window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

แอร์รถเดี๋ยวเย็น เดี๋ยวไม่เย็น แบบนี้เกิดจากอะไร มาดูเองก่อนจะได้บอกอู่ได้ถูก

Patiphanw · Jul 29, 2021 08:21 PM

แอร์รถเดี๋ยวเย็น เดี๋ยวไม่เย็น แบบนี้เกิดจากอะไร มาดูเองก่อนจะได้บอกอู่ได้ถูก 01

อากาศประเทศไทย เป็นที่รู้กันดีว่าร้อนมากถึงมากที่สุด แอร์รถยนต์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการขับขี่ประจำวัน

หากเกิดเสียขึ้นมา ก็จะมีอาการหัวร้อนกันบ้าง แต่อย่าปล่อยให้แอร์รถมีปัญหาบ่อย เนื่องจากเป็นสิ่งที่ต้องใช้ทุกวัน และเป็นอาการที่บ่งบอกถึงปัญหาของรถด้วย มีวิธีดูอย่างไรว่าส่วนไหนเสีย มาดูกัน

แอร์รถเดี๋ยวเย็น เดี๋ยวไม่เย็น แบบนี้เกิดจากอะไร มาดูเองก่อนจะได้บอกอู่ได้ถูก 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เปิดปุ่ม AC หรือยัง?

เป็นปัญหาเส้นผมบังภูเขา ที่ทำเอาหัวร้อนได้บ้าง สิ่งแรกที่ควรดูคือ เปิดปุ่ม A/C (Air Conditioning) ว่ายังทำงานปกติหรือไม่ หากทำงานอยู่มักจะมีไฟติดที่ด้านล่าง เพราะบางคนอาจลืม เผลอไปปิดไว้แอร์จึงไม่เย็น

น้ำยาแอร์หมด

เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน หากว่ารถใช้งานเป็นเวลานาน แล้วไม่ได้มีการเติมน้ำยาแอร์เลย สังเกตุได้จากช่องแอร์มีลมออกมาแต่ไม่เย็น

มีการรั่วซึม เช่น ตู้แอร์หรือท่อแอร์

สิ่งที่ตามมาก็คืออาจทำให้ค่าแรงดันของน้ำยาแอร์ตก ทำให้แอร์ไม่เย็น ซึ่งเราสามารถเช็คได้ด้วยตัวเอง โดยใช้น้ำสบู่หรือแชมพูทาไปตรงท่อแอร์ ซึ่งถ้ามีฟองก็แสดงว่ารั่วแน่นอน

แอร์รถเดี๋ยวเย็น เดี๋ยวไม่เย็น แบบนี้เกิดจากอะไร มาดูเองก่อนจะได้บอกอู่ได้ถูก 01

ระบบระบายความร้อนบนแผงคอยล์ชำรุดหรือร้อนเกินไป

สาเหตุที่ทำให้แผงคอยล์ร้อนเกินไป ก็คือระบบระบายความร้อนไม่เพียงพอ เกิดจากพัดลมระบายความร้อนหน้าแผงคอยล์ร้อน หรือมีสิ่งสกปรกอุดตันทำให้น้ำยาที่ส่งมาระบายความร้อนเกิดติดขัด จึงทำให้ระบายความร้อนได้ไม่เต็มที่ 

ลูกสูบในคอมเพรสเซอร์หลวม

สังเกตได้จากติดเครื่องรถยนต์แล้วเปิดแอร์ แอร์นั้นจะเย็นบ้างไม่เย็นบ้างแต่หากลองเร่งเครื่องยนต์แล้วแอร์เย็นขึ้นมา นั่นแสดงว่าลูกสูบในคอมเพรสเซอร์มีอาการหลวมนั่นเอง

ซึ่งในกรณีที่คอมเพรสเซอร์หลวมนั้นจะทำให้ระดับแรงดันของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์มีน้อย ส่งผลให้แรงดันของน้ำยาแอร์ที่ฉีดเข้าไปที่คอยล์เย็นก็มีปริมาณที่น้อยตามไปด้วย 

วาล์วและดรายเออร์ตัน

หากวาล์วตัน จะทำให้การไหลเวียนของน้ำยาแอร์นั้นไม่สะดวก ส่งผลให้แอร์ในห้องโดยสารอาจจะเย็นเป็นช่วง ๆ หรืออาจจะไม่เย็นไปเลยก็เป็นได้ ซึ่งสามารถตรวจเช็คได้โดย เปิดแอร์ขณะที่ติดเครื่องยนต์ซึ่งการทำงานของพัดลมระบายอากาศนั้นต้องไม่ติดขัด

แอร์รถเดี๋ยวเย็น เดี๋ยวไม่เย็น แบบนี้เกิดจากอะไร มาดูเองก่อนจะได้บอกอู่ได้ถูก 02

คลัตช์ลื่นหรือคลัตช์คอมเพรสเซอร์ ทำงานผิดปกติ

เกิดจากกระแสไฟที่ส่งเข้ามายังคลัตช์แม่เหล็ก ไม่เพียงพอที่จะทำให้คลัตช์คอมเพรสเซอร์ติดเข้ากับมูลเลย์ได้ สามารถสังเกตได้จาก ระบบสายไฟที่ส่งมายังคลัตช์คอมเพรสเซอร์อาจมีการฉีกขาด, ชุดสวิตช์ระดับเซ็นเซอร์ควบคุมความเย็นเสื่อมสภาพ

ซึ่งอาจจะต้องทำการปรับแต่งหน้าคลัตช์ใหม่ให้เรียบ และจะต้องตั้งระยะของคลัตช์ใหม่

สายพานคอมเพรสเซอร์หย่อน

สายพานอาจมีการหย่อนมากเกินไป สังเกตได้จากการทำงานคอมเพรสเซอร์ที่จะส่งเสียงดัง 

ใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท

สำหรับข้อนี้อาจจะส่งผลต่อระบบแอร์ ทำให้แอร์เสียหรือพังได้หากมีสิ่งปลอมปนของน้ำยาแอร์ที่มากกว่า 5% ทำให้ความดันในระบบแอร์รถยนต์เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้คลัตช์ของคอมเพรสเซอร์ร้อนมากเกินไปและเสียหายได้

แอร์รถเดี๋ยวเย็น เดี๋ยวไม่เย็น แบบนี้เกิดจากอะไร มาดูเองก่อนจะได้บอกอู่ได้ถูก 03

แอร์รถยนต์จะเย็นหรือไม่เย็นนั้น ขึ้นอยู่กับการดูแลของแต่ละบุคคล โดยระบบแอร์รถยนต์ต้องทำงานปกติไม่มีการรั่วซึมของคอมเพรสเซอร์แอร์หรือขาดการระบายความร้อนจากพัดลม

เพียงเท่านี้แอร์รถยนต์ของคุณก็จะเย็นฉ่ำสบายใจพร้อมสู้แดดประเทศไทยกันแล้ว

อ่านเพิ่มเติมจริงหรือหลอก? เปิดแอร์ทันที่หลังสตาร์ทจะทำให้เครื่องพังไว

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ