window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ย้อนรอยอุบัติเหตุ Paul Walker เผยสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถชนคือ ใช้ยางรถยนต์อายุ 9 ปีแล้ว

Mr.Argus · Feb 20, 2023 06:03 PM

ย้อนรอยอุบัติเหตุ Paul Walker เผยสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถชนคือ ใช้ยางรถยนต์อายุ 9 ปีแล้ว 01

การเสียชีวิตของนักแสดงผู้คลั่งไคล้ความเร็ว Paul Walker หลายคนโทษการขับขี่ประมาทของคนหลังพวงมาลัยเป็นหลัก แต่ยังมีเหตุผลที่หลายคนคิดไม่ถึงว่า รถคันนั้นใส่ยางอายุ 9 ปีแล้ว

ขับเร็วแล้วเสียหลัก

ก่อนอื่นเลยต้องกล่าวถึงสาเหตุการเสียชีวิตของ พอล วอร์คเกอร์ เริ่มต้นจากการที่นาย Roger Rodas เจ้าของรถ Porsche Carrera GT สีแดงสด พานักแสดงหนุ่มไปขับรถด้วยกัน เมื่อถึงบนถนนหลวงช่วงทางโค้ง รถเกิดเสียหลักที่ความเร็วราว 160 กม./ชม.ไถลไปชนกับต้นไม้ และเกิดเพลิงไหม้ ทั้งสองคนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ นี่อาจจะดูเหมือนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับรถเร็วทั่วไป หารู้ไม่ว่า เบื้องลึกของคนขับท่านนี้ ไม่ใช่คนรวยที่ขับรถสปอร์ตเท่านั้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ย้อนรอยอุบัติเหตุ Paul Walker เผยสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถชนคือ ใช้ยางรถยนต์อายุ 9 ปีแล้ว 01

ปูมหลังเป็นนักแข่ง

นายโรเจอร์ ผู้เป็นคนขับรถให้ Paul Walker ก่อนเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวนั้น เขามีอาชีพหลักเป็นที่ปรึกษาทางการเงินชั้นนำ มีฐานะมากพอจะซื้อรถสปอร์ตขับได้ และเข้าร่วมกลุ่ม California race club รวมตัวเช่าสนามซิ่งรถ และต่อมาได้เป็นนักขับรถแข่งประเภท GT ในรายการเอนดูรานซ์ แม้ว่าเขาจะไม่ได้เป็นนักแข่งระดับขึ้นโพเดียม แต่อย่างน้อยก็การันตีว่า เขามีฝืมือด้านการขับรถมากกว่าบุคคลทั่วไป ผ่านการอบรมและสอบผ่านเข้าไปขับรถแข่งอย่างเป็นทางการ

ย้อนรอยอุบัติเหตุ Paul Walker เผยสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถชนคือ ใช้ยางรถยนต์อายุ 9 ปีแล้ว 02

ถนนแห้ง ทางโค้งกว้าง

จุดเกิดเหตุนั้น เป็นทางโค้งกว้าง แม้คนธรรมดา ๆ ก็สามารถขับรถเก๋งบ้าน ๆ เข้าโค้งที่ความเร็ว 120 กม./ชม.ได้โดยไม่หลุดโค้ง ประกอบกับวันเกิดเหตุมีสภาพถนนแห้ง จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่รถซูเปอร์คาร์ตัวท็อปของค่าย จะหลุดโค้งมุมป้านง่าย ๆ อย่างนี้ที่ความเร็วแค่ 160 ดังนั้นจึงตัดประเด็นสภาพแวดล้อมออกไปได้เลย หลายคนจึงไปโทษรถยนต์ปอร์เช่ ว่าไม่มีระบบช่วยทรงตัวกับระบบป้องกันลื่นไถล

ย้อนรอยอุบัติเหตุ Paul Walker เผยสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถชนคือ ใช้ยางรถยนต์อายุ 9 ปีแล้ว 03

Porsche พ้นข้อกล่าวหา

บรรดาญาติผูเสียชีวิตทั้ง 2 ฝ่าย ต่างรุมฟ้องผู้ผลิตรถยนต์ปอร์เช่ หาว่าเป็นความผิดพลาดของช่วงล่างขณะขับรถแน่นอน ซึ่งทำให้เกิดการสืบสวนซากรถ จนนำไปสู่การยกฟ้อง ซึ่งศาลตัดสินว่า ปอร์เช่ไม่มีส่วนต้องรับผิดชอบ เพราะรถคันที่อุบัติเหตุนั้น ไม่ได้รับการบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นความจริงที่ต้องยอมรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความจริงที่น่าตกใจว่า ยางรถยนต์คันดังกล่าว มีอายุถึง 9 ปีแล้ว

ย้อนรอยอุบัติเหตุ Paul Walker เผยสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถชนคือ ใช้ยางรถยนต์อายุ 9 ปีแล้ว 04

ยางรถอายุ 9 ปี

 

ยางรถยนต์ที่ใส่ในรถ Porsche Carrera GT เป็นยางจากผู้ผลิตชื่อดัง ที่ถูกใส่ในรถสปอร์ตหลายรุ่น หลากยี่ห้อ และได้รับความนิยมแพร่หลายด้วยคุณสมบัติเนื้อยางเหนียวหนึบเกาะถนน พร้อมดอกยางแบบไม่สมมาตร ช่วยลดการโย้ตัวขณะเข้าโค้งได้อีกด้วย แต่คุณสมบัติที่ดีทั้งหมดนี้ มันหายไปหมดทันทีเมื่ออายุมากขึ้น เพราะสารประกอบในเนื้อยางมีการเสื่อมสภาพตามธรรมชาติ แม้ว่ารถคันนั้นจะแทบไม่เคยขับไปไหนไกลเลยก็ตาม ซึ่งผู้ผลิตยางไม่สามารถกำหนดเวลาตายตัวว่า ยางจะเสื่อมสภาพตอนอายุกี่ปี เพราะมีปัจจัยหลายอย่าง

ย้อนรอยอุบัติเหตุ Paul Walker เผยสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถชนคือ ใช้ยางรถยนต์อายุ 9 ปีแล้ว 05

ทำไมยางถึงสำคัญ

ยางรถยนต์อายุ 9 ปีนั้น แม้ว่าจะดูเหมือนมีดอกยางครบถ้วนสมบูรณ์ แต่ความยืดหยุ่นที่น้อยลง ประกอบกับความเร็วที่สูงมาก ทำให้ยางรถยนต์ที่เคยรับมือ 600 แรงม้าได้เมื่อ 9 ปีก่อน กลับเสียคุณสมบัติไปแล้วในตอนนั้น ทำให้รถหมดสภาพการยึดเกาะพื้นถนน และเสียการควบคุมในทางโค้ง จนเกิดเหตุน่าเศร้าดังกล่าว

ย้อนรอยอุบัติเหตุ Paul Walker เผยสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถชนคือ ใช้ยางรถยนต์อายุ 9 ปีแล้ว 06

ยางเป็นสาเหตุหลัก

 

อุบัติเหตุจากรถสภาพใหม่ วิ่งมาเพียง 5,600 กม. บนถนนแห้ง ทางโค้งกว้าง การจราจรโล่ง คนขับก็เป็นนักแข่งมีฝืมือแล้ว แถมรถรุ่นนี้ก็เป็นรถที่ออกแบบมารองรับความเร็วสูงโดยเฉพาะด้วย ทั้งหมดจึงไม่มีเหตุผลที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุเลย นอกจากสภาพยางอายุ 9 ปีเท่านั้น

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะใช้ยางยี่ห้อดีแค่ไหน สภาพรถวิ่งน้อยมากเพียงใด ก็ควรเช็คคุณภาพเนื้อยาง ด้วยการใช้เล็บจิก จะต้องฝากรอยบุ๋มไว้ตามแรงกด แค่เอาใจใส่ตรวจเช็คง่าย ๆ ก็สามารถรักษาชีวิตคนไว้ได้แล้วครับ

อ่านเพิ่มเติม : เพราะอะไร Porsche Carrera GT คันนี้ถึงมีราคาเพิ่มถึง 667% นับตั้งแต่เปิดตัว

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ