ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ท่านอาจได้เห็นข่าวผู้ใช้งาน ORA Good Cat (โอร่า กู้ด แคท) ชาวไทย ขับเจ้าแมวดีขึ้นภูชี้ฟ้า แต่รถเกิดมาดับในขณะขึ้นดอยด้วยอาการ "มอเตอร์ร้อน"
ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายเปนอย่างมาก หากรถดับขณะอยู่บนทางลาดชัน แต่ยังดีที่ว่าไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ
แล้วรถยนต์ไฟฟ้า มันเกิดอาการโอเวอร์ฮีทกันได้อย่างไร? เรามีคำตอบ
ก่อนอื่น เรามาดูอาการอาการโอเวอร์ฮีทของเครื่องยนต์สันดาปภายในกันก่อน ว่าจะแตกต่างกันอย่างไร
อาการโอเวอร์ฮีทของเครื่องยนต์สันดาปภายใน
รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน ไม่ว่าจะดีเซลหรือเบนซิน แน่นอนว่าจะสามารถเกิดอาการโอเวอร์ฮีทได้ โดยเครื่องยนต์ทั้งสองประเภทจะอาศัยการควบคุมอุณหภูมิด้วยน้ำยาหล่อเย็นที่อยู่ในหม้อน้ำ ที่จะไหลไปยังจุดต่าง ๆ ของบล็อกเครื่องยนต์ ขับเคลื่อนโดยปั๊มน้ำ และจะดูดซับความร้อนจากเครื่องยนต์ออกมา
หากปั๊มน้ำเสีย น้ำยาหล่อเย็นไม่เพียงพอ ระบบหล่อเย็นรั่ว หม้อน้ำรั่ว พัดลมเสีย แกนฮีตเตอร์อุดตัน เทอร์โมสตัททำงานล้มเหลว ท่อตันหรือท่อแตก และสายพานที่ชำรุด ล้วนมีส่วนทำให้เกิดปัญหาในการทำความเย็นทั้งนั้น จนรถสามารถดับกลางคันได้
อ่านเพิ่มเติม อะไรคือสาเหตุที่ทำให้รถดับเมื่อเกิดอาการโอเวอร์ฮีท?
แล้วรถยนต์ไฟฟ้าโอเวอร์ฮีทได้อย่างไร
หากจะบอกว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่มีเครื่องยนต์ จึงไม่สามารถเกิดเครื่องร้อนได้ก็คงจะไม่ถูก เพราะพวกเขาใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน
ซึ่งก็แน่นอนว่า สามารถเกิดอาการโอเวอร์ฮีทได้เช่นกัน แต่จะไม่เหมือนกับเครื่องยนต์ธรรมดา
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าคายประจุแบตเตอรี่ จะทำให้เกิดความร้อนสะสม มีสาเหตุมาจากทั้งวิธีการขับขี่ และอุณหภูมิโดยรอบ ในกรณีที่เป็นข่าว ผู้ขับขี่มีการขับรถขึ้นดอยจึงทำให้มอเตอร์มีการทำงานมากกว่าปกติ
ในจุดนี้เองเมื่อมีความร้อนสะสม ระบบจะทำการตัดกำลังของมอเตอร์ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่ เนื่องจากอาจเกิดอาการไฟลุกไหม้รถได้
ในรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ จะใช้ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว เป็น “ระบบทางอ้อม” ที่จะหมุนเวียนน้ำหล่อเย็นผ่านท่อเพื่อทำให้แบตเตอรี่เย็นลง คล้ายกับการระบายความร้อนของเครื่องยนต์
ภัยร้ายที่จะตามมา
แม้ว่าหลังจากนั้น อุณหภูมิของแบตเตอรี่จะเย็นลงก็ตาม แต่มันก็จะส่งผลต่อประสิทธิภาพของระยะในการวิ่งต่อการชาร์จ เหมือนกับแบตของโทรศัพท์
ความร้อนหรือความเย็นจัด อาจส่งผลต่อระยะและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ รายงานของมหาวิทยาลัยมิชิแกนเตือนผู้ใช้ EV ให้หลีกเลี่ยงอุณหภูมิที่สูงเกินไปเมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อยและไม่ได้เสียบปลั๊ก
การจอดรถในที่ร่มในวันที่อากาศร้อนและมีแดดจัดอาจช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ได้บ้าง
อ่านเพิ่มเติม จริงหรือ รถยนต์ไฟฟ้าไม่เหมาะกับประเทศไทยเพราะอากาศร้อน แบตจะเสื่อมไว
จริง ๆ แล้วต้องมองว่า การที่รถนั้นทำการดับมอเตอร์เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่นั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เนื่องจากมอเตอร์ที่ร้อนเกินไปอาจพังได้ง่าย ๆ หรืออาจเกิดไฟไหม้ได้เลย
อย่างไรก็ตาม ก็ควรจะมีการเตือนกันก่อนที่จะถึงความร้อนสูงสุดที่รถยนต์จะรับได้ ก่อนที่เครื่องจะดับ เพื่อให้คนขับสามารถนำรถเข้าขางทางได้อย่างปลอดภัย
การขับรถขึ้นเขา หากเป็นรถที่มีกำลังน้อย ควรจอดพักข้างทางบ้าง เพื่อไม่ให้รถร้อนจนดับไป เพราะไม่เช่นนั้น จะได้ไปนั่งกินข้าวลิงกลางทางแน่นอนครับ