เผยยอดขายรถเอสยูวี VinFast VF 8 น้อยอย่างน่าใจหาย แต่ค่ายรถจากประเทศเวียดนามยังไม่ยอมแพ้แค่นี้
สำนักข่าว Automotive News รายงานว่ายอดขายรถเอสยูวี VF 8 ในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤษภาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 128 คันเท่านั้น โดยเป็นการเริ่มจำหน่ายอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา
ตัวเลขดังกล่าวถือว่าน้อยมากอย่างน่าใจหาย โดยก่อนหน้านี้ VinFast เพิ่งประกาศว่าได้นำเข้าจากเวียดนามมาสหรัฐอเมริกาเกือบ 3,000 คันเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานตรงกันว่ายอดขายที่ตกต่ำไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าใดนัก หากดูจากหลายปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคในอเมริกาเหนือเมินเฉยรถเอสยูวีรุ่นนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาจำหน่ายที่สูงถึง 55,500 เหรียญสหรัฐ
ขณะเดียวกัน ระยะทางการขับขี่ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งยังอยู่ที่ 288 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ถึงแม้ภายหลังจะเพิ่มระยะทางเป็น 333 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง และลดราคาลงมาก็ตาม แต่การทำตลาดก็พลาดไปตั้งแต่แรกเริ่มแล้ว
ไม่เพียงเท่านั้น รีวิวทดสอบการขับขี่รถรุ่นนี้ยังย่ำแย่อย่างมาก ส่วนใหญ่วิจารณ์เชิงลบในด้านสมรรถนะการขับขี่ที่ไม่ค่อยโสภาเท่าใดนัก
แต่ยังไม่ยอมแพ้
เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีรายงานว่า VinFast ประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสแรกของปีนี้มีตัวเลขติดลบอยู่ที่ 599 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเร่งการผลิต และการทุ่มงบในด้านการขายและการตลาด
กระนั้น VinFast ยังเดินหน้าเป้าหมายการเข้าสู่ตลาดหุ้นภายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และอาจผนึกกำลังกับบริษัท Black Spade Acquisition อีกด้วย
VinFast ยังวางแผนขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมรถกระบะไฟฟ้าและรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก พร้อมวางเป้าหมายสร้างผลกำไรให้ได้หลังปี 2025 โดยจะต้องดำเนินงานให้ถึงจุดคุ้มทุนภายในปลายปี 2024
ค่ายรถจากเวียดนามยังกำลังวางแผนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในนอร์ธแคโลไรน่า โดยจะเริ่มต้นสายการผลิตในปี 2025
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });