window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

'รถไฟฟ้าทุกคันในปัจจุบันดูเหมือนกันไปหมด' นายใหญ่ BMW ย้ำต้องสร้างความแตกต่างเมื่อเวลามาถึง

Pisan · Apr 21, 2021 02:28 PM

'รถไฟฟ้าทุกคันในปัจจุบันดูเหมือนกันไปหมด' นายใหญ่ BMW ย้ำต้องสร้างความแตกต่างเมื่อเวลามาถึง 01

แม้ว่าคู่แข่งมากหน้าหลายตาจะเดินหน้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าบนแพลตฟอร์มของตัวเองกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Audi (อาวดี้) ที่มากับแกงค์ e-tron (อี-ตรอน) หลากรูปแบบ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ที่กำลังจะเปิดตัว EQS (อีคิวเอส) อยู่รอมร่อในสัปดาห์หน้า

ดูเหมือนว่าค่ายใบพัดฟ้าขาว BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) จะเป็นค่ายรถยนต์ระดับหรูเพียงค่ายเดียวที่ยังไม่มีการเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ พวกเขาทำการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น i4 (ไอ4) หรือ iX (ไอเอ็กซ์) บนแพลตฟอร์มเดิมทั้งสิ้น

นั่นก็หมายความว่า รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน เครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าต่างก็ใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน จนดูเหมือนว่าพวกเขานั้นช้ากว่าเพื่อนในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า และ โอลิเวอร์ ซิปส์ ผู้บริหารระดับสูงของค่ายก็มีคำตอบที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

'รถไฟฟ้าทุกคันในปัจจุบันดูเหมือนกันไปหมด' นายใหญ่ BMW ย้ำต้องสร้างความแตกต่างเมื่อเวลามาถึง 01

รอเวลาที่เหมาะสมเพื่อสร้างรถที่มีความแตกต่าง

"มันมีความเชื่อบางอย่างที่บอกว่าเรานั้นอยู่ระหว่าางการพักผ่อน แต่จริง ๆ แล้วเราไม่ได้พักในเรื่องนี้เลยนะ" ซิปส์บอกรอยเตอร์ในการสัมภาษณ์หัวข้อ Delivering Net Zero เมื่อไม่นานมานี้ และยืนยันว่า "เรากำลังรอช่วงจังหวะเวลาที่การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจะมีความต้องการที่มากกว่านี้"

แม้การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าบนแพลตฟอร์มของรถยนต์ธรรมดาจะทำให้รถไฟฟ้าแสดงสมรรถนะได้ไม่เต็มที่ และกว่าบีเอ็มดับเบิลยูจะเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ก็ปาเข้าไปปี 2567 แต่ผู้บริหารก็ยืนยันว่าพวกเขานั้นไม่ได้ช้าเกินไปสำหรับเรื่องนี้ และเขามองไม่เห็นความแตกต่างในปัจจุบัน

"หากคุณมองไปที่สิ่งที่เกิดขึ้นในท้องตลาดปัจจุบันนี้ คุณจะพบว่าแพลตฟอร์มทั้งหลายทำให้รถไฟฟ้าทุกคันดูเหมือน ๆ กันไปหมด สำหรับบีเอ็มดับเบิลยูนั้น เราจะต้องนำเสนอสิ่งที่พิเศษที่สุดสำหรับลูกค้าที่พร้อมจ่ายในราคาที่สูง ซึ่งผมคิดว่าพวกเขาคงไม่ต้องการรถยนต์ที่ดูเหมือนใคร"

'รถไฟฟ้าทุกคันในปัจจุบันดูเหมือนกันไปหมด' นายใหญ่ BMW ย้ำต้องสร้างความแตกต่างเมื่อเวลามาถึง 02

ความเข้มงวดเรื่องการปล่อยมลพิษจะผลักดันรถไฟฟ้า

ซิปส์ยังบอกอีกว่า ตามแผนงานอย่างยั่งยืนของบริษัทนั้น ตั้งเป้าที่จะลดการก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการใช้งานรถยนต์ตั้งแต่การผลิต วัสดุที่นำมาใช้ ไปจนถึงการใช้รถบนท้องถนนให้ได้ตามเป้าหมายที่ 200 เมกะตันภายในปี 2573 เท่ากับ 7 เท่าของการก่อไอเสียของลอนดอนต่อปี

นอกจากนี้ พวกเขายังคาดหวังว่าสหภาพยุโรปจะเดินหน้าปรับความเข้มงวดของมาตรการด้านไอเสียดังกล่าวอีกครั้งก่อนปี 2573 เพื่อเร่งให้ทุกฝ่ายหันมาเดินหน้ารถไฟฟ้า โดยค่ายใบพัดฟ้าขาวคาดการณ์ว่าภายในปีเดียวกันนั้น กว่า 50% ของรถที่ขายภายใต้กลุ่มจะเป็นยานยนต์ไฟฟ้า 100%

'รถไฟฟ้าทุกคันในปัจจุบันดูเหมือนกันไปหมด' นายใหญ่ BMW ย้ำต้องสร้างความแตกต่างเมื่อเวลามาถึง 03

อย่างไรก็ตาม ข้อกำหนดดังกล่าวจะต้องไม่ก้าวล้ำมาตรฐานยูโร-7 ที่มีการตั้งเอาไว้ โดยเฉพาะเรื่องการลดไนตรัสออกไซด์และชิ้นส่วนขนาดเล็กที่ส่งผลต่อการทำงานของปอดในปีนี้ ขณะที่ข้อเสนอเพื่อหยุดการใช้งานรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในตั้งแต่ปี 2568 ก็ควรนำมาพิจารณา

"พวกเราควรพิจารณาหนทางต่าง ๆ อย่างมีเหตุผล เพื่อที่จะเก็บรักษาให้เครื่องยนต์สันดาปภายในยังคงอยู่ต่อไป เพราะการพัฒนาของเครื่องยนต์นั้น ก็จะเป็นหนทางในการมุ่งหน้าไปสู่เป้าหมายทางด้นสภาพอากาศที่ดีขึ้นเช่นเดียวกัน" ผู้บริหารระดับสูงของค่ายใบพัดฟ้าขาวกล่าวสรุป

'รถไฟฟ้าทุกคันในปัจจุบันดูเหมือนกันไปหมด' นายใหญ่ BMW ย้ำต้องสร้างความแตกต่างเมื่อเวลามาถึง 04

สำหรับบีเอ็มดับเบิลยูยังเป็นค่ายรถที่ดูไม่ได้มุ่งมั่นและจริงจังกับการพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกมา เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวรุ่นล่าสุดทั้ง 2 รุ่นก็เป็นการแชร์โครงสร้างร่วมกับรุ่นอื่น ๆ ที่มีอยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องที่น่าติดตามว่า รถไฟฟ้าในแบบของพวกเขาจะแตกต่างและโดดเด่นอย่างไร

'รถไฟฟ้าทุกคันในปัจจุบันดูเหมือนกันไปหมด' นายใหญ่ BMW ย้ำต้องสร้างความแตกต่างเมื่อเวลามาถึง 05

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ