window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ราคารถยนต์มือสองเริ่มตกลง กรณีศึกษาตลาดออสเตรเลีย ที่ไทยอาจจะไปในทิศทางเดียวกัน

Pisan · May 6, 2023 02:14 PM

รถยนต์มือสอง รถมือสอง used car ราคารถมือสอง

ราคารถยนต์มือสองเริ่มตกลง กรณีศึกษาตลาดออสเตรเลีย ที่ไทยอาจจะไปในทิศทางเดียวกัน 01

  • กรณีศึกษาจากตลาดออสเตรเลีย
  • ราคารถมือสองเริ่มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง
  • รถใหม่ผลิตเยอะ - เศรษฐกิจไม่ดีเป็นปัจจัย

นับตั้งแต่ช่วงการเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในช่วง 2-3 ปีทีผ่านมา ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์หลายต่อหลายครั้ง รวมถึงการกระทบต่อการผลิตชิ้นส่วนและการผลิตรถยนต์ในภาพรวม ถือเป็นช่วงเวลาทองสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์มือสอง ที่ราคาจำหน่ายในตลาดนั้น ถีบตัวขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ในตลาดรถยนต์มือสองหลายแห่งทั่วโลก

แต่แน่นอนว่าไม่มีอะไรที่อยู่ยั้งยืนยงได้ตลอดกาล ตลาดรถยนต์มือสองที่เคยเติบโตอย่างมากและเป็นตลาดของผู้ค้าที่มีรถยนต์อยู่ในมือสามารถทำราคาได้อย่างสนุกสนานกำลังจะเปลี่ยนไป โดยรายงานล่าสุดของมูดี้ ที่วิเคราะห์ตลาดรถยนต์มือสองในออสเตรเลียได้ระบุว่าช่วงเวลาฮันนีมูนของตลาดรถยนต์มือสองกำลังจะจบลง และราคาจะเริ่มไต่ลงมาอย่างชัดเจน

แม้ไม่อาจจะสรุปได้ว่า ตลาดรถยนต์มือสองในประเทศไทยจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ แต่หากดูจากแนวโน้มที่มีการวิเคราะห์แล้ว ก็จะพบว่ามีปัจจัยการปรับตัวที่ไม่แตกต่างกันมาก และผู้ประกอบการรถยนต์มือสองในประเทศไทยก็เริ่มที่จะมีแนวโน้มในการวิเคราะห์ตลาดที่ใกล้เคียงกัน จนอาจจะพูดได้ว่าอนาคตของยูสต์คาร์ในไทยก็ไม่น่าจะแตกต่างกันนัก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มีปัจจัยอะไรที่ส่งผลกระทบบ้างนั้น มาลองดูกันไปทีละข้อ...

ราคารถยนต์มือสองเริ่มตกลง กรณีศึกษาตลาดออสเตรเลีย ที่ไทยอาจจะไปในทิศทางเดียวกัน 01

กำลังการผลิตรถยนต์ใหม่ที่เข้าสู่ภาวะปกติ

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ราคาจำหน่ายรถยนต์มือสองปรับตัวขึ้นสูงในช่วงที่ผ่านมาหลายปี ก็คือการขาดแคลนรถยนต์ใหม่เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า ทั้งจากปัญหาการปิดโรงงานผลิตรถยนต์และการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิตรถยนต์ อาทิ เซมิคอนดัคเตอร์ เป็นต้น ซึ่งจากที่ผ่านมา ปัญหาดังกล่าวได้คลี่คลายไปมากแล้ว และผู้ผลิตรถยนต์ได้เริ่มกลับมาส่งมอบรถยนต์ของพวกเขาได้ตามปกติ ทำให้ความต้องการในตลาดรถยนต์มือสองปรับตัวลดลง และส่งผลกระทบต่อการตั้งราคาจำหน่ายที่ต้องปรับตัวลดลงเช่นกัน

ราคารถยนต์มือสองเริ่มตกลง กรณีศึกษาตลาดออสเตรเลีย ที่ไทยอาจจะไปในทิศทางเดียวกัน 02

ความต้องการรถยนต์ที่ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ

ปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างก็คือการคาดการณ์ว่าความต้องการรถยนต์ทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะลดลงในปีนี้ จากผลกระทบจากเศรษฐกิจ ทั้งในเรื่องภาวะความคล่องตัวทางเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้่ยที่มีการปรับฐานกันในหลายตลาดทั่วโลก อีกทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ยังมีความไม่ชัดเจนในหลายประเทศทั่วโลก น่าจะส่งผลให้ความต้องการในการซื้อรถยนต์ ทั้งรถยนต์ใหม่และรถยนต์มือสองไม่เติบโตมากนักในปีนี้ ทำให้ไม่สามารถผลักดันราคาจำหน่ายเพิ่มได้ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้

ราคารถยนต์มือสองเริ่มตกลง กรณีศึกษาตลาดออสเตรเลีย ที่ไทยอาจจะไปในทิศทางเดียวกัน 03

แนวโน้มราคาลดลงแต่ก็ยังสูงกว่าก่อนโควิดอยู่ดี

แม้แนวโน้มราคาจำหน่ายรถยนต์มือสองจะลดลง แต่ในตลาดออสเตรเลียนั้น ก็ยังสูงกว่าในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ถึง 51% อยู่ดี โดยมูดี้ได้ประเมินว่า ราคาจำหน่ายรถยนต์มือสองจะหดตัวลงไป 12% ในปีนี้ และลดลงอีก 7.6% ในปี 2024 ก่อนที่จะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะคงตัวในปี 2025 เป็นต้นไป โดยมีตลาดรถยนต์บางตลาดที่ราคาจะลดลงมากกว่า เช่น ตลาดรถยนต์เชิงพาณิชย์ ที่ผู้ผลิตเร่งมือเพื่อผลิตรถรุ่นใหม่กันอย่างเต็มที่ ทำให้มีซัพพลายรถใหม่เพิ่ม และส่งผลให้ราคามือสองลดลงมากกว่ารถประเภทอื่น

สำหรับตลาดประเทศไทยนั้น น่าจะมีแนวโน้มที่แตกต่างกันไม่มาก แต่อาจจะช้ากว่าที่มูดี้คาดการณ์สักเล็กน้อย...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ