window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

GWM เตรียมสยายปีกครอบคลุม 9 ประเทศอาเซียน หลังปรับกลยุทธ์ลุยตลาดแบบผสมผสาน

Pisan · Jul 8, 2023 04:16 PM

Great Wall Motor GWM เกรทวอลล์มอเตอร์ จีดับบลิวเอ็ม

GWM เตรียมสยายปีกครอบคลุม 9 ประเทศอาเซียน หลังปรับกลยุทธ์ลุยตลาดแบบผสมผสาน 01

  • ขยายตลาดเพิ่มอีก 3 แห่งในเดืนสิงหาคม
  • ครอบคลุม 9 จาก 10 ประเทศอาเซียน
  • อินโดนีเซียอาจจะไม่เน้นรถไฟฟ้านัก

Great Wall Motor (เกรทวอลล์มอเตอร์) ประกาศบุกอาเซียนเต็มสูบ ด้วยการเตรียมขยายตลาดเพิ่มอีก 3 แห่งในเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมปรับกลยุทธ์ด้านสินค้าลุยตลาดใหญ่อย่างอินโดนีเซียเป็นครั้งแรก ส่งผลให้บริษัทจะมีการทำตลาดใน 9 ประเทศอาเซียนจาก 10 ประเทศ ยกเว้นประเทศกัมพูชาที่ยังไม่มีแผนเข้าไปทำตลาด

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารของเกรทวอลล์มอเตอร์ ประเทศไทย เคยประกาศว่าจะเปิดตลาดอาเซียนเพิ่มให้ครบ 8 ประเทศในปีนี้ โดยระบุว่าอาจจะต้องหาแนวทางสำหรับตลาดอินโดนีเซียใหม่ เนื่องจากความต้องการทางด้านตัวสินค้าที่แตกต่างจากประเทศอื่น ๆ และอาจจะไม่ได้เน้นการทำตลาดในแดนอิเหนากันอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ทั้งเรื่องของการจัดสรรกลยุทธ์ด้านตัวสินค้าใหม่ การเจรจากับพันธมิตรรายใหม่ ๆ ที่เข้ามา ทำให้ดูเหมือนว่าอินโดนีเซียพร้อมแล้วที่จะเป็นตลาดล่าสุดของ GWM ในการเดินหน้าทำตลาดอย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าจะเปิดตัวกันในช่วงเดือนสิงหาคมในงานมอเตอร์โชว์อย่างยิ่งใหญ่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จะมีอะไรน่าสนใจเกี่ยวกับการบุกตลาดครั้งนี้บ้าง มาชมกัน...

GWM เตรียมสยายปีกครอบคลุม 9 ประเทศอาเซียน หลังปรับกลยุทธ์ลุยตลาดแบบผสมผสาน 01

เปิดตลาดเพิ่มอีก 3 แห่งหลังเดือนสิงหาคม

อินโดนีเซียจะเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ที่เกรทวอลล์มอเตอร์ตัดสินใจบุก และนับเป็นตลาดลำดับที่ 9 ของค่ายรถจากจีนในอาเซียน แต่หากนับถึงปัจจุบัน พวกเขาเดินหน้าทำตลาดอยู่แล้ว 6 ประเทศ ประกอบไปด้วยไทย ลาว เมียนมาร์ บรูไน มาเลเซียและฟิลิปปินส์ ขณะที่ตลาดที่จะเปิดตัวตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้จะประกอบไปด้วย เวียดนาม สิงคโปร์และอินโดนีเซีย ซึ่งจะทำให้โครงข่ายการทำตลาดของเกรทวอลล์ครอบคลุมอาเซียนเกือบทั้งหมด ยกเว้นประเทศกัมพูชา โดยประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคอยู่

อ่านเพิ่มเติม: GWM ยันประกอบ ORA Good Cat ต้นปีหน้า ลุยเพิ่ม 3 ตลาดอาเซียน

GWM เตรียมสยายปีกครอบคลุม 9 ประเทศอาเซียน หลังปรับกลยุทธ์ลุยตลาดแบบผสมผสาน 02

ตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ ช่วยบุกแดนอิเหนา

แน่นอนว่าการทำตลาดอินโดนีเซียที่มีความพิเศษอย่างมากในมุมมองของเกรทวอลล์ จะต้องอาศัยพันธมิตรในการนำทาง และก่อนหน้านี้ พวกเขาเพิ่งเซ็นสัญญากับ Inchcape (อินช์เคป) เพื่อร่วมมือกันในการโฟกัสหลายตลาดทั่วโลก รวมไปถึงในประเทศอินโดนีเซียที่มองว่ามีประสิทธิภาพสูง เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอุตสาหกรรมยานยนต์ขนาดใหญ่ ซึ่งจีดับบลิวเอ็มได้ประกาศความร่วมมือกับอินช์เคปในการเดินหน้าตลาดนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะแตกต่างจากการทำตลาดอื่น ๆ ที่มักจะเป็นการปักหลักเดินหน้าด้วยตัวของบริษัทแม่เองเสียมากกว่า

อ่านเพิ่มเติม: GWM ลั่นขึ้นไลน์ผลิต ORA ในไทยต้นปี 2567 พร้อมลงทุนโรงงานหนุนส่งออกอาเซียน

GWM เตรียมสยายปีกครอบคลุม 9 ประเทศอาเซียน หลังปรับกลยุทธ์ลุยตลาดแบบผสมผสาน 03

สินค้าอาจจะแตกต่างจากไทย-มาเลเซียเล็กน้อย

แม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการถึงตัวสินค้าที่จะเข้าไปทำตลาด แต่แน่นอนว่า GWM คงไม่เดินหน้าทำตลาดรถยนต์อินโดนีเซียด้วยสินค้ากลุ่มพลังงานใหม่ (xEV) เพียงอย่างเดียวแน่นอน เนื่องจากก่อนหน้านี้่มีการประเมินแล้วว่าอาจจะไม่ใช่ตัวสินค้าที่เหมาะสม ดังนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นสินค้าที่ผสมผสานกันไปทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในและไฮบริด โดยคาดว่าแบรนด์ที่อาจจะใช้เปิดตัวในอินโดนีเซียน่าจะประกอบไปด้วย Poer (โปเออร์), TANK (แทงค์) และ Haval (ฮาวาล) ซึ่งต้องรอชมไลน์อัพของสินค้าในงานมอเตอร์โชว์เดือนหน้าอีกครั้ง

งานนี้ขอบอกว่าค่ายนี้นี่ไม่ธรรมดาเหมือนกันนะ...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2021 GWM POER EV Upcoming Version

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ