window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยโครงสร้างแบต ORA Good Cat พบว่าประกอบแน่นหนาดี แต่ถอดเปลี่ยนแยกโมดูลยากมาก

Mr.Argus · Jan 16, 2023 07:11 AM

เผยโครงสร้างแบต ORA Good Cat พบว่าประกอบแน่นหนาดี แต่ถอดเปลี่ยนแยกโมดูลยากมาก 01

เจาะลึกโครงสร้างแบตเตอรี่ของ ORA Good Cat โดยยูทูปเบอร์รายหนึ่ง ซึ่งเชี่ยวชาญด้านระบบไฟฟ้าในรถยนต์ ได้ถอดแบตของรถรุ่นนี้ ออกมารื้อดูลักษณะการจัดวางชิ้นส่วน และตอบคำถามว่า สามารถเปลี่ยนแยกโมดูลได้หรือไม่ ?

ภายนอกมีฝาคาร์บอนไฟเบอร์

ORA Good Cat (โอร่า กู๊ดแคท) ใช้แบตเตอรี่ชนิดลิเธียม Ternary (NMC) ความจุ 63.139 kWh เมื่อแกะแบตเตอรี่พร้อมทั้งถาดออกมาจากใต้โครงสร้างรถ สังเกตลักษณะภายนอกของแบตเตอรี่ พบว่าฝาด้านบนที่ชิดกับห้องโดยสาร ใช้วัสดุทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเหมือนกับ EV ที่ดีหลายรุ่น สามารถป้องกันน้ำเข้าและฝุ่นเข้าได้ดี เบาและเหนียว แต่ยังไม่ได้มีโครงสร้างความแข็งแรงป้องกันการกระแทกหนัก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เผยโครงสร้างแบต ORA Good Cat พบว่าประกอบแน่นหนาดี แต่ถอดเปลี่ยนแยกโมดูลยากมาก 01

ภายในมีถ่าน 92 ก้อน

เมื่อดูโครงสร้างภายในจะพบว่ามีชุดน้ำเข้าและน้ำออกเพื่อระบายความร้อน โดยวิ่งข้างล่างไปถาดน้ำ ส่วนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีทั้งหมด 8 โมดูล แต่ละโมดูลจะมี 12 ก้อน ยกเว้นโมดูล 1 กับ 8 จะมีโมดูลละ 10 ก้อน (ใส่ถ่ายได้น้อยลง เพราะเสียพื้นที่ให้กับขั้วจ่ายไฟบวก/ลบ) รวมทั้งชุดแล้วจะมีถ่านแบตเตอรี่ 92 ก้อน หรือ 92 String ตามศัพท์ทางไฟฟ้า 

เผยโครงสร้างแบต ORA Good Cat พบว่าประกอบแน่นหนาดี แต่ถอดเปลี่ยนแยกโมดูลยากมาก 02

รายละเอียดป้องกันการช็อต

ระยะห่างระหว่างแบตเตอรี่กับถ่านแบตจะมีระยะห่างอยู่เล็กน้อยหากขาดแบตเตอรี่บุกเข้าไปก็ยังมีความปลอดภัยไม่ถึงตัวแบตเตอรี่โดยตรง ชุดสะพานไฟเป็นอะลูมิเนียมเคลือบสี มีการติดฉนวนป้องกันไฟรั่วอย่างปลอดภัยและแน่นหนา ต่อให้เปิดฝาครอบแบตออกมาแล้วก็ไม่สามารถลัดวงจรได้

ส่วนขั้วเสียบปลั๊ก มีเซ็นเซอร์สายสัญญาณตรวจจับอยู่ ว่ามีสายไฟเสียบหรือไม่ ถ้าหากไม่มีสายไฟเสียบอยู่ แบตเตอรี่ก็จะไม่ส่งกระแสไฟออกมาที่ขั้วปลั๊กไฟดังกล่าว 

เผยโครงสร้างแบต ORA Good Cat พบว่าประกอบแน่นหนาดี แต่ถอดเปลี่ยนแยกโมดูลยากมาก 03

เปลี่ยนแยกโมดูลยากมาก

ส่วนคำถามที่ว่าถ้าหากโมดูลแบตเตอรี่ของ ORA Good Cat  หากเสีย 1 โมดูลจะสามารถเปลี่ยนแยกได้หรือเปล่า คำตอบคือทำได้ยากมาก เพราะว่ามีกาวอีพอกซี่นำความร้อนชนิดแข็ง เชื่อมระหว่างโมดูลแบตกับถาดน้ำหล่อเย็นแบตเตอรี่ การเชื่อมกันด้วยกาวเคมีแบบนี้ ต้องใช้สารละลายอีพอกซี่ราดลงไปให้กาวหลุด ซึ่งต้องใช้สารเฉพาะทาง กับช่างที่มีความรู้เฉพาะทาง รวมถึงต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ให้สารละลายวัสดุส่วนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องอีกด้วย

เผยโครงสร้างแบต ORA Good Cat พบว่าประกอบแน่นหนาดี แต่ถอดเปลี่ยนแยกโมดูลยากมาก 04

จุดเปราะบางคือใต้ท้องแบต

เมื่อพลิกดูใต้แบตเตอรี่ด้านที่อยู่ใกล้กับพื้นถนน จะพบว่าเปลือกนอกคือเหล็กหนาประมาณ 1 มิลลิเมตร ฉันถัดไปคือเสื้อน้ำหล่อเย็น ที่เชื่อมต่อกับกาวอีพ็อกซี่นำความร้อนดังกล่าว ตรงนี้นับว่าเป็นจุดที่เปราะบางมากที่สุดของแบตเตอรี่ เพราะถ้าหากเจอของแข็งกระแทกจนแผ่นเหล็กบุกงอเข้าไปในเสื้อน้ำหล่อเย็น จะไม่สามารถซ่อมแซมได้ ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทั้งก้อน 

เผยโครงสร้างแบต ORA Good Cat พบว่าประกอบแน่นหนาดี แต่ถอดเปลี่ยนแยกโมดูลยากมาก 05

ขับระวังใต้ท้อง

การขับรถรุ่นนี้อาจจะต้องใช้ความระมัดระวังกว่ารถสันดาปทั่วไป จากเดิมที่เกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยใต้ท้องรถแล้วไม่เป็นอะไร กลายเป็นว่าต้องมีสติรู้ไว้เสมอว่า มีสิ่งของมูลค่าหลายแสนบาท ติดอยู่ใต้ท้องรถตลอดเวลา ต้องไม่ขับรูดผ่านเนินชัน หรือขับคร่อมสิ่งกีดขวางขนาดใหญ่ เพราะอาจจะทำร้ายแบตเตอรี่จนยากเกินซ่อมแซม

อ่านเพิ่มเติม : เทียบสเปค MG4 VS ORA Good Cat ทั้งขนาด ออพชั่น สมรรถนะ ให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

(ขอบคุณภาพจากยูทูป Baan Lithium)

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

ORA Good Cat GT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand