- คนยุคมิลเลนเนียลเริ่มเป็นเจ้าของรถอีวีมากขึ้น
- คนใช้อีวีเป็นเพศชายมากขึ้น
- รถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่รู้จักกับคนทั่วไปมากขึ้น
- คนใช้รถหรูเปลี่ยนมาใช้อีวี
เราจะเห็นได้ว่า รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มเข้ามาในตลาดมากขึ้นทุกวัน และเห็นว่าฐานลูกค้าที่จะซื้อรถประเภทนี้จะมีอายุน้อยลงขึ้นเรื่อย ๆ
ข้อมูลจาก J.D. Power ระบุว่า คนในยุคมิลเลนเนียลเริ่มที่จะเป็นเจ้าของรถอีวีกันมากขึ้นและกลายเป็นคนส่วนใหญ่ที่ใช้รถประเภทนี้ ตามด้วยคนเจน X มาติด ๆ
ข้อมูลจาก J.D. Power ในปี 2019 ระบุว่า คนเจน X ได้แซงหน้ากลุ่มเบบี้บูมเมอร์ในเรื่องของประชากรที่ใช้อีวีในสหรัฐฯ ไปเรียบร้อย โดยข้อมูลครั้งนี้ไม่มีข้อมูลของผู้ที่ซื้อ Tesla
แต่ Tyson Jominy รองประธานฝ่ายข้อมูลและการวิเคราะห์ครั้งนี้ระบุว่า ลูกค้าของเทสล่ามีแนวโน้มที่จะไม่เหมือนใครท่ามกลางกลุ่มผู้ใช้อีวีที่เพิ่มขึ้น
คนใช้อีวีเป็นเพศชายมากขึ้น
และข้อมูลของผู้ใช้อีวีในสิ้นปี 2022 จาก J.D. Power ระบุว่า จำนวนผู้ชื้ออีวีมีแนวโน้มที่จะเป็นเพศชายนั้นเพิ่มขึ้นจากปี 2019 ซึ่งพบว่ามีเพียง 28.5% ของผู้ซื้ออีวีในปี 2022 เท่านั้นที่เป็นเพศหญิง เทียบกับ 29.1% ในปี 2019
ซึ่งในอุตสาหกรรมรถยนต์ภาพรวม เพศหญิงคิดเป็น 40% ของผู้ซื้อทั้งหมด หมายความว่า สำหรับกลุ่มผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีสัดส่วนที่เอนเอียงไปทางเพศชายมากกว่าเพศหญิง
Jominy กล่าวว่า “สิ่งนี้ไม่ได้ทำให้ผมประหลาดใจมากนัก เนื่องจากการตลาดนั้นมุ่งไปยังด้านสมรรถนะ/เทคโนโลยีเป็นหลัก” โดยแคมเปญโฆษณาของรถเหล่านี้จะพุ่งเป้าไปยังผู้ซื้อที่เป็นเพศชาย
รถยนต์ไฟฟ้าแมสขึ้นแล้ว
ขณะเดียวกัน ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ายังคงมีแนวโน้มที่จะมั่งคั่งกว่าผู้ซื้อรถทั่วไป โดยราคาเฉลี่ยของรถอีวีในสหรัฐฯ คือ 58,725 ดอลล่าร์ (2.027 ล้านบาท) ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เทียบกับค่าเฉลี่ยราคารถของทั้งอุตสาหกรรมในเดือนเดียวกันอยู่ที่ 49,388 ดอลล่าร์ (1.7 ล้านบาท) แต่ก็พบว่ามีความใกล้กันมากขึ้นกว่าแต่ก่อน
นอกจากนี้ คะแนนเครดิตของผู้ซื้ออีวีโดยเฉลี่ยนั้นลดลงเล็กน้อย โดยในปี 2019 นั้นอยู่ที่ 800 เทียบกับในปีที่แล้ว (2022) นั้นอยู่ที่ 788
คนเปลี่ยนจากการใช้แบรนด์เดิมมาใช้อีวี
สัญญาณอีกประการหนึ่งที่บอกว่าอีวีกำลังเข้าสู่ผู้ซื้อกระแสหลักมากขึ้นคือ ความภักดีต่อแบรนด์ที่เปลี่ยนไปจากเดิม จากการศึกษาผู้ใช้อีวีโดย Edmunds พบว่า รถยนต์ไฟฟ้ากำลังดึงดูดลูกค้าจากแบรนด์คู่แข่งในอัตราที่สูงกว่ารถยนต์ประเภทอื่น ๆ
ปรากฎการณ์นี้เป็นการทำลายความภักดีต่อแบรนด์รถดั้งเดิมที่ใช้เวลาสร้างความเชื่อถือกันมาอย่างยาวนาน
คนใช้รถหรูเปลี่ยนมาใช้อีวีมากขึ้น
ในการศึกษาเดียวกันนี้ยังระบุว่า ผู้ซื้อเหล่านี้มักจะเปลี่ยนจากรถยนต์หรูที่ตนมีมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า แม้รถอีวีคันนั้นจะไม่ได้มาจากแบรนด์หรูเลยก็ตาม
โดยมีการพบว่า สัดส่วนของผู้ที่เปลี่ยนจากการใช้รถหรูมาเป็น Kia EV6 นั้นมากถึง 18% เมื่อเทียบกับแบรนด์ Kia โดยรวมทั้งหมด พบว่ามีผู้ที่เปลี่ยนจากการใช้รถหรูมาใช้รถจากแบรนด์เกาหลีเพียง 6% เท่านั้น
อ่านเพิ่มเติม : วิจัยสหรัฐฯ เผย การใช้รถไฟฟ้าช่วยให้อากาศดีขึ้นจริง - คนมีการศึกษาจะใช้ EV มากกว่า