คำให้สัมภาษณ์ของเถาทำให้โลกออนไลน์ในจีนเดือดพล่านจน Tesla ต้องขอให้สื่อหลายสำนักงดเผยแพร่คำพูดดังกล่าว
สื่อจีนถล่ม Tesla ขอโทษที่ไม่จริงใจ
เพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังจากเถาให้สัมภาษณ์กล่าวโทษลูกค้า Tesla ต้องออกแถลงการณ์ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับระบุว่ากำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบข้อบกพร่องดังกล่าว
แต่หลังจากนั้น สำนักข่าว Xinhua ของทางการจีนก็นำเสนอสกู๊ปสวนหมัดว่า คำขอโทษของ Tesla ขาดไร้ความจริงใจ และเรียกร้องให้มีการปลดผู้บริหารระดับสูงที่ทำให้เหตุการณ์นี้เลวร้ายลง สื่อแดนมังกรบางรายระบุว่า คำให้สัมภาษณ์ของเถาสามารถนำไปเป็นกรณีศึกษาในการรับมือกับเหตุการณ์วิกฤตได้เลย
เถาซึ่งเข้าทำงานกับ Tesla ในปี 2014 ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อรายใดอีกเลย ขณะที่ Tesla ก็ไม่ให้ความเห็นเพิ่มเติม ส่วนอีลอน มัสก์ที่มักไม่พลาดทวีตถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ กลับไม่เอ่ยถึงการประท้วงในจีนแม้แต่คำเดียว
ผ่านวิกฤตนี้ไปได้จะแกร่งยิ่งขึ้น
ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และมีความสำคัญกับ Tesla อย่างมาก เนื่องจากมีสัดส่วนยอดขายสูงถึง 30% ของยอดขายทั้งหมด คิดเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา
Tesla เพิ่งก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์กิกะแฟคตอรี่ในเซี่ยงไฮ้ และอยู่ระหว่างการสร้างความมั่นคงทางธุรกิจในแดนมังกร ท่าทีที่อ่อนโอนของค่ายรถไฟฟ้าจากแคลิฟอร์เนียบ่งชี้ว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับจีนอย่างมาก
นักวิเคราะห์มองว่า Tesla จะสามารถผ่านปัญหานี้ไปได้แม้จะสะบักสะบอมพอสมควร ราคาหุ้นของ Tesla ปรับตัวลดลงเล็กน้อยหลังเกิดเหตุการณ์ประท้วง แต่ก็ดีดตัวกลับขึ้นมาเติบโตเหมือนเดิมแล้ว
หู สีจิ๋น บรรณาธิการบริหารของ Global Times ในจีนเขียนไว้ว่า การโจมตีของสื่อต่าง ๆ ในประเทศไม่ได้มีเป้าหมายบีบให้ Tesla ออกไปจากจีน แต่ต้องการให้ปรับปรุงคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น