window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผู้บริหารค่ายยุโรปเผยเหตุผล แบตเตอรี่รถอีวีต้องเบาลงกว่าเดิม 50%

May · Oct 7, 2023 08:09 PM

ผู้บริหารค่ายยุโรปเผยเหตุผล แบตเตอรี่รถอีวีต้องเบาลงกว่าเดิม 50% 01

ผู้บริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนาของกลุ่มยานยนต์ Stellantis เล็งเป้าหมายสร้างแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบาลงเพื่อเพิ่มความยั่งยืน

เน็ด คูริค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของ Stellantis กล่าวว่า แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน “มีน้ำหนักมากเกินไป” และไม่สอดคล้องกับเป้าหมายการสร้างความยั่งยืนของรถพลังงานทางเลือก

“สิ่งที่ผมคิดและต้องการจะทำซึ่งเป็นเป้าหมายที่ค่อนข้างยากก็คือ ภายในปี 2030 จะต้องสร้างแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบาลงอย่างน้อย 50%” คูริค กล่าว ระหว่างงานแถลงข่าวเปิดตัวศูนย์เทคโนโลยีแบตเตอรี่แห่งใหม่ในเมืองตูริน ประเทศอิตาลี

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ผู้บริหารค่ายยุโรปเผยเหตุผล แบตเตอรี่รถอีวีต้องเบาลงกว่าเดิม 50% 01

อย่างไรก็ตาม คูริค ยอมรับว่า เขาเองยัง “ไม่รู้อนาคต” ว่าแบตเตอรี่ในอีกหลายปีข้างหน้าจะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร

“เราจะต้องคิดค้นหาวัตถุดิบใหม่ขึ้นมา สร้างกระบวนการทางเคมีใหม่เพื่อมาทดแทนวัตถุดิบที่มีน้ำหนักมาก ขณะเดียวกัน เรายังต้องค้นหาวัตถุดิบที่มีน้ำหนักเบาลง” คูริค กล่าวเพิ่มเติม

ทุ่มเงินลงทุนพัฒนา

หนึ่งในแผนการระยะยาวในการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ของ Stellantis ซึ่งเป็นกลุ่มทุนยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก คือการทุ่มเงินลงทุนมูลค่า 40 ล้านยูโรในการก่อสร้างศูนย์เทคโนโลยีแบตเตอรี่แห่งใหม่ในแดนมะกะโรนี

ศูนย์เทคโนโลยีแบตเตอรี่ดังกล่าวจะมุ่งเน้นพัฒนาและทดสอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าโดยไม่จับมือกับบริษัทอื่น

ผู้บริหารค่ายยุโรปเผยเหตุผล แบตเตอรี่รถอีวีต้องเบาลงกว่าเดิม 50% 02

นอกจากนี้ Stellantis ยังกำลังก่อสร้างศูนย์เทคโนโลยีแบตเตอรี่อีกแห่งในเมืองวินด์เซอร์ ประเทศแคนาดาอีกด้วย

“บริษัทฯ จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาจำหน่ายย่อมเยาอย่างมากในอีกไม่ช้า” คูริค กล่าวเพิ่มเติม แต่ไม่ได้แย้มตัวเลขแต่อย่างใด “รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของเราจะมีราคาที่ประชาชนทั่วไปสามารถควักกระเป๋าจ่ายได้”

“เรากำลังบริโภคพลังงานที่ทำให้เกิดคาร์บอน รถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยให้เราสามารถสร้างอนาคตที่ยั่งยืนขึ้นได้” คูริค กล่าวปิดท้าย

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand