เจาะลึกโครงสร้างแบตเตอรี่ของ ORA Good Cat โดยยูทูปเบอร์รายหนึ่ง ซึ่งเชี่ยวชาญด้านระบบไฟฟ้าในรถยนต์ ได้ถอดแบตของรถรุ่นนี้ ออกมารื้อดูลักษณะการจัดวางชิ้นส่วน และตอบคำถามว่า สามารถเปลี่ยนแยกโมดูลได้หรือไม่ ?
ภายนอกมีฝาคาร์บอนไฟเบอร์
ORA Good Cat (โอร่า กู๊ดแคท) ใช้แบตเตอรี่ชนิดลิเธียม Ternary (NMC) ความจุ 63.139 kWh เมื่อแกะแบตเตอรี่พร้อมทั้งถาดออกมาจากใต้โครงสร้างรถ สังเกตลักษณะภายนอกของแบตเตอรี่ พบว่าฝาด้านบนที่ชิดกับห้องโดยสาร ใช้วัสดุทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเหมือนกับ EV ที่ดีหลายรุ่น สามารถป้องกันน้ำเข้าและฝุ่นเข้าได้ดี เบาและเหนียว แต่ยังไม่ได้มีโครงสร้างความแข็งแรงป้องกันการกระแทกหนัก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ภายในมีถ่าน 92 ก้อน
เมื่อดูโครงสร้างภายในจะพบว่ามีชุดน้ำเข้าและน้ำออกเพื่อระบายความร้อน โดยวิ่งข้างล่างไปถาดน้ำ ส่วนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีทั้งหมด 8 โมดูล แต่ละโมดูลจะมี 12 ก้อน ยกเว้นโมดูล 1 กับ 8 จะมีโมดูลละ 10 ก้อน (ใส่ถ่ายได้น้อยลง เพราะเสียพื้นที่ให้กับขั้วจ่ายไฟบวก/ลบ) รวมทั้งชุดแล้วจะมีถ่านแบตเตอรี่ 92 ก้อน หรือ 92 String ตามศัพท์ทางไฟฟ้า
รายละเอียดป้องกันการช็อต
ระยะห่างระหว่างแบตเตอรี่กับถ่านแบตจะมีระยะห่างอยู่เล็กน้อยหากขาดแบตเตอรี่บุกเข้าไปก็ยังมีความปลอดภัยไม่ถึงตัวแบตเตอรี่โดยตรง ชุดสะพานไฟเป็นอะลูมิเนียมเคลือบสี มีการติดฉนวนป้องกันไฟรั่วอย่างปลอดภัยและแน่นหนา ต่อให้เปิดฝาครอบแบตออกมาแล้วก็ไม่สามารถลัดวงจรได้
ส่วนขั้วเสียบปลั๊ก มีเซ็นเซอร์สายสัญญาณตรวจจับอยู่ ว่ามีสายไฟเสียบหรือไม่ ถ้าหากไม่มีสายไฟเสียบอยู่ แบตเตอรี่ก็จะไม่ส่งกระแสไฟออกมาที่ขั้วปลั๊กไฟดังกล่าว
เปลี่ยนแยกโมดูลยากมาก
ส่วนคำถามที่ว่าถ้าหากโมดูลแบตเตอรี่ของ ORA Good Cat หากเสีย 1 โมดูลจะสามารถเปลี่ยนแยกได้หรือเปล่า คำตอบคือทำได้ยากมาก เพราะว่ามีกาวอีพอกซี่นำความร้อนชนิดแข็ง เชื่อมระหว่างโมดูลแบตกับถาดน้ำหล่อเย็นแบตเตอรี่ การเชื่อมกันด้วยกาวเคมีแบบนี้ ต้องใช้สารละลายอีพอกซี่ราดลงไปให้กาวหลุด ซึ่งต้องใช้สารเฉพาะทาง กับช่างที่มีความรู้เฉพาะทาง รวมถึงต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ให้สารละลายวัสดุส่วนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องอีกด้วย
จุดเปราะบางคือใต้ท้องแบต
เมื่อพลิกดูใต้แบตเตอรี่ด้านที่อยู่ใกล้กับพื้นถนน จะพบว่าเปลือกนอกคือเหล็กหนาประมาณ 1 มิลลิเมตร ฉันถัดไปคือเสื้อน้ำหล่อเย็น ที่เชื่อมต่อกับกาวอีพ็อกซี่นำความร้อนดังกล่าว ตรงนี้นับว่าเป็นจุดที่เปราะบางมากที่สุดของแบตเตอรี่ เพราะถ้าหากเจอของแข็งกระแทกจนแผ่นเหล็กบุกงอเข้าไปในเสื้อน้ำหล่อเย็น จะไม่สามารถซ่อมแซมได้ ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทั้งก้อน
ขับระวังใต้ท้อง
การขับรถรุ่นนี้อาจจะต้องใช้ความระมัดระวังกว่ารถสันดาปทั่วไป จากเดิมที่เกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยใต้ท้องรถแล้วไม่เป็นอะไร กลายเป็นว่าต้องมีสติรู้ไว้เสมอว่า มีสิ่งของมูลค่าหลายแสนบาท ติดอยู่ใต้ท้องรถตลอดเวลา ต้องไม่ขับรูดผ่านเนินชัน หรือขับคร่อมสิ่งกีดขวางขนาดใหญ่ เพราะอาจจะทำร้ายแบตเตอรี่จนยากเกินซ่อมแซม
อ่านเพิ่มเติม : เทียบสเปค MG4 VS ORA Good Cat ทั้งขนาด ออพชั่น สมรรถนะ ให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
(ขอบคุณภาพจากยูทูป Baan Lithium)
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });