window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ม่านบังแดดมีประโยชน์อย่างไร? นอกจากช่วยให้รถเย็นลงแล้วยังทำอะไรได้อีกบ้างนะ?

Salin · Jun 2, 2022 08:14 PM

ม่านบังแดดมีประโยชน์อย่างไร? นอกจากช่วยให้รถเย็นลงแล้วยังทำอะไรได้อีกบ้างนะ? 01

อากาศที่ร้อนตลอดทั้งปีในประเทศไทย และร้อนเป็นพิเศษในช่วงฤดูร้อน ทั้งที่การใช้เครื่องปรับอากาศจะหนักขึ้น แต่ร่างกายก็ยังคงร้อนอยู่ดี รถของเราก็เช่นกัน หากเราจอดรถที่บริเวณกลางแจ้ง เราควรมีวิธีป้องกันไม่ให้ห้องโดยสารร้อนเกินไป วิธีหนึ่งคือการใช้ม่านบังแดด แต่วิธีนี้จะใช้ได้ผลหรือไม่นะ?

  • ม่านบังแดดช่วยอะไรได้บ้าง
  • ม่านบังแดดมีสองประเภท
  • วิธีใช้ม่านบังแดด
  • ไม่ได้ช่วยให้รถเย็นลงได้อย่างเดียว
  • ใช้คิ้วกันสาดแทนได้ไหม?

ม่านบังแดดมีประโยชน์อย่างไร? นอกจากช่วยให้รถเย็นลงแล้วยังทำอะไรได้อีกบ้างนะ? 02

คำตอบของคำถามนี้คือ ใช้ได้ผล เมื่อค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตพบว่า อุณหภูมิภายในห้องโดยสารเมื่อใช้ม่านบังแดดที่กระจกหน้าน้อยกว่ารถที่ไม่ได้ใช้ม่านมากที่สุดถึง 15 องศาเซลเซียสในบางส่วนของภายในรถ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

บทความของ wapcar จะมาตอบข้อสงสัยว่าทำไมวิธีนี้ถึงใช้ได้ผลและยังมีวิธีอื่นที่ช่วยให้ห้องโดยสารเย็นลงไหมเมื่อจำเป็นต้องจอดรถที่กลางแสงแดดของประเทศไทย

ม่านบังแดดมีประโยชน์อย่างไร? นอกจากช่วยให้รถเย็นลงแล้วยังทำอะไรได้อีกบ้างนะ? 01

ม่านบังแดดช่วยอะไรได้บ้าง

ม่านบังแดดเป็นสิ่งที่ถูกคิดค้นมาหลายปี และทำงานได้ดีโดยใช้หลักการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์แบบง่าย ๆ โดยการสะท้อนหรือดูดซับแสงอาทิตย์และรังสี UV ฟิล์มติดรถอาจช่วยเราได้ในระดับหนึ่ง แต่การเพิ่มม่านบังแดดเข้ามาที่กระจกด้านหน้าจะเพิ่มปริมาณการดูดซับหรือสะท้อนของแสงอาทิตย์และรังสียูวีได้ดีที่เดียว

การสะสมความร้อนจำนวนมากจะอยู่ในแผงคอนโซลและข้างในเบาะนั่งของรถ ส่งผลให้ห้องโดยสารมีอุณหภูมิสูงขึ้น ม่านบังแดดจะสะท้อนหรือดูดซับรังสีที่ผ่านกระจกมา และเป็นปราการป้องกันไม่ให้ชิ้นส่วนภายในดูดซับความร้อน จะเป็นผลดีมากเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับชนิดของม่านบังแดดด้วย

ม่านบังแดดมีประโยชน์อย่างไร? นอกจากช่วยให้รถเย็นลงแล้วยังทำอะไรได้อีกบ้างนะ? 02

ม่านบังแดดมีสองประเภท

ม่านบังแดดจะมีสองประเภท ประเภทที่พบบ่อยจะเป็นประเภทสะท้อนแสง สังเกตได้ง่ายด้วยการที่ม่านประเภทนี้จะมีพื้นผิวที่เงาและสะท้อนรังสีก่อนเข้าสู่ห้องโดยสาร

อีกประเภทหนึ่งเป็นม่านแบบดูดซับ โดยม่านลักษณะมักมีดีไซน์หลากหลายให้เลือก หรืออาจเป็นดีไซน์แบบทั่วไปเพราะเป็นของแถมมาจากโชว์รูม และม่านประเภทนี้อาจจะหนากว่าแบบแรกเพราะมีส่วนประกอบของโฟมซึ่งทำหน้าที่ดูดซับความร้อน

ม่านบังแดดมีประโยชน์อย่างไร? นอกจากช่วยให้รถเย็นลงแล้วยังทำอะไรได้อีกบ้างนะ? 03

วิธีใช้ม่านบังแดด

วิธีใช้คือ ไม่ว่าจะเป็นม่านแบบใดต้องหันด้านสีดำเข้าห้องโดยสารเสมอ เว้นแต่คำแนะนำจะระบุไว้เป็นอย่างอื่น

ม่านบังแดดยังมีขนาดและรูปทรงที่แตกต่างกันออกไป หากต้องเลือกสักอันหนึ่ง ให้เลือกม่านที่มีขนาดที่เหมาะสม หรือสามารถหารุ่นที่ตรงกับรถของเราเลยก็ได้ ยิ่งม่านที่เราใช้มีขนาดที่พอดีกับรถของเราเท่าไหร่ ก็ยิ่งสามารถป้องกันแสงอาทิตย์ไม่ให้เข้ามาในรถของเราร้อนได้เท่านั้น

ม่านบังแดดมีประโยชน์อย่างไร? นอกจากช่วยให้รถเย็นลงแล้วยังทำอะไรได้อีกบ้างนะ? 04

ไม่ได้ช่วยให้รถเย็นลงได้อย่างเดียว

นอกจากจะช่วยให้ห้องโดยสารภายในรถเย็นลงแล้ว ม่านบังแดดยังช่วยไม่ให้รังสี UV ทำร้ายวัสดุภายในรถอีกด้วย วัสดุประเภทหนังหรือพลาสติกบางประเภทอาจทนต่อสภาพอากาศร้อนในบ้านเราได้ไม่ดีนัก รังสี UV เป็นสาเหตุทำให้วัสดุภายในได้รับผลกระทบ เช่น วัสดุประเภทหนังอาจแตกหรือเปลี่ยนสี รวมถึงพลาสติกบางชนิดอาจละลายได้

ในบางกรณี บนพื้นผิวของบางวัสดุมีอุณหภูมิมากถึง 90 องศาเซลเซียส การป้องกันไม่ให้ความร้อนของห้องโดยสารสูงถึงอุณหภูมินั้นจะช่วยรักษาวัสดุภายในรถได้เป็นอย่างดี

ยิ่งอุณหภูมิในห้องโดยสารของรถต่ำลงเท่าไหร่ การใช้เวลาเปิดเครื่องปรับอากาศให้ห้องโดยสารเย็นก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น ทำให้บรรรยากาศในรถน่าอยู่มากขึ้น หากเครื่องปรับอากาศทำงานน้อย การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงก็ยิ่งน้อยลงไปด้วย

ม่านบังแดดมีประโยชน์อย่างไร? นอกจากช่วยให้รถเย็นลงแล้วยังทำอะไรได้อีกบ้างนะ? 05

หากเราจะไม่ใช้ม่านบังแดด มีวิธีที่ทดแทนกันได้ไหมนะ?

ที่บังแดดหรือคิ้วกันสาดด้านข้างประตูรถ อาจเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยเรื่องความร้อนในห้องโดยสารของเราได้ หลายคนที่มีที่บังแดดด้านข้างมักจะลดกระจกไว้เล็กน้อยเพื่อระบายความร้อนในห้องโดยสารเมื่อจอดรถอยู่กลางแดด

การลดกระจกลงมาเพียงเล็กน้อยอาจไม่เป็นที่สังเกตของโจรขโมยรถ แต่อย่างไรก็ตาม การลดกระจกลักษณะนี้ก็ควรทำในที่ปลอดภัยจะดีกว่า 

นอกจากนี้ คิ้วกันสาดด้านข้างยังช่วยในกรณีที่ต้องระบายอากาศร้อนภายในห้องโดยสาร แต่ยังสามารถกันฝนสาดให้เราได้

อ่านเพิ่มเติม : ติดคิ้วกันสาดให้กับรถยนต์จะดีไหม เผื่อเอาไว้จอดนอนก็ได้

ม่านบังแดดมีประโยชน์อย่างไร? นอกจากช่วยให้รถเย็นลงแล้วยังทำอะไรได้อีกบ้างนะ? 06

ขึ้นอยู่กับว่าเราเหมาะกับแบบไหน

ดังนั้น หากเราจำเป็นต้องจอดรถกลางแดดบ่อย ๆ เราควรหาที่บังแดดอย่างน้อยที่กระจกหน้ารถเพื่อป้องกันไม่ให้แสงอาทิตย์และรังสียูวีทำให้ห้องโดยสารของเราร้อนเกินไป และยังทำร้ายวัสดุภายในรถอีกด้วย ที่บังแดดเหล่านี้เราสามารถซื้อเอง หรือศูนย์บริการบางค่ายอาจแถมให้มาเลยก็ได้

ม่านบังแดดมีประโยชน์อย่างไร? นอกจากช่วยให้รถเย็นลงแล้วยังทำอะไรได้อีกบ้างนะ? 07

แต่ถ้าเราไม่มีที่บังแดด รถของเราเราอาจมีที่บังแดดหรือกันสาดด้านข้างประตูรถมาให้ด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่น เซลส์แถมมาให้ตั้งแต่ซื้อรถ หรือซื้อมาติดเองก็ตาม ตัวกันสาดนี้ก็ให้ประโยชน์ที่ช่วยเรื่องความร้อนในห้องโดยสารได้ด้วยเช่นกัน

บทความนี้เป็นเพียงคำแนะนำบางส่วนเท่านั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานรถยนต์ของแต่ละคนด้วย

อ่านเพิ่มเติม : จอดรถตากแดด ส่งผลอะไรต่ออะไหล่รถยนต์หรือไม่หากต้องจอดทิ้งไว้ทั้งวัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ