window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลองขับ 2022 Haval H6 PHEV แรงขึ้นละขับดีไหม 201 กม. โหมดอีวีทำได้หรือเปล่า ไปลองกัน!!!

Pisan · Sep 30, 2022 12:00 PM

ลองขับ 2022 Haval H6 PHEV แรงขึ้นละขับดีไหม 201 กม. โหมดอีวีทำได้หรือเปล่า ไปลองกัน!!! 01

  • ระยะทางวิ่งไฟฟ้าจริงไม่ถึง 201 กิโลเมตร
  • ปรับเซตช่วงล่างมาใหม่ไฉไลกว่าเดิม
  • รอราคาพร้อมกัน 7 ตุลาคมที่จะถึงนี้

2022 Haval H6 PHEV (ฮาวาล เอช6 พีเอชอีวี) รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของค่าย Haval (ฮาวาล) ที่เรียกเสียงฮือฮาด้วยการเป็นรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกในไทยที่วิ่งได้ระยะทาง 201 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ตามการเคลมของค่าย ที่สร้างความฮือฮาปนสงสัยจากผู้บริโภคว่ามันจะสามารถทำได้ตามนั้นจริงหรือไม่

ก่อนการประกาศราคาอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 ตุลาคมที่จะถึงนี้ พวกเขาเปิดรับจองรถคันนี้พร้อมสิทธิ์อัลตร้าดีลมูลค่ากว่า 3 แสนบาท และได้รับการตอบรับด้วยยอดจองไปมากกว่า 7,000 คัน แต่ต้องมาลุ้นกันว่า เมื่อเปิดราคามาแล้ว จะสามารถเปลี่ยนยอดจองเป็นยอดจำหน่ายจริงได้จำนวนกี่คัน แม้ลอตแรกจะพร้อมส่งมอบราว 300 คันในปีนี้

ก่อนที่จะไปถึงการประกาศราคา ฮาวาล ได้เชิญสื่อมวลชนรวมถึง AutoFun Thailand เข้าร่วมการทดสอบสมรรถนะรถยนต์คันนี้อย่างเป็นทางการ เพื่อทดสอบระยะวิ่งและการปรับปรุงรถคันนี้ที่โดดเด่นขึ้นมาเหนือคู่แข่ง รวมถึงรถที่ทำตลาดอยู่ของตัวเอง ซึ่งทำให้เป็นหนึ่งในเอสยูวีที่มีความโดดเด่นที่สุดบนท้องถนนคันหนึ่งในปัจจุบัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ถือว่าเป็นมาตรฐานใหม่ที่คู่แข่งต้องคิดหนักว่าจะแข่งกันอย่างไรดี...

ลองขับ 2022 Haval H6 PHEV แรงขึ้นละขับดีไหม 201 กม. โหมดอีวีทำได้หรือเปล่า ไปลองกัน!!! 01

วิ่งอีวีจริงไม่ถึง 201 กม. หรอก แต่ก็ไกลเกินใครไปเยอะ

แม้ว่าฮาวาลจะเคลมตัวเลขการวิ่งด้วยโหมดไฟฟ้าล้วนของรถที่ความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และวิ่งได้ไกลสุด 201 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ในการใช้านจริงต้องบอกว่ามีทั้งเรื่องที่ทำได้และทำไม่ได้ โดยในส่วนของระยะทางวิ่งนั้น มีการทดสอบกันแล้วว่าสามารถวิ่งกันได้ที่ระดับประมาณ 150 กิโลเมตรก่อนไฟหมด และความเร็วสูงสุดที่เราทำกันไปมากกว่า 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ยังไม่ตัดไปเป็นโหมดไฮบริดแต่อย่างใด จะมีก็แค่ในส่วนของเครื่องยนต์ที่จะทำงานขึ้นมาในกรณีคิกดาวน์รถเร็ว ๆ แค่เท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว 2023 HAVAL H6 PHEV ในไทย วิ่ง EV ได้ 201 กม.

ลองขับ 2022 Haval H6 PHEV แรงขึ้นละขับดีไหม 201 กม. โหมดอีวีทำได้หรือเปล่า ไปลองกัน!!! 02

เครื่องยนต์แรงขึ้นกว่าเดิม แต่พยายามขับอีวียาว ๆ นะ

แม้ว่าคุณจะเปลี่ยนไปใช้โหมดไฮบริดเพื่อการขับขี่ก็ตาม แต่หากแบตเตอรี่คุณยังเหลือมากพอ เครื่องยนต์ก็จะพยายามวิ่งด้วยโหมดไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องให้มากที่สุด ตัวเครื่องยนต์นั้นอาจจะติดง่ายขึ้นกว่าตอนขับเคลื่อนด้วยโหมดไฟฟ้าเล็กน้อย และมีการปั่นไฟกลับเข้าแบตเตอรี่บ่อยกว่า แต่ก็ไม่ได้ขึ้นมาทำงานสอดประสานกันตลอดเวลา เว้นแต่เมื่อเราต้องการพละกำลังของรถอย่างต่อเนื่อง เครื่องยนต์ถึงจะกลับเข้ามาทำงานอย่างแข็งขัน และหากใช้ไฟจนหมดจริง ๆ แบตเตอรี่จะเก็บไว้ที่ต่ำกว่า 10% เพื่อใช้สนับสนุนการวิ่งนั่นเอง

ลองขับ 2022 Haval H6 PHEV แรงขึ้นละขับดีไหม 201 กม. โหมดอีวีทำได้หรือเปล่า ไปลองกัน!!! 03

ช่วงล่างทำมาใหม่ นุ่มขึ้นชัดเจน ขับไวไวไม่ร่อนแล้ว

การที่ติดตั้งแบตเตอรี่ขึ้นมาที่ด้านล่างของตัวรถ และมีน้ำหนักโดยรวมเพิ่มขึ้นมา 200 กิโลกรัม ทำให้ทีมวิศวกรต้องจัดการในเรื่องของช่วงล่างใหม่หมด และก็เป็นการแก้ปัญหาที่โช็คอัพด้านหลังยุบตัวมากเกินไปจากตอนเป็นเวอร์ชั่นไฮบริดธรรมดาไปพร้อม ๆ กัน ทำให้ได้รถที่มีช่วงล่างนุ่มนวลกว่าเดิม การรองรับแรงกระแทกที่ด้านท้ายนั้นทำได้ดีมากขึ้น ส่งผลให้อาการท้ายย้วยและโยนตัวเมื่อความเร็วสูงหายไปด้วย และทำให้รถมีความน่าใช้งานมากขึ้นอย่างมากเลยทีเดียว

ลองขับ 2022 Haval H6 PHEV แรงขึ้นละขับดีไหม 201 กม. โหมดอีวีทำได้หรือเปล่า ไปลองกัน!!! 04

กระจังหน้าใหม่สวยกว่าเดิม เติมออพชั่นประตูหลังไฟฟ้า

ใครที่เคยบ่นว่าทำไมเวอร์ชั่นไฮบริดไม่ให้ประตูหลังเปิดปิดด้วยไฟฟ้ามาให้ด้วยแต่แรก มาในเวอร์ชั่้นเสียบปลั๊กนั้นให้มาเป็นที่เรียบร้อย พร้อมการเปิดด้วยระบบคิกส์เซนเซอร์ ภายนอกนั้นมาพร้อมการเปลี่ยนลายกระจังหน้าใหม่เป็นแบบ Star Matrix และจุดที่เปลี่ยนไปอีกอย่างก็คือการติดตั้งที่ชาร์จไฟแบบ DC มาที่ด้านขวาของตัวรถ ซึ่งถือเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดแบบแมสรุ่นแรกของประเทศไทย ที่มาพร้อมช่องชาร์จแบบดังกล่าว รองรับการชาร์จไฟไวสุด 48 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จจาก 0-80% ได้ภายใน 30 นาทีนั่นเอง

ลองขับ 2022 Haval H6 PHEV แรงขึ้นละขับดีไหม 201 กม. โหมดอีวีทำได้หรือเปล่า ไปลองกัน!!! 05

ข้างในเหมือนเดิม แต่แว่วว่าจะเพิ่มของเล่นใหม่ในอนาคต

ห้องโดยสารภายในนั้นเหมือนเดิมไปทุกอย่าง เบาะที่นั่งแบบสั้น ๆ ไม่รับเข่าก็ยังมาอยู่ คอนโซลหน้าแบบ 2 ชั้นที่มาพร้อมไวร์เลส ชาร์จเจอร์ หน้าจอกลางแบบสัมผัสขนาดใหญ่ที่รวมฟังชั่นส์ทุกอย่างเอาไว้ ก็ยังหาระบบค่อนข้างยากเหมือนเดิมสำหรับผู้ใช้งานมือใหม่ กราฟฟิกที่หน้าจอแสดงผลสวยงาม พร้อมหน้าจอแสดงผลที่กระจกบังลม การเชื่อมต่อแอนดรอยด์ออโต้นั้นเสถียรขึ้นแล้ว แต่ยังต้องเสียบสายอยู่ และทีมงานของฮาวาลก็กระซิบว่า อาจจะมีเวอร์ชั่นแบบไร้สายตามออกมาอีกครั้งในอนาคต ที่ต้องตัดสินใจให้ดี เช่น ระบบแป้นคันเร่งอัจฉริยะ เปิดใช้ระหว่างทางไม่ได้นะ ต้องเลือกเปิดหรือปิดก่อนออกรถไปเลย

ลองขับ 2022 Haval H6 PHEV แรงขึ้นละขับดีไหม 201 กม. โหมดอีวีทำได้หรือเปล่า ไปลองกัน!!! 06

ออพชั่นล้น ความปลอดภัยเหลือ ๆ มาแต่แรก

ระบบขับขี่อัตโนมัติ เลเวล 2+ แม้ฮาวาลจะไม่ได้เอ่ยชื่อนี้มากนักในการพรีเซนต์รถคันนี้ แต่ระบบที่ติดตั้งมาให้จากรุ่นไฮบริดก็ยังตามมาอย่างครบครัน ทั้งในอุปกรณ์ความสะดวกสบายในการใช้งาน อุปกรณ์และระบบด้านความปลอดภัยต่าง ๆ ที่มีไฮไลท์มากมายหลายระบบ ทั้งเรื่องของระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบคุมรถในเลน ระบบป้องกันอุบัติเหตุมากมาย ระบบช่วยจอดรถ 3 รูปแบบ ระบบช่วยถอยรถอัตโนมัติ และระบบป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ที่จะช่วยลดโอกาสในการชนซ้ำไปที่รถคันอื่น ๆ หากเกิดอุบัติเหตุแล้ว ซึ่งเป็นระบบที่ฮาวาลเน้นย้ำว่ามาก่อนใครในคลาส

อ่านเพิ่มเติม: 2023 Haval H6 PHEV เปิดจองในจีน แพงกว่าไฮบริด 15-20%

ลองขับ 2022 Haval H6 PHEV แรงขึ้นละขับดีไหม 201 กม. โหมดอีวีทำได้หรือเปล่า ไปลองกัน!!! 07

เอาจริงก็ถือเป็นมาตรฐานใหม่ของรถกลุ่มนี้เลยนะ

ฮาวาล เอช6 พีเอชอีวี กำลังจะเปลี่ยนสมรภูมิการแข่งขันของตลาดเอสยูวี ปลั๊กอินไฮบริด ที่เน้นการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เป็นหลัก แล้วมีแบตเตอรี่ไว้ช่วยเร่งเครื่อง หรือวิ่งได้ระยะทางไม่ถึง 100 กิโลเมตร เป็นรถเอสยูวีที่เน้นการขับเคลื่อนด้วยโหมดไฟฟ้าได้ไกลกว่า 150 กิโลเมตร ด้วยการขับขี่แบบเต็มพลัง ให้การชาร์จไวสำหรับคนอยากประหยัดน้ำมันแต่รอชาร์จไฟได้ และยังเหนือกว่าด้วยอุปกรณ์ออพชั่นระบบความปลอดภัยที่เรียกว่าหาคนตามได้ยากในปัจจุบัน เป็นมาตรฐานใหม่ที่ค่ายรถหลายรายที่จะเปิดตัวรถตามมาอาจจจะต้องทำงานกันหนักขึ้นกว่าเดิม

ตอนนี้ก็รอลุ้นราคา ว่าลูกค้าที่จองไว้จะไปต่อหรือพอเถอะก็เท่านั้นเอง...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand