window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว

Salin · Jun 29, 2023 02:06 PM

หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 01

Karim Habib หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Kia (เกีย) เพิ่งถูกถามโดย Autocar สำหรับอนาคตของเอสยูวี เขาจึงตอบไปว่า “ยุคหลังความรุ่งเรืองของ SUV กำลังจะมาถึงแล้ว”

โดยเขารู้สึกว่าการเพิ่มขึ้นของตลาดเอสยูวีนั้นเกิดจากที่คนเราเบื่อหน่ายกับ MPV และตอนนี้ดูเหมือนว่าความคิดของผู้ชื่นชอบเอสยูวีกำลังที่จะเปลี่ยนไปแล้ว

  • ความชอบเปลี่ยน ดีไซน์ก็ควรเปลี่ยน
  • ข้อจำกัดต่าง ๆ ในการออกแบบลดลง
  • หาก SUV ตอบสนองความต้องการอนาคตได้ก็ได้ไปต่อ

หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ความชอบเปลี่ยน ดีไซน์ก็ควรเปลี่ยน

นอกจากในเรื่องของฐานลูกค้าที่กำลังจะเปลี่ยนไป ปัจจุบันมีการมุ่งเน้นให้ตัวรถมีการออกแบบตามหลักแอโร่ไดนามิกส์เพื่อให้รถวิ่งได้ไกลมากขึ้น ส่งผลให้รถรูปทรงกล่องท้าตัดอาจจะต้องมีการทบทวนดีไซน์กันใหม่

“SUV อาจเกิดขึ้นจากการเรียนรู้จากคนที่ขับ MPV ที่เหนื่อยกับการขับรถแบบนี้แล้ว” Habib กล่าว และเสริมว่า Kia “กำลังทดลองสิ่งใหม่ ผมคิดว่ามีหนทางที่มีประสิทธิภาพมากกว่าในการทำ (รถที่มี) พื้นที่ใช้สอย”

หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 01

คำยืนยันนี้ได้สะท้อนไปยังผู้ผลิตรถยนต์หลายรายที่รู้สึกว่าความหลงใหลใน SUV นั้นอาจลดลง และไม่ได้มีความน่าสนใจอีกต่อไป โดยรถที่มีตัวถังรูปแบบอื่นก็อาจปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ สามารถดูได้จากค่ายรถที่ไม่ได้ทำ SUV อย่าง Bugatti หรือ Rimac ที่ยังยืนยันที่จะทำซุปเปอร์คาร์อย่างเดียวต่อไป

แต่เราคงต้องดูในอีกเป็น 10 ปีข้างหน้าจึงจะรู้ว่าที่เราคาดการณ์กันนั้นจริงหรือไม่

หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 02

เราจะเห็นได้ว่ารถประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ได้ยกสูงแบบ SUV ก็ให้ประโยชน์มากกว่าหลายประการ แต่ตลาดรถในตอนนี้ยังเป็นไปตามสมัยนิยม แต่ก็มีรถหลายแบรนด์ที่ไม่ยอมไปตามกระแสสังคม ตัวอย่างเช่น Genesis ที่เป็นแบรนด์ที่ลูกค้ายังคงต้องการรถซีดานอยู่ หรือ Volvo ที่มีความคิดว่าจะนำตัวถังสเตชั่นวากอนกลับมาอีกครั้ง 

หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 03

ข้อจำกัดต่าง ๆ ในการออกแบบลดลง

สำหรับรถในอนาคตนั้นเราอาจจะไม่มีข้อจำกัดต่าง ๆ จากรถน้ำมัน เช่น อุโมงค์เพลา หรืออุโมงค์เกียร์แล้ว ทำให้ไม่ว่ารถจะมาในตัวถังรูปแบบใดก็จะให้ความสะดวกสบายได้ไม่แพ้กัน

ขณะเดียวกันนั้น ผู้ผลิตรถไม่ได้จินตนาการว่าคนที่ต้องการรถที่ไม่ใช่ SUV เพิ่มขึ้น โดยมีรายงานในสหรัฐฯ ที่แสดงให้เห็นว่าความต้องการ SUV และครอสโอเวอร์ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีเลยทีเดียว

หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 04

สำหรับ Kia นั้นไม่ได้จะยกเลิกการทำตลาด SUV หรือครอสโอเวอร์ไปเสียหมด แต่ค่ายรถจากเกาหลีกำลังหารูปแบบตัวถังใหม่ ๆ ซึ่งอาจเป็นวากอนหรือตัวถังแบบอื่นก็ได้

“โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าเราสามารถทำรถแวนที่เจ๋ง ๆ ได้” Habib กล่าว โดยมองว่า Kia Carnival เป็นตัวอย่างของรถแวนแบบดั้งเดิมที่ยังดู “เท่” และ “น่าปรารถนา” อยู่

หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว 05

หาก SUV ตอบสนองความต้องการอนาคตได้ก็อาจจะได้ไปต่อ

“ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนั้นจำเป็นต้องมองเห็นได้” Habib กล่าว และเสริมว่า “หาก SUV ไม่สามารถแสดงให้เห็นได้ ก็ไม่ควรที่จะอยู่ต่อไป หากเราสามารถสร้าง SUV ที่ทำให้เรารู้สึกว่ากำลังไปข้างหน้าได้ ผมคิดว่าพวกเขา (SUV) จะรอด”

เราต้องมาดูกันว่า อิสระที่เพิ่มขึ้นจากโครงสร้างตัวรถแบบใหม่ที่คาดว่าจะทำให้การออกแบบห้องโดยสาร สมรรถนะ ระยะทางขับขี่ และความสะดวกสบายนั้นทำได้มากขึ้นภายใต้พื้นที่ที่เล็กลงนั้นจะเกิดประโยชน์ที่มากกว่า SUV หรือไม่

หาก SUV สามารถพิสูจน์ได้ว่าสิ่งที่มีสามารถให้ประโยชน์ที่มากกว่าก็จะยังอยู่รอดต่อไป

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว 2024 Kia EV9 เอสยูวีไฟฟ้า 7 ที่นั่ง มีเบาะหมุนได้แบบ MPV คาดเริ่มไม่เกิน 2 ล้านบาท

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Kia Carnival 2.2 LX 2024

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand