window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผู้บริหาร Pagani ชี้เหตุผลที่ยังไม่ทำซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า - เทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย

Salin · Jun 11, 2023 07:52 PM

ผู้บริหาร Pagani ชี้เหตุผลที่ยังไม่ทำซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า - เทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย 01

ค่ายรถไฮเปอร์คาร์อย่าง Pagani (พากานี) ในอดีตนั้นต้องการที่จะพัฒนาซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าขึ้น แต่ผู้ก่อตั้งอย่าง Horacio Pagani กล่าวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าบริษัทได้ยุติการพัฒนาอีวีสมรรถนะสูงไปก่อน

โดยลูกชายของเขาก็คิดว่าเทคโนโลยีในตอนนี้ยังไม่ดีพอสำหรับแบรนด์ ยิ่งไปกว่านั้น ลูกค้ายังไม่สนใจในซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าสำหรับตอนนี้

  • เป้าหมายคือน้ำหนักเบา น้ำหนักมาก ทำลายเอกลักษณ์การขับขี่
  • ต้องใช้วิธีการหยิบยืมเทคโนโลยีจากค่ายอื่นหรือไม่
  • หาก Pagani ร่วมมือกับ Rimac ในอนาคตจะเป็นอย่างไร

ผู้บริหาร Pagani ชี้เหตุผลที่ยังไม่ทำซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า - เทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เป้าหมายคือน้ำหนักเบา

Christopher Pagani หัวหน้าฝ่ายการตลาดของพากานี (และลูกชายของ Horacio) กล่าวกับ Top Gear ว่า “เป้าหมายของเราคือการสร้างบางอย่างที่มีน้ำหนักเบา ลองมองมาที่ Pagani จะเห็นว่าสิ่งนี้จะเป็นปกติสำหรับรถทุกคันที่เราผลิต รถเหล่านั้นต้องมีน้ำหนักเบา”

ขณะที่ EV นั้นมีอัตราเร่งที่ต่อเนื่องและรุกเร้า แต่แบตเตอรี่ที่มีความจุสูงและมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงจะส่งผลให้น้ำหนักรถมากขึ้นตามไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น Volkswagen ID.4 AWD มีน้ำหนักมากกว่า Tiguan AWD ถึง 450 กิโลกรัม โดยรถทั้งสองถือเป็นรถเซกเมนท์เดียวกัน

ผู้บริหาร Pagani ชี้เหตุผลที่ยังไม่ทำซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า - เทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย 01

น้ำหนักมาก ทำลายเอกลักษณ์การขับขี่

หากมี Pagani พลังไฟฟ้าก็อาจเป็นรถที่มีสมรรถนะสูงคันหนึ่ง แต่การที่รถมีน้ำหนักมากขึ้นอาจทำลายความรู้สึกในการขับขี่

“คุณต้องมีความรู้สึกพิเศษในการขับมัน ซึ่งบางครั้งคุณจะเรียกว่า ‘ความสนุก’ คุณสามารถเรียกมันว่าความสุข แต่น้ำหนักจะเป็นคำถามแรกของเรา ดังนั้น ในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ เราไม่สามารถสร้าง Pagani ในแบบที่เราต้องการได้” Christopher Pagani กล่าวเสริม

ผู้บริหาร Pagani ชี้เหตุผลที่ยังไม่ทำซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า - เทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย 02

ต้องรอการหยิบยืมเทคโนโลยีจากค่ายอื่นอย่างที่เคยทำหรือไม่

ขุมพลังสำหรับรถในแบรนด์ Pagani นั้นมีพื้นฐานจากเครื่องยนต์ 12 สูบจาก Mercedes-AMG โดยใยรุ่นล่าสุดอย่าง Utopia นั้นมาพร้อมเครื่องยนต์ V12 ขนาด 6.0 ลิตร จาก AMG ซึ่งให้กำลังสูงสุด 852 แรงม้า และแรงบิด 1,100 นิวตัวเมตร และที่น่าสนใจก็คือ Mercedes เคยเสนอเครื่องยนต์ V8 ไฮบริดให้แล้ว แต่ Pagani ปฏิเสธ

จึงมีข้อสงสัยตามมาว่า Pagani สามารถมองหาระบบขับเคลื่อนหรือแพลทฟอร์มอีวีจาก Mercedes ได้หรือไม่ ซึ่ง Pagani กล่าวว่า “เรามีการประชุมกับ Mercedes-Benz และ AMG อยู่ตลอด และเรากำลังประเมินเรื่องนี้กันอยู่”

ผู้บริหาร Pagani ชี้เหตุผลที่ยังไม่ทำซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า - เทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย 03

“พวกเขาเป็นพันธมิตรของเราอย่างเป็นทางการในขณะนี้ ดังนั้นเมื่อไหร่ที่เราต้องการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า เราจะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย” 

Horacio ได้กล่าวเมื่อก่อนหน้านี้ว่า บริษัทจะรับฟังอย่างตรงไปตรงมาและ Mercedes มุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุน Pagani ต่อไป ดังนั้นจึงไม่ต้องรีบที่จะตัดสินใจ 

อ่านเพิ่มเติม : แอบถ่าย Pagani C10 เผยบั้นท้ายสวยงามพร้อมท่อกลาง คาดใช้ V12 6.0 ลิตรจาก Mercedes-AMG

ผู้บริหาร Pagani ชี้เหตุผลที่ยังไม่ทำซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า - เทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย 04

ไม่ทำตามกระแส แต่ร่วมมือกับคนอื่นได้

จากนั้น หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Pagani กล่าวเสริมว่า บริษัทต้องการพึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุด “พ่อของผม และโดยทั่วไปแล้ว ทุกคนที่ทำงานที่ Pagani มีแนวทางที่ว่าถ้าเรารู้สึกทำอะไรบางอย่างได้ เราก็จะทำ แต่ถ้าไม่ เราก็จะไม่ทำ”

อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ได้เป็นการปฏิเสธผู้เชี่ยวชาญที่เข้ามาและประโยชน์จากการร่วมมือต่าง ๆ โดยกล่าวว่า 

“ผมคิดว่าคุณอาจจะมืดบอดที่บอกว่า ‘ผมจะทำเพื่อตัวเองเพราะผมเก่งกว่าคุณ’ ถ้าคุณเปิดกว้างสักนิด คุณจะได้รับข้อมูลที่น่าทึ่งสำหรับสิ่งที่ปรับแต่งกับรถของคุณได้” Pagani กล่าว 

ผู้บริหาร Pagani ชี้เหตุผลที่ยังไม่ทำซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า - เทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย 05

“เราไม่เอาอะไรออกจากรถคันอื่น ทุกอย่างนั้นสามารถพัฒนาสำหรับรถยนต์ Pagani ได้”

หาก Pagani มองหาความช่วยเหลือจากบุคคลที่สาม บริษัทเองจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาทั้งหมดอย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่าจะยังให้ความรู้สึกเหมือผลิตภัณฑ์ของ Pagani และเราคิดว่ามีบริษัทที่สามารถตอบสนองความคาดหวังเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย

ผู้บริหาร Pagani ชี้เหตุผลที่ยังไม่ทำซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า - เทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย 06

หาก Pagani ร่วมมือกับ Rimac ในอนาคตจะเป็นอย่างไร

Rimac เป็นหัวหอกในการปฏิวัติระบบไฟฟ้าสมรรถนะสูง ที่ไม่ใช่กับ Nevera ที่ทำลายสถิติโลกไปเท่านั้น แต่ยังเป็นซัพพลายเออร์กับยักษ์ใหญ่อย่าง Koenigsegg และ Hyundai อีกด้วย

ซีอีโอและผู้ก่อตั้งอย่าง Mate Rimac มักตั้งข้อสังเกตว่า ส่วนประกอบที่มีอยู่ของ Nevera นั้นสามารถพัฒนาให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้การที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้าน้ำหนักเบาและมีสมรรถนะสูงนั้นสามารถเป็นไปได้

ผู้บริหาร Pagani ชี้เหตุผลที่ยังไม่ทำซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า - เทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย 07

สักวัน หาก Rimac สามารถพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ถูกใจ Pagani ได้แล้ว Pagani อาจกระโดดเข้ามาสู่โลกของ EV ได้ แต่หากแบตเตอรี่ยังไม่สามารถมีน้ำหนักเบาอย่างที่ Pagani พอใจ และกฎหมายมลพิษยังไม่ห้าม เครื่องยนต์ V12 ของ Pagani ก็ยังคงอยู่เป็นแน่

Pagani เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ไม่กี่รายที่ได้รับการยกเว้นจากมาตรการคาร์บอนของ EU เนื่องด้วยบริษัทผลิตรถยนต์ได้น้อยกว่า 1,000 คันต่อปี Pagani จึงได้รับอนุญาตให้ผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปต่อไปได้จนถึงปี 2035 ทำให้วันนี้ เครื่องยนต์ V12 ก็ยังใช้ได้อยู่

อ่านเพิ่มเติม : Pagani Zonda HP Barchetta คันนี้ชนไม่หนัก แต่ความเสียหายนั้นมากกว่าตัวเงิน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand