Toyota (โตโยต้า) ประกาศเตรียมนำเสนอ "แบตเตอรี่โซลิดสเตท" ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการภายในอีก 5 ปีข้างหน้า
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นจัดงานแถลงข่าวภายใต้หัวข้อ “เดินหน้าเปลี่ยนอนาคตของรถยนต์” โดยไฮไลท์อยู่ที่การคาดหมายว่าจะจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่เทคโนโลยีใหม่อย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นทศวรรษนี้และหลังจากนั้น
Toyota ยืนยันว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน “เจนเนอเรชั่นใหม่” จะเปิดตัวอย่างแน่นอนในปี 2026 โดยจะมีระยะทางขับเคลื่อนประมาณ 1,000 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ตามมาด้วยการใช้แบตเตอร์โซลิดสเตทที่จะมีระยะทางเพิ่มขึ้นอีก 50% หรือเท่ากับ 1,500 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ออกทำตลาดหลังจากปี 2028
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เล็งรั้งตำแหน่งผู้นำตลาดโลกต่อไป
สิ่งที่น่าสนใจก็คือ Toyota ให้คำมั่นว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนและโซลิดสเตทจะเป็นเพียง 2 ใน 5 แบตเตอรี่เทคโนโลยีใหม่ที่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า นั่นหมายถึงยังมีทีเด็ดอีกมากมายที่จะทยอยนำเสนอในอนาคต
ฮิโรกิ นาคาจิมะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Toyota เผยว่า บริษัทฯ ต้องการเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการพัฒนาแบตเตอรี่
“เราจำเป็นต้องมีแบตเตอรี่ที่หลากหลายเหมือนกับที่เรามีเครื่องยนต์ที่หลากหลาย เราเล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเสนอแบตเตอรี่เหล่านี้ในรถยนต์ทุกเซกเมนท์” นาคาจิมะ กล่าวเพิ่มเติม
เป้าหมายการเป็นผู้นำด้านแบตเตอรี่ของ Toyota ทำให้พวกเขาต้องแข่งขันกับบริษัทแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่จากจีนอย่างเต็มตัว อาทิ CATL ที่ปัจจุบันถือเป็นเบอร์หนึ่งของโลกและครองส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่รถอีวีมากที่สุดในปัจจุบัน
ที่ผ่านมา Toyota ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าดำเนินการเชื่องช้าเกินไปในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งยังมีผู้บริหารออกมาให้ความเห็นหลายครั้งว่าพวกเขายังให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์สันดาปอย่างระบบไฮบริดเช่นเดิม
Toyota มองว่าแต่ละประเทศมีความพร้อมใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงต้องนำเสนอระบบขับเคลื่อนที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด
สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า “เจนเนอเรชั่นใหม่” รุ่นแรกของ Toyota จะเปิดตัวในปี 2026 ภายใต้แบรนด์ Lexus โดยมีเป้าหมายนำเสนอรถอีวีรุ่นใหม่ 1.7 ล้านคันภายในปี 2030
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });