Volvo Embla ที่คาดว่าจะเป็น XC90 รุ่นต่อไป?
Jim Rowan ซีอีโอคนใหม่ของ Volvo (วอลโว่) ผู้ซึ่งเคยเป็นซีอีโอของ Dyson มาก่อน กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้แก่ Douglas A. Bolduc บรรณาธิการบริหารของ Automotive News Europe ในการสัมภาษณ์ “Meet the Boss” เป็นการให้ความชัดเจนว่า เขาจะสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแน่นอน
ในความเป็นจริงแล้ว หากเขาสามารถทำได้อย่างที่เขากล่าว เอสยูวีอย่าง XC90 เจเนอเรชั่นถัดไปหรือรุ่นที่จะมาแทนที่จะทำให้วอลโว่ได้รับการยอมรับว่าเป็น “บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่ที่น่าไว้วางใจ”
EV รุ่นเรือธงใหม่ของ Volvo จะเป็นจุดเริ่มต้น
ต่อจากนี้ต้องทำตามเป้าเท่านั้น
Volvo เห็นต่างจากแบรนด์อื่น
ผู้คนต้องการอีวีที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น
Volvo XC90 รุ่นต่อไปจะเป็นอย่างไรนะ
EV รุ่นเรือธงใหม่ของ Volvo จะเป็นจุดเริ่มต้น
Automotive News ระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเรือธงของค่ายที่กำลังจะมีขึ้นของ Volvo จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงสำหรับผู้ผลิตรถที่จะกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแท้จริง จากที่ Rowan กล่าว ในการเปลี่ยนมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนจะได้ผล
มากไปกว่านั้น เขายังเชื่อว่า แม้ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายอยากจะใช้เวลาอีกสักพักในการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่ Tesla ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากแล้ว ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่ Volvo จะไม่ทำตาม
Rowan เล่าว่าความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการทำให้ชัดเจนว่า Volvo เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และเอสยูวีเรือธงที่ทางบริษัทตั้งใจจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้เป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น
ต่อจากนี้ต้องทำตามเป้าเท่านั้น
Volvo วางแผนที่จะผลิตเพียงรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นภายในปี 2030 อย่างไรก็ตาม การที่จะไปถึงจุดนั้น วอลโว่ได้ตั้งเป้าหมายในปี 2025 ให้เป็นครึ่งทาง ซึ่งหมายความว่าจะต้องมีอะไรเกิดขึ้นมากมายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเนื่องจากวอลโว่ยังคงผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันอยู่เป็นส่วนใหญ่ โดยเป็นการนำเสนอรถปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) แต่ส่วนของรถยนต์ไฟฟ้ายังมีเพียงแค่บางรุ่นเท่านั้น
Rowan มั่นใจว่าวอลโว่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ แม้ว่าจะชัดเจนว่าทุกการตัดสินใจที่บริษัททำต่อจากนี้ไปจะต้องทำตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง การจ้างงานและการลงทุนทั้งหมดจะต้องทำไปเพื่อเป้าหมายในการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแท้จริง
อ่านเพิ่มเติม : Volvo ซุ่มทำครอสโอเวอร์ไฟฟ้าราคาย่อมเยา โดยร่วมมือกับ Geely
Volvo เห็นต่างจากแบรนด์อื่น
แม้ว่าแบรนด์คู่แข่งอย่าง Mercedes-Benz จะยืนกรานว่าสหรัฐฯ จะยังไม่พร้อมสำหรับอนาคตที่มีรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2030 แต่ Rowan เห็นสัญญาณมากมายที่ชี้ไปในทางตรงกันข้าม เขาอ้างอิงถึงการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าในระดับรัฐบาลและย้ำว่า Tesla ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นไปได้
สำหรับยุโรป มีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า 100% เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้มาหลายปีแล้ว Rowan จึงมองว่าการเปลี่ยนผ่านในยุโรปและการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ แสดงให้เห็นว่าทั่วโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอยู่
ผู้คนต้องการอีวีที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น
ซีอีโอคนใหม่ของวอลโว่ยังเสริมว่า นี่ไม่ใช่เพียงการที่คนต้องการรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อช่วยสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่เป็นความคาดหวังกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะปรับปรุงและทำให้ชีวิตของผู้คนง่ายขึ้นด้วย เขาเห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตจะเป็นมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว โดย Rowan กล่าวว่า
“เมื่อมีคนพูดถึงการเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า มันเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง จริงอยู่ที่ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าต้องการรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่พวกเขายังคาดหวังที่จะได้การเชื่อมต่อที่มากกว่าอีกระดับ ทั้งระบบ infotainment ที่ดี รวมถึงแพ็คเกจที่นำเสนอคุณสมบัติและฟังก์ชันที่ทันสมัยกว่าเดิม”
Rowan ยังกล่าวต่อไปว่า เพื่อให้วอลโว่ประสบความสำเร็จที่แท้จริงในรถยนต์ไฟฟ้า เราไม่สามารถเพียงผลิตรถที่สวย ขับได้ไกล มีความปลอดภัย และไว้ใจได้เท่านั้น แต่แบรนด์จำเป็นต้องค้นหา “สิ่งที่น่าสนใจเล็ก ๆ” (little Easter eggs) และสร้างอะไรที่ “ว้าว” ให้แก่ผลิตภัณฑ์ในอนาคตแทน
Jim Rowan ซีอีโอคนใหม่ของ Volvo
ซีอีโอคนปัจจุบันของ Volvo ยังกล่าวถึงการขาดแคลนชิปในขณะนี้ว่า เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์หลายรายใช้ชิปและซัพพลายเออร์ที่แตกต่างกัน จึงเป็นการยากที่จะคาดการณ์ว่าในภาพรวมทั้งหมดจะออกมาเป็นอย่างไร
อย่างไรก็ตาม ความกังวลเกี่ยวกับซัพพลายเชนได้กลายเป็นการต่อสู้อย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ โดยเฉพาะท่ามกลางโรคระบาดและสถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน
อ่านเพิ่มเติม : Volvo เปลี่ยนวิธีการตั้งชื่อรุ่น ประเดิมใช้ชื่อ Embla แทน XC90 แต่ทำแบตเองไม่ง้อจีน