window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

คอนเฟิร์ม!? Tesla บรรลุข้อตกลงก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์-แบตเตอรี่ในอินโดนีเซีย

May · May 27, 2022 08:11 AM

คอนเฟิร์ม!? Tesla บรรลุข้อตกลงก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์-แบตเตอรี่ในอินโดนีเซีย 01

มีกระแสข่าวหนาหูว่า Tesla (เทสล่า) บรรลุข้อตกลงที่จะก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่ในอินโดนีเซียเรียบร้อยแล้ว

รายงานข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดจากคำให้สัมภาษณ์ของบาห์ลีล ลาฮาดาเลีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนของอินโดนีเซียที่ยืนยันว่าค่ายรถพลังงานไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกาจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในเขตอุตสาหกรรมใจกลางจังหวัดชวากลาง

การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเดินทางไปพบปะกับอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla ที่ศูนย์ปฏิบัติการของ SpaceX ในเมืองเท็กซัส ขณะเดียวกัน ซีอีโอคนดังยังประกาศว่าจะเดินทางเยือนแดนอิเหนาในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการประกาศยืนยันจากทาง Tesla มีเพียงคำให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีอินโดนีเซียที่ยืนยันว่าการก่อสร้างโรงงานจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปีนี้ทันที

อ่านเพิ่มเติม: อินโดนีเซียอกหัก! Tesla ยกเลิกแผนตั้งโรงงาน เพราะเหตุนี้!?

คอนเฟิร์ม!? Tesla บรรลุข้อตกลงก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์-แบตเตอรี่ในอินโดนีเซีย 01

อินโดนีเซียกลายเป็นผู้นำ?

ปัจจุบัน มีเพียงสิงคโปร์เท่านั้นที่มีศูนย์จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla อย่างเป็นทางการ ขณะที่ประเทศไทย มาเลเซีย และชาติอาเซียนอื่น ๆ ต้องเป็นการนำเข้าจากบริษัทบุคคลที่สาม

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Tesla แสดงความสนใจที่จะใช้มาเลเซียเป็นหนึ่งในฐานการสร้างเครือข่ายจุดชาร์จไฟ Supercharger ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างมากเพราะลดระยะเวลาการชาร์จไฟเหลือเพียง 15 นาทีเท่านั้น

รายงานข่าวระบุด้วยว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ค่ายรถอีวีจากแคลิฟอร์เนียจะก่อสร้างโรงงานในอินโดนีเซีย แต่ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นโรงงานผลิตรถยนต์หรือโรงงานผลิตแบตเตอรี่อย่างเดียว เนื่องจากเพื่อนบ้านอาเซียนของเรามีความมั่งคั่งของทรัพยากรธรรมชาติที่จำเป็นต่อการผลิตแบตเตอรี่

คอนเฟิร์ม!? Tesla บรรลุข้อตกลงก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์-แบตเตอรี่ในอินโดนีเซีย 02

รัฐบาลอินโดนีเซียบังคับใช้มาตรการห้ามส่งออกนิกเกิล ซึ่งเป็นแร่หายาก ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นการลงทุนสร้างแบตเตอรี่ในประเทศ

“เรามีทรัพยากรมหาศาล ทั้งนิกเกิล โคบอลต์ และแร่วัตถุดิบสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน รวมถึงแร่อื่น ๆ สำหรับการผลิตโครงสร้างตัวรถและระบบสายไฟด้วย” ประธานาธิบดีวิโดโด เคยกล่าวไว้เช่นนี้ระหว่างงานแถลงข่าวเปิดโรงงานผลิต Hyundai IONIQ 5 เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า Tesla และรัฐบาลอินโดนีเซียล้มเลิกการเจรจาก่อสร้างโรงงานไปแล้วเนื่องจากมีความเห็นไม่ตรงกัน ฝ่ายแรกต้องการสร้างระบบกักเก็บพลังงานที่เคลื่อนที่ได้ แต่ฝ่ายหลังต้องการให้มีการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์หรือแบตเตอรี่ พร้อมกับมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีในประเทศด้วย

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ