พึ่งเห็น Lamborghini Revuelto เปิดตัวใหม่ด้วยพละกำลัง 1,000 แรงม้าไป และก็ดูเป็นเรื่องปกติที่รถในปัจจุบันจะถูกโมดิฟายให้มีกำลังเท่านี้
นั่นทำให้เราเกิดความสงสัยว่า แล้วรถคันแรกของโลกที่สามารถไปแตะ 1,000 แรงม้าล่ะจะเป็นคันไหน
ซึ่งมันก็คือ Sunbeam 1,000 HP Mystery ในปี 1926 นั่นเอง
ชายจากอังกฤษ
เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 1926 Henry O’Neil de Hane Segrave ได้ไปซิ่งที่ชายหาด Ainsdale Beach ปรเทศอังกฤษ และได้สร้างสถิติใหม่สำหรับการแข่ง Land Speed Record (LSR) ที่ 245.15 กม/ชม.
เร็วกว่าสถิติเดิม 2.53 กม/ชม.จาก Malcolm Campbell เมื่อ 21 กค. 1925 แต่เขาก็รู้ว่าสถิตินี้จะอยู่ได้ไม่นาน จึงต้องการสร้างรถที่ดีกว่านี้แลเพื่อกาแข่ง LSR โดยเฉพาะ
Sunbeam Motor Car Company เคยผลิตรถ LSR ให้กับทั้ง Campbell และ Segrave ซึ่งเป็นรถแข่ง Grand Prix ที่โมดิฟายมาแล้ว
Louis Hervé Coatalen กรรมการผู้จัดการ Sunbeam ในขณะนั้นเข้าใจว่า การทำสถิติความเร็วให้คนเห็นจสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้
และรถที่ถูกออกแบบพิเศษสำหรับการแข่ง LSR นี้จะสามารถทำความเร็วได้สูงกว่าสถิติปัจจุบันมาก และสามารถสร้างได้จากชิ้นส่วนที่ไม่ได้ใช้งานจากโรงงาน
เขาจึงตกลงที่จะสร้างรถ LSR พิเศษสำหรับ Segrave และมีเป้าหมายที่ 322 กม/ชม. (200 ไมล์/ชม.)
รถรุ่นใหม่นี้ถูกออกแบบโดย John Samuel Irving ปี 1926 และสร้างโดยค่าย Sunbeam ในเมือง Wolverhampton
ตัวเฟรมและช่วงล่างทำมาจากเหล็กรางน้ำ (channel-steel) คนขับจะนั่งอยู่ตรงกลางค่อนไปทางขวา เครื่องยนต์ตัวที่หนึ่งวางไว้ด้านหน้าเพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ส่วนอีกเครื่องวางอยู่ด้านหลังและส่งกำลังทั้งหมดลงสู่ล้อคู่หลัง ปิดเครื่องด้านหน้าไว้ั้งหมดเพื่อให้ลมร้อนระบายออกด้านหลัง
เครื่องจากเครื่องบิน
ใช้เครื่องยนต์ Sunbeam Matabele V12 มีขนาดใหญ่ถึง 22.4 ลิตร 2 ตัว ให้กำลังประมาณ 450 แรงม้าที่ 2,200 รอบ/นาทีต่อเครื่อง มีการคาดการณ์ความเร็วสูงสุดในขณะนั้นว่าอยู่ที่ 342 กม/ชม.
ยางขนาด 35 นิ้วจาก Dunlop ที่การันตีว่าจะสามารถทนความเร็ว 321 กม/ชม.ได้ 3.5 นาที และจะต้องมีการเปลี่ยนทุกครั้งหลังการทดสอบ
แม้ตัวเครื่องจะทำกำลังได้ 450 แรงม้าต่อตัว มันกลับถูกเรียกว่า 1,000 HP Sunbeam และในขณะสร้างคนงานก็ได้ตั้งชื่อเล่นให้มันว่า The Slug (ทาก) จากรูปทรง
แต่เมื่อรถมาถึงสหรัฐ มันกลับถูกเรียกว่า Mystery S. หรือบางคนก็เรียกชื่อเต็มว่า Sunbeam 1,000 hp Mystery Slug
เริ่มทดสอบ
การทดสอบแรกของ Segrave และเจ้า Slug นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที 21 มีนาคม 1927 ที่ชายหาด Daytona Beach สหรัฐอเมริกา ที่มีการเซทคอร์สไว้ให้มีระยะทางเร่งความเร็ว 6.4 กม., ระยะทางในการวัด 1.6 กม. และระยะ 6.4 กม.ในการชะลอตัว
ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่รถได้ทดสอบอย่างจริงจัง นอกจากปัญหาการควบคุมตัวรถยาก และเครื่องยนต์หลังร้อน ตัวรถก็สามารถทำการทดสอบได้อย่างน่าพอใจ
ปัญหาใหญ่ที่เขาเจอก็คือผู้คนที่มามุงดูมากมาย จนบางครั้งก็ไม่สามารถวัดความเร็วได้
ในการทดสอบแรก เขาสามารถทำความเร็วได้ 322 กม/ชม. แต่เขาก็ได้พบเจอปัญหาเบรกไม่อยู่เพราะเบรกละลาย จนต้องขับลงทะเลไปเพื่อชะลอรถ
ในการทดสอบครั้งสุดท้าย เขาทำความเร็วเฉลี่ยได้ถึง 333.16 กม/ชม ก่อนจะหยุดรถได้อย่างไร้ปัญหา เขาสามารถทำลายสถิติ LSR ไว้ที่ 327 กม./ชม.ด้วยรถ 1,000 hp Mystery Slug
ทุบสถิติโลก
สถิติการวิ่งของ Segrave และ Slug ถือเป็นครั้งแรกที่มีรถสามารถทำความเร็วเกิน 200 ไมล์ต่อชั่วโมง (322 กม. / ชม.) ได้
Segrave ยังเป็นชาวต่างชาติคนแรกที่ทำพยายามสถิติที่ Daytona Beach รวมถึง Sunbeam 1,000 HP ที่ไม่ใช่ของสหรัฐอเมริกาด้วย
Slug นั้นเรียกได้ว่าเป็นรถบุกเบิกสู่ยุคใหม่ของรถยนต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำลายสถิติ LSR เท่านั้น