window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มันเป็นไปได้ยังไง เมื่อรถ Pontiac ของชายคนนี้ เจอกับไอศกรีมวานิลลา จะสตาร์ทไม่ติด?

Patiphanw · May 1, 2023 07:13 PM

มันเป็นไปได้ยังไง เมื่อรถ Pontiac ของชายคนนี้ เจอกับไอศกรีมวานิลลา จะสตาร์ทไม่ติด? 01

หลายท่านอาจเกิดความฉงนใจ ว่ามันจะมีด้วยหรือรถยนต์ที่จะมีอาการแพ้ทุกทีเมื่อเจอกับไอศกรีมวานิลลา

แต่มีเรื่องเล่ากันถึงรถยนต์ของ Pontiac ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 70 จะเป็นยังไงเราจะมาเล่าให้ฟัง เพราะวิศวกรเขาแก้ไขได้ง่าย ๆ

มันเป็นไปได้ยังไง เมื่อรถ Pontiac ของชายคนนี้ เจอกับไอศกรีมวานิลลา จะสตาร์ทไม่ติด? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แพ้วานิลลา

ว่ากันว่าเรื่องราวนี้เกิดขึ้นในช่วงยุค 1970 เมื่อลูกค้ารายหนึ่งที่ได้ซื้อรถยนต์ Pontiac มา ได้ส่งจดหมายคอมเพลนถึง Pontiac เกี่ยวกับปัญหาที่เขาพบ

ประมาณว่า มันเป็นธรรมเนียมของบ้านเขาที่เขาจะต้องขับรถออกไปซื้อไอศกรีมหลังจากทานมื้อเย็นกันในทุกวัน แต่เขากลับเริ่มพบปัญหากับตัวรถเมื่อซื้อไอศกรีมรสชาติเดียวเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม ทำไมค่าย General Motors ถึงต้องเลิกทำตลาด Pontiac

มันเป็นไปได้ยังไง เมื่อรถ Pontiac ของชายคนนี้ เจอกับไอศกรีมวานิลลา จะสตาร์ทไม่ติด? 01

เขากล่าวว่าเขาพึ่งทำการซื้อ Pontiac ใหม่มาได้ไม่นาน และไม่เคยมีปัญหาใด ๆ เลยในการขับขี่

อย่างไรก็ตาม เมื่อเขาขับรถไปซื้อไอศกรีมรสชาติ "วานิลลา" กลับมา รถเขาจะสตาร์ทไม่ติด เขาทราบดีว่ามันอาจจะฟังดูแปลก แต่เขาไม่เคยมีปัญหาใด ๆ เลยหากซื้อรสอื่นกลับมา

มันเป็นไปได้ยังไง เมื่อรถ Pontiac ของชายคนนี้ เจอกับไอศกรีมวานิลลา จะสตาร์ทไม่ติด? 02

ในตอนแรกทางเลขาประธานของ Pontiac ก็ค่อนข้างที่จะไม่สนใจกับจดหมายของเขาเพราะมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่เขาก็ได้ส่งจดหมายกลับมายืนยันอีกครั้งหลังยังเจอกับปัญหานี้อยู่ ทางเลขาจึงได้ส่งจดหมายไปให้กับประธานโดยตรง

ตอนแรกตัวประธานเองก็ยังมีข้อกังขาเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่เขาก็ยังส่งวิศวกรเพื่อไปตรวจสอบข้อเ็จจริง

มันเป็นไปได้ยังไง เมื่อรถ Pontiac ของชายคนนี้ เจอกับไอศกรีมวานิลลา จะสตาร์ทไม่ติด? 03

ทางเจ้าของรถและวิศวกรตกลงที่จะเจอันคืนหนึ่ง เมื่อพวกเขาขับรถออกไปซื้อไอศกรีม ซึ่งวันนั้นเป็นวันที่มีรสวานิลลาขายพอดี และเมื่อพวกเขากลับมา รถก็สตาร์ทไม่ติด

ทางวิศวกรได้กลับมาตรวจสอบอีกเป็นเวลา 3 วัน ในคืนแรกพวกเขาซื้อรสช็อคโกแลต คืนที่สองพวกเขาซื้อสตรอว์เบอร์รี่ ซึ่งทั้ง 2 วันรถก็สตาร์ทได้แบบไม่มีปัญหา แต่ในคืนที่ 3 ที่ซื้อวานิลลา รถก็สตาร์ทไม่ติดอีกครั้ง

มันเป็นไปได้ยังไง เมื่อรถ Pontiac ของชายคนนี้ เจอกับไอศกรีมวานิลลา จะสตาร์ทไม่ติด? 04

แน่นอนว่าทางวิศวกรที่เป็นคนเชื่อในความสมเหตุสมผล ปฏิเสธที่จะไม่เชื่อว่า Pontiac ของชายคนนี้จะแพ้ไอศกรีมานิลลา เขาจึงมาสังเกตุการอีกหลายครั้งเท่าที่จำเป็น และเริ่มจดข้อมูลทุกประเภท เช่น ช่วงเวลาของวัน ประเภทของน้ำมัน เวลาขับรถ ฯลฯ

ในไม่กี่วันผ่านมาเขาก็แก้ไขปัญหาได้ เพราะว่าเขาใช้เวลาน้อยกว่าในการซื้อไอศกรีมวานิลลามากกว่ารสชาติอื่น ๆ เนื่องจากทางร้านจะมีการวางวานิลลาซึ่งเป็นรสขายดีที่สุดไว้หน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าสามารถหยิบไปได้ง่าย

วิศวกรจึงรู้ว่าปัญหาไม่ใช่ไอศกรีม แต่เป็นปัญหาของช่วงเวลาที่สั้นของการสตาร์ท

มันเป็นไปได้ยังไง เมื่อรถ Pontiac ของชายคนนี้ เจอกับไอศกรีมวานิลลา จะสตาร์ทไม่ติด? 05

Vapor Lock เจ้าปัญหา

เขาพบว่านี่เป็นอาการของ “Vapor Lock” เกิดจากเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนสถานะเป็นแก๊ส ในขณะที่ยังอยู่ในระบบส่งเชื้อเพลิงเนื่องจากมีความร้อนสูง แก๊สนี้จะเข้าไปขัดขวางการทำงานของปั๊มน้ำมัน

ทำให้เสียความดันที่จะส่งไปยังคาร์บูเรเตอร์ ส่งผลให้เครื่องยนต์สตาร์ตติดได้ยาก ต้องรอให้รถหายร้อนก่อนจึงจะสตาร์ทติดได้ เป็นปัญหาที่พบเจอได้บ่อยในรถเก่า

หลังจากนั้นรถของ Pontiac รวมถึง GM ทุกคันก็ได้รับการแก้ไขปัญหานี้จนสามารถใช้งานได้เป็นปกติ

มันเป็นไปได้ยังไง เมื่อรถ Pontiac ของชายคนนี้ เจอกับไอศกรีมวานิลลา จะสตาร์ทไม่ติด? 06

ไม่มีข้อมูลที่แท้จริงว่าเรื่องนี้เคยเกิดขึ้นจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงเรื่องสอนใจว่าเมื่อเป็นผู้ผลิต หรือผู้ให้บริการ ก็ควรให้ความสำคัญกับปัญหาของลูกค้า และช่วยแก้ปัญหาจนลุล่วง

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ