window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถยนต์ไฟฟ้า สามารถโอเวอร์ฮีทเหมือนรถยนต์ธรรมดาได้อย่างไร ทั้งที่ไม่มีเครื่องยนต์?

Patiphanw · Dec 20, 2021 04:26 PM

รถยนต์ไฟฟ้า สามารถโอเวอร์ฮีทเหมือนรถยนต์ธรรมดาได้อย่างไร ทั้งที่ไม่มีเครื่องยนต์? 01

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ท่านอาจได้เห็นข่าวผู้ใช้งาน ORA Good Cat (โอร่า กู้ด แคท) ชาวไทย ขับเจ้าแมวดีขึ้นภูชี้ฟ้า แต่รถเกิดมาดับในขณะขึ้นดอยด้วยอาการ "มอเตอร์ร้อน"

ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายเปนอย่างมาก หากรถดับขณะอยู่บนทางลาดชัน แต่ยังดีที่ว่าไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

แล้วรถยนต์ไฟฟ้า มันเกิดอาการโอเวอร์ฮีทกันได้อย่างไร? เรามีคำตอบ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถยนต์ไฟฟ้า สามารถโอเวอร์ฮีทเหมือนรถยนต์ธรรมดาได้อย่างไร ทั้งที่ไม่มีเครื่องยนต์? 01

ก่อนอื่น เรามาดูอาการอาการโอเวอร์ฮีทของเครื่องยนต์สันดาปภายในกันก่อน ว่าจะแตกต่างกันอย่างไร

อาการโอเวอร์ฮีทของเครื่องยนต์สันดาปภายใน

รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน ไม่ว่าจะดีเซลหรือเบนซิน แน่นอนว่าจะสามารถเกิดอาการโอเวอร์ฮีทได้ โดยเครื่องยนต์ทั้งสองประเภทจะอาศัยการควบคุมอุณหภูมิด้วยน้ำยาหล่อเย็นที่อยู่ในหม้อน้ำ ที่จะไหลไปยังจุดต่าง ๆ ของบล็อกเครื่องยนต์ ขับเคลื่อนโดยปั๊มน้ำ และจะดูดซับความร้อนจากเครื่องยนต์ออกมา

หากปั๊มน้ำเสีย น้ำยาหล่อเย็นไม่เพียงพอ ระบบหล่อเย็นรั่ว หม้อน้ำรั่ว พัดลมเสีย แกนฮีตเตอร์อุดตัน เทอร์โมสตัททำงานล้มเหลว ท่อตันหรือท่อแตก และสายพานที่ชำรุด ล้วนมีส่วนทำให้เกิดปัญหาในการทำความเย็นทั้งนั้น จนรถสามารถดับกลางคันได้

อ่านเพิ่มเติม อะไรคือสาเหตุที่ทำให้รถดับเมื่อเกิดอาการโอเวอร์ฮีท?

รถยนต์ไฟฟ้า สามารถโอเวอร์ฮีทเหมือนรถยนต์ธรรมดาได้อย่างไร ทั้งที่ไม่มีเครื่องยนต์? 02

แล้วรถยนต์ไฟฟ้าโอเวอร์ฮีทได้อย่างไร

หากจะบอกว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่มีเครื่องยนต์ จึงไม่สามารถเกิดเครื่องร้อนได้ก็คงจะไม่ถูก เพราะพวกเขาใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน

ซึ่งก็แน่นอนว่า สามารถเกิดอาการโอเวอร์ฮีทได้เช่นกัน แต่จะไม่เหมือนกับเครื่องยนต์ธรรมดา

เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าคายประจุแบตเตอรี่ จะทำให้เกิดความร้อนสะสม มีสาเหตุมาจากทั้งวิธีการขับขี่ และอุณหภูมิโดยรอบ ในกรณีที่เป็นข่าว ผู้ขับขี่มีการขับรถขึ้นดอยจึงทำให้มอเตอร์มีการทำงานมากกว่าปกติ

รถยนต์ไฟฟ้า สามารถโอเวอร์ฮีทเหมือนรถยนต์ธรรมดาได้อย่างไร ทั้งที่ไม่มีเครื่องยนต์? 03

ในจุดนี้เองเมื่อมีความร้อนสะสม ระบบจะทำการตัดกำลังของมอเตอร์ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่ เนื่องจากอาจเกิดอาการไฟลุกไหม้รถได้

ในรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ จะใช้ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว เป็น “ระบบทางอ้อม” ที่จะหมุนเวียนน้ำหล่อเย็นผ่านท่อเพื่อทำให้แบตเตอรี่เย็นลง คล้ายกับการระบายความร้อนของเครื่องยนต์

รถยนต์ไฟฟ้า สามารถโอเวอร์ฮีทเหมือนรถยนต์ธรรมดาได้อย่างไร ทั้งที่ไม่มีเครื่องยนต์? 04

ภัยร้ายที่จะตามมา

แม้ว่าหลังจากนั้น อุณหภูมิของแบตเตอรี่จะเย็นลงก็ตาม แต่มันก็จะส่งผลต่อประสิทธิภาพของระยะในการวิ่งต่อการชาร์จ เหมือนกับแบตของโทรศัพท์

ความร้อนหรือความเย็นจัด อาจส่งผลต่อระยะและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ รายงานของมหาวิทยาลัยมิชิแกนเตือนผู้ใช้ EV ให้หลีกเลี่ยงอุณหภูมิที่สูงเกินไปเมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อยและไม่ได้เสียบปลั๊ก

การจอดรถในที่ร่มในวันที่อากาศร้อนและมีแดดจัดอาจช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ได้บ้าง

อ่านเพิ่มเติม จริงหรือ รถยนต์ไฟฟ้าไม่เหมาะกับประเทศไทยเพราะอากาศร้อน แบตจะเสื่อมไว

รถยนต์ไฟฟ้า สามารถโอเวอร์ฮีทเหมือนรถยนต์ธรรมดาได้อย่างไร ทั้งที่ไม่มีเครื่องยนต์? 05

จริง ๆ แล้วต้องมองว่า การที่รถนั้นทำการดับมอเตอร์เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่นั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เนื่องจากมอเตอร์ที่ร้อนเกินไปอาจพังได้ง่าย ๆ หรืออาจเกิดไฟไหม้ได้เลย

อย่างไรก็ตาม ก็ควรจะมีการเตือนกันก่อนที่จะถึงความร้อนสูงสุดที่รถยนต์จะรับได้ ก่อนที่เครื่องจะดับ เพื่อให้คนขับสามารถนำรถเข้าขางทางได้อย่างปลอดภัย

การขับรถขึ้นเขา หากเป็นรถที่มีกำลังน้อย ควรจอดพักข้างทางบ้าง เพื่อไม่ให้รถร้อนจนดับไป เพราะไม่เช่นนั้น จะได้ไปนั่งกินข้าวลิงกลางทางแน่นอนครับ

รถยนต์ไฟฟ้า สามารถโอเวอร์ฮีทเหมือนรถยนต์ธรรมดาได้อย่างไร ทั้งที่ไม่มีเครื่องยนต์? 06

รถยนต์ไฟฟ้า สามารถโอเวอร์ฮีทเหมือนรถยนต์ธรรมดาได้อย่างไร ทั้งที่ไม่มีเครื่องยนต์? 07

 

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand