟอร์รารี ผู้ก่อตั้ง Ferrari ที่สร้างความคับแค้นใจให้ เฟอร์รุชโช ลัมโบร์กีนี จนถึงขั้นสาบานกับตัวเองว่า จะสร้างรถซูเปอร์คาร์ที่มีสมรรถนะเหนือกว่า Ferrari ให้ได้

เปิดประวัติ! Lamborghini ค่ายรถซูเปอร์คาร์ที่ถือกำเกิดจากความแค้นที่มีต่อ Ferrari 02

Lamborghini ถือกำเนิดจากการทำรถแทรคเตอร์

หลายคนอาจไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วค่ายรถซูเปอร์คาร์กระทิงดุเคยทำรถแทรคเตอร์มาก่อน ซึ่งในปี 1947 ลัมโบร์กีนี่ ใช้โรงรถเล็ก ๆ ของเขาเป็นโรงงานผลิตรถแทรกเตอร์ โดยการใช้อะไหล่ที่หลงเหลือจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนจากรถถัง หรือ รถทางการทหารที่หลงเหลือจากสงคราม ด้วยประสบการณ์และความรู้จากการซ่อมรถแทรกเตอร์ของเขาตั้งแต่ยังเด็กผนวกกับความรู้ทางด้านวิศวกรรมที่ได้จากโรงเรียนเทคนิค ทำให้รถแทรกเตอร์ของ ลัมโบร์กีนี ใช้การได้ดีเลยทีเดียว จนเป็นที่ชื่นชอบของคนในพื้นที่ กิจการของเขาจึงเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จนในปี 1949 เขาก็ก่อตั้งโรงงานผลิตรถแทรคเตอร์ ซึ่งรถแทรคเตอร์ที่เขาผลิตรุ่นแรกเลยก็คือ Lamborghini Trattori ที่คราวนี้ใช้ชิ้นส่วนอะไหล่ใหม่ทั้งหมด ธุรกิจของเขาไปได้สวย และเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งเขากลายมาเป็นผู้มีกิจการใหญ่โตในอุตสาหกรรมรถแทรคเตอร์ในที่สุด

เปิดประวัติ! Lamborghini ค่ายรถซูเปอร์คาร์ที่ถือกำเกิดจากความแค้นที่มีต่อ Ferrari 01

จุดเริ่มต้นของความรักสู่ความแค้น

ปฎิเสธไม่ได้ว่ารถแทรคเตอร์เป็นสิ่งที่เขารักมากที่สุด เนื่องจากเขาใช้ชีวิตอยู่กับการซ่อมมันตั้งแต่ยังเด็ก รวมถึงยังมีความทรงจำดี ๆ มากมายจากการซ่อมรถแทรคเตอร์กับพ่อของเขา แต่ก็ยังมีอีกสิ่งที่เขารักมากเหมือนกันนั่นก็คือรถ “ซูเปอร์คาร์” โดย ลัมโบร์กินี่ เป็นเจ้าของรถซูเปอร์คาร์หลายคันไม่ว่าจะเป็น Mercedes-Benz 300SL ,Jaguar E-Type ,Maserati 3500 GTs และ Ferrari 250GT อีกด้วย มีคนกล่าวว่าเรื่องราวทั้งหมดจะไม่เกิดหาก Ferrari 250 GT แสนรักของเขาไม่เกิดคลัทช์พังเสียก่อน และเกิดปัญหาคลัทช์ไหม้อยู่หลายครั้ง ซึ่งทำให้เขาต้องส่งซ่อมเป็นว่าเล่น ผลสุดท้ายเขาตัดสินใจที่จะซ่อมมันด้วยตัวเอง และค้นพบว่าคลัทช์ที่ใช้ในรถยนต์ Ferrari มันช่างคล้ายคลึงกับคลัทช์ที่ใช้ในรถแทรคเตอร์คันเล็กในโรงงานของเขา และมันทำให้เขาโกรธ ซึ่งนอกจากมันจะมีหน้าตาคล้ายกันแล้วมันยังมีมูลค่าที่แพงถึง 1,000 ลีราในยุคนั้น

เปิดประวัติ! Lamborghini ค่ายรถซูเปอร์คาร์ที่ถือกำเกิดจากความแค้นที่มีต่อ Ferrari 02

แค้นนี้ต้องชำระ

เมื่อ ลัมโบร์กีนี่ ได้มีโอกาสเจอ เอ็นโซ เฟอร์รารี่ ลัมโบร์กีนีจึงถามว่า “คุณสร้างรถพวกนี้ด้วยชิ้นส่วนรถแทรกเตอร์ของผมเหรอ” ซึ่ง เฟอร์รารี่ ก็สวนกลับด้วยประโยคที่สุดแสนจะเจ็บแค้นว่า “คุณมันก็พวกคนขับรถแทรกเตอร์ เป็นแค่พวกชาวไร่เท่านั้นแหละ อย่ามาบ่นเรื่องรถของผมดีกว่า เพราะมันเป็นรถที่เยี่ยมที่สุดในโลก” ลัมโบร์กีนี่ จึงตัดสินใจในวินาทีนั้นว่า เขาจะสร้างรถซูเปอร์คาร์ที่ดีที่สุดในโลกให้เหนือกว่า Ferrari ให้ได้

เปิดประวัติ! Lamborghini ค่ายรถซูเปอร์คาร์ที่ถือกำเกิดจากความแค้นที่มีต่อ Ferrari 03

จุดเริ่มต้นของกระทิงดุ

จนในปี 1963 ลัมโบร์กีนีได้ก่อตั้ง บริษัท Automobili Ferruccio Lamborghini S.p.A ขึ้นมา โดยมีเป้าหมายในการทำรถซูเปอร์คาร์เพื่อขายแข่งกับแบรนด์ Ferrari และนำจุดด้อยในด้านการบริการของแบรนด์คู่แข่งมาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง โดยรถคันแรกที่ผลิตออกมานั่นก็คือ Lamborghini 350 GTV ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V12  ซึ่งสร้างเสียงฮือฮาให้ผู้คนอย่างมาก ณ เวลานั้น และต่อจากนั้นก็ได้ผลิตซูเปอร์คาร์ที่มีชื่อรุ่นว่า Miura ที่ทำเอาเหล่าแฟน ๆ ซูเปอร์คาร์ต้องใจละลาย เนื่องด้วยการออกแบบของตัวรถ ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ และการนำจุดด้อยของคู่แข่งมาเป็นบทเรียน ทำให้ค่ายกระทิงดุมีชื่อเสียง และเป็นที่ต้องการของคนดัง รวมถึงมหาเศรษฐีทั่วโลก

เปิดประวัติ! Lamborghini ค่ายรถซูเปอร์คาร์ที่ถือกำเกิดจากความแค้นที่มีต่อ Ferrari 04

แต่เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

เนื่องจากในช่วงต้นทศวรรษ 1970s ธุรกิจรถแทรคเตอร์ของ ลัมโบร์กินี่ เริ่มมีปัญหาจากการที่ลูกค้ารายใหญ่ยกเลิกการผลิตและ นำเข้ารถแทรคเตอร์ ทำให้เขาต้องขายหุ้นในบริษัทรถแทรคเตอร์ และในไม่กี่ปีต่อมาเขาก็ต้องจำใจขายหุ้นบริษัทรถซูเปอร์คาร์ที่เขาตั้งใจเอามากำราบ Ferrari ในที่สุด แล้วหันไปใช้ชีวิตบ้าน ๆ ที่ ลา ฟิออริตา ด้วยการทำธุรกิจเกี่ยวกับการเกษตร จนกระทั่งเขาได้จากไปด้วยวัย 76 ปี ในปี 1993

ทุกวันนี้ความบาดหมางของ Ferrari และ Lamborghini ก็ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง ซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่มีที่สิ้นสุดถึงขั้นที่ว่าหากคุณมี Lamborghini ไว้ในโรงรถของคุณ คุณอาจจะไม่มีสิทธิ์ซื้อรถของ Ferrari เลยทีเดียว ยิ่งเป็นรุ่นลิมิเต็ดแล้วคุณอาจจะถูกตัดออกจากลิสต์เลยก็เป็นได้ แต่ถึงอย่างนั่น เฟอร์รุชโช ลัมโบร์กีนี่ ก็ทำสำเร็จในการสร้างรถซูเปอร์คาร์ให้เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคนจนถึงทุกวันนี้

อ่านเพิ่มเติม เปิดกฎเหล็ก Ferrari ลูกค้าต้องปฏิบัติตามหากต้องการครอบครองรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น

 

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ