window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

GWM ยันประกอบ ORA Good Cat ต้นปีหน้า ลุยเพิ่ม 3 ตลาดอาเซียน ยังไม่ถึงแดนอิเหนา

Pisan · Feb 13, 2023 12:12 PM

GWM ยันประกอบ ORA Good Cat ต้นปีหน้า ลุยเพิ่ม 3 ตลาดอาเซียน ยังไม่ถึงแดนอิเหนา 01

  • รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะออกจากโรงงานไทย
  • ชี้ไม่ไปอินโดนีเซียเพราะไม่พร้อมตลาด xEV
  • ในไทยเล็งเพิ่ม 5 โมเดล ดันยอด 1.8 หมื่นคัน

GWM (เกรทวอลล์มอเตอร์) เร่งเครื่องเจรจาซัพพลายเออร์พร้อมเปิดสายการผลิต ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) ในประเทศไทยไตรมาสแรกปี 2567 ตามแผน รับสนใจโปรเจคต์โรงงานแบตเตอรี่แต่ต้องศึกษาให้ถี่ถ้วน เร่งเครื่องลุยเพิ่ม 3 ตลาดอาเซียน แต่ไร้เงาตลาดใหญ่อย่างอินโดนีเซียอีกปี

ณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรทวอลล์มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่าแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในโรงงานประเทศไทยจะเป็นไปตามแผนงานเดิม โดยปัจจุบันได้มีการเจรจากับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ 26 ราย เพื่อป้อนชิ้นส่วน 200-300 ชิ้นสำหรับการผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย

"โรงงานของเรามีความพร้อมในการเปิดสายการผลิตออร่า กู๊ดแคท ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดเรื่องกำลังการผลิต อุปกรณ์สำหรับรุ่นซีเคดีหรือราคาจำหน่ายได้ แต่เราจะทำให้ไม่ต่างจากรุ่นนำเข้ามาอย่างแน่นอน เพราะเป็นจุดขายของรุ่นที่ลูกค้าชาวไทยให้ความชื่นชอบ"

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

GWM ยันประกอบ ORA Good Cat ต้นปีหน้า ลุยเพิ่ม 3 ตลาดอาเซียน ยังไม่ถึงแดนอิเหนา 01

รับสนใจโครงการโรงงานแบตเตอรี่ภาครัฐ แต้ต้องพิจารณาถี่ถ้วน

สำหรับโครงการสนับสนุนการเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของรัฐบาล ที่จะให้เงินสนับสนุนสูงสุดสำหรับโรงงานที่มีกำลังผลิต 8 กิกกะวัตต์นั้น แม้จะสนใจแต่ก็ต้องศึกษารายละเอียดทั้งหมด เพราะหากเทียบกับรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ 50 กิโลวัตต์ ก็หมายถึงโรงงานจะต้องทำการผลิตรถยนต์ถึง 1.6 แสนคันต่อปี ซึ่งอาจจะต้องเจรจากับผู้ประกอบการรายอื่นในการหาทางลงทุนร่วมกันได้หรือไม่ในอนาคต ซึ่งโครงการนี้ทำให้บริษัทยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงทุนสำหรับโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในประเทศไทยที่ความจุและงบลงทุนเท่าใด

อ่านเพิ่มเติม: เผยโครงสร้างแบต ORA Good Cat พบว่าประกอบแน่นหนาดี แต่ถอดเปลี่ยนแยกโมดูลยากมาก

GWM ยันประกอบ ORA Good Cat ต้นปีหน้า ลุยเพิ่ม 3 ตลาดอาเซียน ยังไม่ถึงแดนอิเหนา 02

เตรียมลุยเพิ่ม 3 ประเทศในอาเซียนปีนี้ ครอบคลุม 8 ประเทศหลัก

สำหรับการทำตลาดรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียนนั้น ล่าสุด ได้เข้าไปเปิดสำนักงานขายในประเทศมาเลเซียเป็นประเทศที่ 5 ต่อจากประเทศไทย ลาว เมียนมาร์และบรูไน ขณะที่ในปี 2565 จะขยายเพิ่มอีก 3 แห่ง ได้แก่ เวียดนาม ฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ ที่มีความพร้อมสำหรับตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในส่วนของประเทศอินโดนีเซียนั้น แม้จะเป็นตลาดที่ใหญ่ แต่ก็เป็นตลาดเฉพาะที่มีความต้องการแตกต่างกันออกไป การจะไปทำตลาดอินโดนีเซีย จำเป็นจะต้องศึกษาความต้องการอีกครั้งหนึ่ง

อ่านเพิ่มเติม: พาชมบูธ GWM ครบทุกไลน์อัพ เปิดผ้าคลุมรถใหม่ 3 คัน

GWM ยันประกอบ ORA Good Cat ต้นปีหน้า ลุยเพิ่ม 3 ตลาดอาเซียน ยังไม่ถึงแดนอิเหนา 03

ชี้อาจได้เป็นสินค้าใหม่ ภายใต้ซับแบรนด์ใหม่ในแดนอิเหนา

"หากเราจะเข้าไปทำตลาดอินโดนีเซียจริง ๆ เราอาจจะต้องปรับในเรื่องของตัวสินค้าที่จะเข้าไปทำตลาดใหม่ทั้งหมด ให้เหมาะสมกับตลาดขนาดกลางถึงล่าง ที่มีความต้องการรถยนต์กลุ่มเอ็มพีวีและรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นหลัก" ซึ่งแน่นอนว่า การที่ Haval (ฮาวาล) ประกาศออกมาก่อนหน้านี้ ว่าพวกเขาจะยกเลิกการทำตลาดรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในในอนาคตอันใกล้ ก็เป็นไปได้ที่เกรทวอลล์มอเตอร์ อาจจะต้องเปิดซับแบรนด์ใหม่ สำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในโดยเฉพาะ

GWM ยันประกอบ ORA Good Cat ต้นปีหน้า ลุยเพิ่ม 3 ตลาดอาเซียน ยังไม่ถึงแดนอิเหนา 04

แต่ประเทศไทยไม่เดินกลับหลัง เตรียมลุย xEV ใหม่ 5 รุ่นในปีนี้

AutoFun ถามณรงค์ว่า หากเปิดตลาดเครื่องยนต์สันดาปภายในที่อินโดนีเซียจริง ประเทศไทยจะมีโอกาสได้ใช้รถที่เป็นเครื่องยนต์อย่างเดียวหรือไม่ ณรงค์ตอบทันทีว่าไม่ และยืนยันว่าการเดินหน้าทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยถือเป็นแผนงานที่วางเอาไว้อย่างชัดเจน เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ 5 รุ่นในปีนี้ ที่นำโดย ORA Grand Cat (ออร่า แกรนด์แคท) Tank300 (แทงค์300) และ Tank500 (แทงค์500) จะเป็นการตอกย้ำความสำคัญของการเดินหน้าเปิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

อ่านเพิ่มเติม: ลองขับ 2022 Haval H6 PHEV แรงขึ้นละขับดีไหม 201 กม. โหมดอีวีทำได้หรือเปล่า

GWM ยันประกอบ ORA Good Cat ต้นปีหน้า ลุยเพิ่ม 3 ตลาดอาเซียน ยังไม่ถึงแดนอิเหนา 05

ชี้ตลาด xEV โต ดันยอดตลาดรวม 9.2 แสนคัน ขอขาย 1.8 หมื่นคันปีนี้

ทั้งนี้ เกรทวอลล์ประเมินว่าตลาดรถยนต์รวมในประเทศไทยจะเติบโตถึง 9.2 แสนคัน โดยมีผลจากการเติบโตของกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่คาดว่าจะมียอดรวม 1.645 แสนคัน เติบโต 70% โดยจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% มากถึง 4 หมื่นคัน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายในปีนี้ที่ 1.8 หมื่นคัน เติบโตประมาณ 50% โดยนอกจากการเปิดตัวสินค้าใหม่ จะเน้นไปที่การขยายเครือข่ายสถานีชาร์จให้ครบ 55 แห่งในปีนี้ การขยายโชว์รูมและศูนย์บริการให้ครบ 100 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงการเปิดธุรกิจรถยนต์มือสองอย่างเป็นทางการ

ทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคหันมาใช้งานรถยนต์หลากยี่ห้อของ GWM ได้อย่างแน่นอน!!!

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ORA Good Cat GT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ