เราอาจจะเคยได้ยินข้อมูลที่บอกกับเราว่า รถยนต์ไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับรถน้ำมันในเซกเมนต์เดียวกัน งานวิจัยนี้อาจเป็นการสนับสนุนให้คำพูดเหล่านี้น่าเชื่อถือยิ่งขึ้น
- อีวีช่วยลดค่าเดินทางอย่างน้อย 2 หมื่นบาทต่อปี
- รถอีวีไม่มีผลต่อผู้มีรายได้น้อย
- คนจนมีสัดส่วนค่าเดินทางที่มากกว่า?
ลดค่าเดินทางอย่างน้อย 2 หมื่นบาทต่อปี
มีการค้นพบว่างานวิจัยโดยศูนย์ระบบที่ยั่งยืนแห่ง University of Michigan ระบุว่า 90% ของครัวเรือนสหรัฐฯ ที่มีรถอย่างน้อยหนึ่งคันจะมีค่าใช้จ่ายและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ลดลง หากพวกเขาเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า จากรายงานของรอยเตอร์ส
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การศึกษาพบว่าครัวเรือนในบางพื้นที่ของสหรัฐฯ สามารถลดค่าเดินทางประจำปีลงอย่างน้อย 600 ดอลล่าร์ (ราว 2 หมื่นบาท) หากพวกเขาขับรถอีวีอย่าง Chevy Bolt หรืออีวีคันอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีข้อเสีย ดังนี้
รถอีวีไม่มีผลต่อผู้มีรายได้น้อย
สำหรับครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำ ค่าใช้จ่ายของอีวีจะกลายเป็นการสร้างภาระให้มากกว่า โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท พบว่ากว่าครึ่งของครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำที่มีประชากรราว 8.3 ล้านคน จะไม่ได้รับประโยชน์จากค่าเดินทางที่ลดลงอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น
สาเหตุเป็นเพราะว่า มีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้อีวีประหยัดค่าใช้จ่ายของเราน้อยลงนั้นได้แก่ อากาศเย็นในฤดูหนาวที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของแบตเตอรี่และโครงข่ายไฟฟ้าที่ยังคงพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลและค่าไฟฟ้าที่สูง
คนจนมีสัดส่วนค่าเดินทางที่มากกว่า
มีรายงานว่า กระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ เคลมว่าครัวเรือนสหรัฐฯ โดยเฉลี่ยมีค่าใช้จ่ายว่า 10,961 ดอลล่าร์สำหรับการเดินทางในปี 2021 ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยได้ใช้จ่ายกับค่าเดินทางน้อยที่สุดแต่มีภาระในด้านการขนส่งที่มากกว่า เพราะสัดส่วนของค่าเดินทางสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้มากที่สุดอยู่ที่ 10.4% ส่วนครัวเรือนที่มีรายได้น้อยที่สุดจะมีสัดส่วนถึง 27%
ควรลดค่าเดินทางสำหรับผู้มีรายได้น้อยด้วย
Greg Keoleian ผู้เขียนการศึกษาอาวุโสแห่งศูนย์ระบบที่ยั่งยืน กล่าวว่า “การวิเคราะห์ของเราบ่งชี้ว่าการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอนาคต ราคาเชื้อเพลิงในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงการเข้าถึงการชาร์จ จะส่งผลกระทบต่อขอบเขตของประโยชน์ของอีวีที่จะเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงการลดภาระด้านพลังงานในค่าขนส่งสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้น้อย”
ผู้มีรายได้น้อยไม้ได้อานิสงส์จากเงินสนับสนุนรัฐบาล
ประเด็นที่สำคัญอีกประการคืองานวิจัยนี้ไม่ได้รวมถึงราคารถ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉลี่ยมีราคาสูงกว่ารถน้ำมัน แต่ด้วยในสหรัฐฯ มีการขยายการลดภาษีอีวีกว่า 7,500 ดอลล่าร์รวมถึง พรบ. ลดอัตราเงินเฟ้อที่ทำให้อีวีราคาลดลงอีก 4,000 ดอลล่าร์ แต่ส่วนลดทั้งหลายเหล่านี้จะมีข้อจำกัดบางประการที่ทำให้กลุ่มครัวเรือนที่เปราะบางถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง
สำหรับรถอีวีขั้นต่ำที่ครัวเรือนอเมริกันสามารถซื้อได้คือ Chevy Bolt ที่มีราคาเริ่มต้นที่ 26,500 ดอลล่าร์ เมื่อได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล 7,500 ดอลล่าร์แล้วพบว่ามีราคาสุทธิอยู่ที่ 19,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (6.24 แสนบาท) เท่านั้น
อ่านเพิ่มเติม : Covid-19 กระทบแต่คนจน? Rolls-Royce ขายดีเป็นประวัติการณ์ด้วยเหตุผลนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });