window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

พนักงาน Tesla ในสวีเดนปฏิเสธเข้าร่วมการประท้วงของสหภาพแรงงาน ชี้ “ไม่จำเป็นต้องทำ”

Salin · Nov 14, 2023 01:12 PM

พนักงาน Tesla ในสวีเดนปฏิเสธเข้าร่วมการประท้วงของสหภาพแรงงาน ชี้ “ไม่จำเป็นต้องทำ” 01

สวีเดน เป็นประเทศเดียวที่ไม่ได้มีการประท้วง Tesla (เทสล่า) ในวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่เริ่มต้นโดยสหภาพแรงงานท้องถิ่นหรือ IF Metall เนื่องจากพวกเขาคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำแบบนั้น

พนักงาน Tesla ในสวีเดนปฏิเสธเข้าร่วมการประท้วงของสหภาพแรงงาน ชี้ “ไม่จำเป็นต้องทำ” 02

ประท้วงด้วยการหยุดงาน

IF Metall ได้ประกาศให้มีการประท้วงหยุดงาน โดยเริ่มจากสมาชิกที่เป็นพนักงานในศูนย์บริการของ Tesla ทั่วสวีเดน โดยอ้างว่าผู้ผลิตรถยนต์ปฏิเสธที่จะลงนามข้อตกลงการเจรจาต่อรองร่วมกัน ซึ่งเป็นเหตุผลเบื้องหลังของการประท้วงครั้งนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

“ความขัดแย้งครั้งนี้เกี่ยวข้องกับค่าจ้าง เงินบำนาญ และการประกันภัยของสมาชิกของเรา และในท้ายที่สุด สิ่งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับกฎกติกาในตลาดแรงงานสวีเดน” Veli-Pekka Saikkala หัวหน้าฝ่ายข้อตกลงร่วมของ IF Metall กล่าว

สหภาพแรงงานระบุว่า ช่างเครื่องของ Tesla ราว 120 คนจะไม่มาทำงานในวันนั้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ Tesla ในสวีเดนได้

พนักงาน Tesla ในสวีเดนปฏิเสธเข้าร่วมการประท้วงของสหภาพแรงงาน ชี้ “ไม่จำเป็นต้องทำ” 01

พนักงาน Tesla ไม่ได้หยุดงานประท้วงอย่างที่คาด

อย่างไรก็ตาม พนักงาน Tesla ชาวสวีเดนที่อยู่ในสหภาพนั้นไม่ได้มีการประท้วงด้วยการหยุดงานในวันนั้นแต่อย่างใด ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ระบุว่า ผู้สังเกตการณ์ภายในโรงงานรายงานว่า การหยุดงานประท้วงดังกล่าวไม่มีใครเข้าร่วมเท่าใดนัก

แม้ว่าจะมีการนัดหยุดงานของ IF Metall ครั้งนี้ แต่ภายในศูนย์บริการก็ยังมีการซ่อมบำรุงอยู่ และลูกค้าก็สามารถนำรถมาเข้าศูนย์และรับรถได้ตามปกติ ยิ่งไปกว่านั้น การนัดหมายต่าง ๆ ทั้งหมดก็ไม่ได้ถูกเลื่อนเนื่องจากการประท้วงแต่อย่างใด รายงานโดย Tesla Club Sweden หลังจากที่ไปเยี่ยมชมศูนย์บริการ Infra City มาเมื่อไม่นานมานี้

พนักงาน Tesla ในสวีเดนปฏิเสธเข้าร่วมการประท้วงของสหภาพแรงงาน ชี้ “ไม่จำเป็นต้องทำ” 02

พนักงานไม่หยุดเพราะทำงานที่ Tesla ก็ดีอยู่แล้ว

ศูนย์บริการ Tesla ได้ถามไปยังพนักงานว่าเหตุใดพวกเขาจึงไม่เข้าร่วมการหยุดงานประท้วงตามที่กำหนดไว้ เหตุผลอาจเป็นเพราะมีบางรายงานกล่าวว่าสภาพการทำงานและค่าจ้างของ Tesla นั้นสูงกว่าสถานที่ทำงานเดิม ดังนั้นพวกเขาจึงไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องหยุดงานเพื่อประท้วงแต่อย่างใด

พนักงานคนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า Tesla ยังให้ตราสารสิทธิที่จะซื้อหรือขายหุ้น (stock options) ซึ่งช่วยให้เขาสามารถซื้ออพาร์ทเมนท์ห้องแรกในชีวิตของเขาได้ 

พนักงาน Tesla ในสวีเดนปฏิเสธเข้าร่วมการประท้วงของสหภาพแรงงาน ชี้ “ไม่จำเป็นต้องทำ” 03

ในขณะที่พนักงานอีกคนชี้ว่าอายุตามค่ามัธยฐานของพนักงานของ Tesla นั้นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของบริษัทส่วนใหญ่ ทำให้สภาพการทำงานนั้นดีกว่าที่อื่่น ๆ ภายใต้งานแบบเดียวกัน เขายังกล่าวว่ามีการหมุนเวียนของพนักงานต่ำเนื่องด้วยสถานที่ทำงานมีการทำงานร่วมกันและความเป็นอยู่ที่ดี

สิ่งที่น่าสนใจคือ พนักงานที่อธิบายว่าทำไมพวกเขาไม่ได้หยุดงานนั้นไม่ต้องการที่จะเปิดเผยชื่อของตน เนื่องจากพวกเขากังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากสหภาพแรงงาน ไม่ใช่จาก Tesla

ท้ายที่สุดแล้ว มีพนักงานในสวีเดนเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ประท้วงด้วยวิธีหยุดงาน โดยสมาชิกของสหภาพแรงงานที่ทำงานใน Tesla Sweden เลือกที่จะทำงานที่นี่ต่อไป

อ่านเพิ่มเติม: Tesla คิดว่ามาตรฐานความประหยัดเชื้อเพลิงใหม่ของสหรัฐฯ ยังไม่เข้มงวดมากพอ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand