window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผลสำรวจสหรัฐฯ เหมารวมคุณสมบัติผู้ใช้อีวียุคนี้ - ชายยุคมิลเลนเนียลฐานะร่ำรวยที่เคยใช้รถหรู

Salin · Mar 9, 2023 09:12 AM

ผลสำรวจสหรัฐฯ เหมารวมคุณสมบัติผู้ใช้อีวียุคนี้ - ชายยุคมิลเลนเนียลฐานะร่ำรวยที่เคยใช้รถหรู 01

  • คนยุคมิลเลนเนียลเริ่มเป็นเจ้าของรถอีวีมากขึ้น
  • คนใช้อีวีเป็นเพศชายมากขึ้น
  • รถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่รู้จักกับคนทั่วไปมากขึ้น
  • คนใช้รถหรูเปลี่ยนมาใช้อีวี

เราจะเห็นได้ว่า รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มเข้ามาในตลาดมากขึ้นทุกวัน และเห็นว่าฐานลูกค้าที่จะซื้อรถประเภทนี้จะมีอายุน้อยลงขึ้นเรื่อย ๆ 

ข้อมูลจาก J.D. Power ระบุว่า คนในยุคมิลเลนเนียลเริ่มที่จะเป็นเจ้าของรถอีวีกันมากขึ้นและกลายเป็นคนส่วนใหญ่ที่ใช้รถประเภทนี้ ตามด้วยคนเจน X มาติด ๆ

ผลสำรวจสหรัฐฯ เหมารวมคุณสมบัติผู้ใช้อีวียุคนี้ - ชายยุคมิลเลนเนียลฐานะร่ำรวยที่เคยใช้รถหรู 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ข้อมูลจาก J.D. Power ในปี 2019 ระบุว่า คนเจน X ได้แซงหน้ากลุ่มเบบี้บูมเมอร์ในเรื่องของประชากรที่ใช้อีวีในสหรัฐฯ ไปเรียบร้อย โดยข้อมูลครั้งนี้ไม่มีข้อมูลของผู้ที่ซื้อ Tesla

แต่ Tyson Jominy รองประธานฝ่ายข้อมูลและการวิเคราะห์ครั้งนี้ระบุว่า ลูกค้าของเทสล่ามีแนวโน้มที่จะไม่เหมือนใครท่ามกลางกลุ่มผู้ใช้อีวีที่เพิ่มขึ้น

คนใช้อีวีเป็นเพศชายมากขึ้น

และข้อมูลของผู้ใช้อีวีในสิ้นปี 2022 จาก J.D. Power ระบุว่า จำนวนผู้ชื้ออีวีมีแนวโน้มที่จะเป็นเพศชายนั้นเพิ่มขึ้นจากปี 2019 ซึ่งพบว่ามีเพียง 28.5% ของผู้ซื้ออีวีในปี 2022 เท่านั้นที่เป็นเพศหญิง เทียบกับ 29.1% ในปี 2019

ผลสำรวจสหรัฐฯ เหมารวมคุณสมบัติผู้ใช้อีวียุคนี้ - ชายยุคมิลเลนเนียลฐานะร่ำรวยที่เคยใช้รถหรู 01

ซึ่งในอุตสาหกรรมรถยนต์ภาพรวม เพศหญิงคิดเป็น 40% ของผู้ซื้อทั้งหมด หมายความว่า สำหรับกลุ่มผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีสัดส่วนที่เอนเอียงไปทางเพศชายมากกว่าเพศหญิง

Jominy กล่าวว่า “สิ่งนี้ไม่ได้ทำให้ผมประหลาดใจมากนัก เนื่องจากการตลาดนั้นมุ่งไปยังด้านสมรรถนะ/เทคโนโลยีเป็นหลัก” โดยแคมเปญโฆษณาของรถเหล่านี้จะพุ่งเป้าไปยังผู้ซื้อที่เป็นเพศชาย

ผลสำรวจสหรัฐฯ เหมารวมคุณสมบัติผู้ใช้อีวียุคนี้ - ชายยุคมิลเลนเนียลฐานะร่ำรวยที่เคยใช้รถหรู 02

รถยนต์ไฟฟ้าแมสขึ้นแล้ว

ขณะเดียวกัน ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ายังคงมีแนวโน้มที่จะมั่งคั่งกว่าผู้ซื้อรถทั่วไป โดยราคาเฉลี่ยของรถอีวีในสหรัฐฯ คือ 58,725 ดอลล่าร์ (2.027 ล้านบาท) ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เทียบกับค่าเฉลี่ยราคารถของทั้งอุตสาหกรรมในเดือนเดียวกันอยู่ที่ 49,388 ดอลล่าร์ (1.7 ล้านบาท) แต่ก็พบว่ามีความใกล้กันมากขึ้นกว่าแต่ก่อน

นอกจากนี้ คะแนนเครดิตของผู้ซื้ออีวีโดยเฉลี่ยนั้นลดลงเล็กน้อย โดยในปี 2019 นั้นอยู่ที่ 800 เทียบกับในปีที่แล้ว (2022) นั้นอยู่ที่ 788 

ผลสำรวจสหรัฐฯ เหมารวมคุณสมบัติผู้ใช้อีวียุคนี้ - ชายยุคมิลเลนเนียลฐานะร่ำรวยที่เคยใช้รถหรู 03

คนเปลี่ยนจากการใช้แบรนด์เดิมมาใช้อีวี

สัญญาณอีกประการหนึ่งที่บอกว่าอีวีกำลังเข้าสู่ผู้ซื้อกระแสหลักมากขึ้นคือ ความภักดีต่อแบรนด์ที่เปลี่ยนไปจากเดิม จากการศึกษาผู้ใช้อีวีโดย Edmunds พบว่า รถยนต์ไฟฟ้ากำลังดึงดูดลูกค้าจากแบรนด์คู่แข่งในอัตราที่สูงกว่ารถยนต์ประเภทอื่น ๆ 

ปรากฎการณ์นี้เป็นการทำลายความภักดีต่อแบรนด์รถดั้งเดิมที่ใช้เวลาสร้างความเชื่อถือกันมาอย่างยาวนาน

ผลสำรวจสหรัฐฯ เหมารวมคุณสมบัติผู้ใช้อีวียุคนี้ - ชายยุคมิลเลนเนียลฐานะร่ำรวยที่เคยใช้รถหรู 04

คนใช้รถหรูเปลี่ยนมาใช้อีวีมากขึ้น

ในการศึกษาเดียวกันนี้ยังระบุว่า ผู้ซื้อเหล่านี้มักจะเปลี่ยนจากรถยนต์หรูที่ตนมีมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า แม้รถอีวีคันนั้นจะไม่ได้มาจากแบรนด์หรูเลยก็ตาม

โดยมีการพบว่า สัดส่วนของผู้ที่เปลี่ยนจากการใช้รถหรูมาเป็น Kia EV6 นั้นมากถึง 18% เมื่อเทียบกับแบรนด์ Kia โดยรวมทั้งหมด พบว่ามีผู้ที่เปลี่ยนจากการใช้รถหรูมาใช้รถจากแบรนด์เกาหลีเพียง 6% เท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : วิจัยสหรัฐฯ เผย การใช้รถไฟฟ้าช่วยให้อากาศดีขึ้นจริง - คนมีการศึกษาจะใช้ EV มากกว่า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ