เผยบริษัทรถยนต์จีนส่วนใหญ่พร้อมใจกันปรับขึ้นราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีต้นเหตุมาจากหลากหลายปัจจัย
สำนักข่าว CarNewsChina รายงานว่าในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนตัดสินใจปรับขึ้นราคาจำหน่ายมากน้อยแตกต่างกันไป เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ขณะเดียวกัน รัฐบาลปักกิ่งยังปรับลดเงินอุดหนุนรถอีวีลงอีกด้วย
มาตรการของค่ายรถจีนแตกต่างจากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เลือกแบกรับภาระด้านต้นทุนที่พุ่งสูงซึ่งเกิดจากปัจจัยลบมากมาย แต่ในปัจจุบัน บริษัทส่วนใหญ่เลือกปรับราคาขึ้น ขณะที่บางค่ายถึงกับหยุดรับการสั่งจองเนื่องจากประสบภาวะขาดทุนเพราะวัตถุดิบมีราคาแพงเกินไป
ORA ต้องหยุดรับจอง Black Cat
เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ORA (โอร่า) ประกาศระงับการจองรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่นคือ Black Cat และ White Cat โดยให้เหตุผลว่า “บริษัทฯ กำลังประสบปัญหาหลายด้าน” หนึ่งในนั้นคือราคาวัตถุดิบพุ่งสูงจนเกินที่จะแบกรับไว้ได้
“บริษัทฯ หยุดรับการจองรถยนต์หลายรุ่น หนึ่งในนั้นคือ Black Cat เนื่องจากราคาวัตถุดิบสูงเกินไปจนทำให้บริษัทฯ ต้องขาดทุนมากกว่า 5 หมื่นบาทต่อการจำหน่ายรถหนึ่งคัน” ORA ระบุในแถลงการณ์ พร้อมกับยืนยันว่าจะเปิดรับจองอีกครั้งเมื่อสามารถหามาตรการแก้ไขที่เหมาะสมได้
นอกจากนี้ ค่ายรถทั้งจากจีนและต่างประเทศ อย่าง Xpeng, Tesla, GAC Aian, BYD และ Polestar ต่างปรับราคาขึ้นกันถ้วนหน้า ตั้งแต่ไม่กี่พันหยวนไปจนถึงนับหมื่นหยวนหรือหลัก 1 หมื่นบาทขึ้นไป
Hozon ปรับราคารถอีวีตระกูล U ขึ้นสูงสุด 5,000 หยวนหรือ 25,000 บาท GAC Aian ปรับขึ้นสูงสุด 1,100 หยวนหรือ 5,600 บาท ส่วน Xpeng ขยับราคาขึ้นสูงสุดที่ 5,900 หยวนหรือราว 30,000 บาท สำหรับ BYD ปรับขึ้น 7,000 หยวนหรือ 36,000 บาท
แม้แต่รถอีวีขนาดซูเปอร์มินิที่สร้างชื่อจากราคาที่ย่อมเยาอย่าง Wuling Nano EV ยังปรับขึ้น 3,000 หยวนหรือประมาณ 15,000 บาท
รายงานข่าวระบุว่า ต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก โดยเฉพาะบริษัทรถยนต์ขนาดเล็กที่มีจำนวนการผลิตไม่มากนัก ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าได้รับผลสะเทือนมากที่สุดเพราะต้นทุนแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนพุ่งทะยานอย่างก้าวกระโดด
กลุ่มพันธมิตรนวัตกรรมเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าหรือ CAEV ของจีน ระบุว่าต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟตสูงขึ้นถึง 182.5% นับตั้งแต่เปิดศักราชปีใหม่เป็นต้นมา
ขณะเดียวกัน ราคาลิเธียมซึ่งเคยอยู่ที่ 30,000 หยวนต่อตัน ปัจจุบันเพิ่มขึ้นนับสิบเท่าตัวไปอยู่ที่ 330,000 – 340,000 หยวนต่อตัน ขณะที่ราคาโลหะลิเธียมเพิ่มขึ้น 175% และราคาลิเธียมคาร์บอเนตขยับขึ้น 418%