window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

จะเสี่ยงไหมถ้าซื้อรถ Test Drive มาขับเพราะได้ลดราคาเยอะ? พร้อม 3 วิธีดูไม่ให้โดนเซลล์หลอก

Patiphanw · Aug 7, 2021 08:10 PM

จะเสี่ยงไหมถ้าซื้อรถ Test Drive มาขับเพราะได้ลดราคาเยอะ? พร้อม 3 วิธีดูไม่ให้โดนเซลล์หลอก 01

นอกจากการออกแคมเปญดาวน์น้อยผ่อนอีกนาน หรือการมีส่วนลดต่าง ๆ ให้ ล้วนเป็นวิธีที่เซลล์จะให้มาเพื่อคุณใจอ่อนซื้อรถแล้ว ยังมีรถอีกชนิดที่อาจจะเคยเห็นกันมาบ้างก็คือ "รถทดสอบ" หรือรถ Test Drive ที่อาจจะเอาออกมาขายบ้างพร้อมลดราคา

แต่จริง ๆ แล้วรู้หรือไม่ว่ามันไม่ค่อยน่าซื้อเสียเท่าไร เพราะอะไรเราจะมาบอกกัน

จะเสี่ยงไหมถ้าซื้อรถ Test Drive มาขับเพราะได้ลดราคาเยอะ? พร้อม 3 วิธีดูไม่ให้โดนเซลล์หลอก 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถ Test Drive คืออะไร?

รถ Test Drive หรือรถทดลองขับ ก็คือรถยนต์รุ่นใหม่ที่ออกมาได้สักระยะหนึ่งมีไว้เพื่อให้ผู้ที่สนใจในรถรุ่นนั้น ๆ ได้ทดลองขับก่อนตัดสินใจซื้อรถ หรือก็ให้นักข่าวมาทดลองขับกัน แบบที่เห็น AutoFun Thailand ของเราขับกันบ่อย ๆ นั่นเอง

โดยรถ Test Drive จะมีอายุทดลองอยู่ประมาณ 5-7 เดือนแล้วแต่รุ่น ตามสภาพของรถ จากนั้นเมื่อต้องปลดระวาง ก็จะให้เซลล์นำเอาออกมาขายในราคาถูกลง

อ่านเพิ่มเติม รีวิว 2021 Audi RS4 Avant จ่าย 5.899 ล้านบาท ได้ฝูงม้า 450 ตัว

จะเสี่ยงไหมถ้าซื้อรถ Test Drive มาขับเพราะได้ลดราคาเยอะ? พร้อม 3 วิธีดูไม่ให้โดนเซลล์หลอก 01

ทำไมไม่ควรซื้อ?

แน่นอนว่าเมื่อเป็นรถที่ทดลองขับมาแล้ว ย่อมผ่านการใช้งานมาสมบุกสมบันพอควร เพราะแต่ละคนจะมีแรงเท้าที่ไม่เหมือนกัน บางคนอยากทดสอบความเร็ว ก็เหยียบให้สุดรอบแดง บางคนอยากทดสอบเบรกก็จะเหยียบเบรกให้แรง

จึงอาจทำให้อะไหล่บางอย่างเช่น ผ้าเบรก, ยาง หรือบางคนที่อยากทดสอบความนิ่มขับขึ้น-ลงเนินหรือหลุมแรง ๆ ก็อาจทำให้ช่วงล่างไม่ดีไปด้วยได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อเซลล์หรือศูนย์ต้องการจะขายรถ ก็อาจจะมีการเอารถไปอาบน้ำปะแป้งใหม่ ประหนึ่งว่าเป็นรถป้ายแดง จะมีการถ่ายน้ำมันเครื่อง, เปลี่ยนแบตเตอรี่, ชุดแต่งรถใหม่, ฟิล์มติดรถยนต์ เละประกันภัยรถยนต์ หรืออื่น ๆ จนเหมือนซื้อป้ายแดง แต่จริง ๆ แล้วก็คือรถมือสองดี ๆ นี่เอง

จะเสี่ยงไหมถ้าซื้อรถ Test Drive มาขับเพราะได้ลดราคาเยอะ? พร้อม 3 วิธีดูไม่ให้โดนเซลล์หลอก 02

ต้องดูอะไรบ้างหากไม่อยากได้รถทดสอบ?

ในบางกรณี ที่เป็นข่าวเมื่อหลายปีก่อน ว่ามีผู้ซื้อรถยนต์ป้ายแดงมาจากศูนย์แต่เมื่อนำรถไปล้างกลับพบว่ามีสติ้กเกอร์ Test Drive แปะอยู่ ทำให้รู้ว่ารถที่ตนได้นั้นไม่ใช่ป้ายแดงจึงมีการชดใช้ค่าเสียหายกันเรียบร้อย

ซึ่งจริง ๆ นี่ไม่ใช่ความผิดของศูนย์แต่ขึ้นอยู่กับเซลล์ที่จะขายให้เรามากกว่า แล้วถ้าเราไม่อยากได้รถทดสอบ จะมีวิธีดูอย่างไรบ้าง มาดูกัน

1. ดูเลขไมล์

แน่นอนว่าต้องมาดูที่ไมล์กันก่อน ว่ารถที่เราได้รับมานั้นมีเลขไมล์ที่เท่าไร โดยปกติแล้ว รถที่อยู่ในศูนย์นั้นไมล์จะไม่เกิน 50 กิโลเมตรบวกลบ เนื่องจากจะมีการขับไปติดตั้งอุปกรณ์บางอย่างเช่น ฟิล์ม

นอกจากนี้ รถทดลองขับก็จะมีอายุการใช้งานของมันเอง โดยจะมีเลขไมล์ที่ 500 กม.ขึ้นไปก็จะนำออกมาขาย ถ้าเลขเกินกว่านี้ มีโอกาสสูงมาก ๆ ที่จะเป็นรถทดสอบ

แต่ถ้าหากมีการกรอไมล์จะทำอย่างไร? ต้องไปดูวิธีต่อไปนี้

จะเสี่ยงไหมถ้าซื้อรถ Test Drive มาขับเพราะได้ลดราคาเยอะ? พร้อม 3 วิธีดูไม่ให้โดนเซลล์หลอก 03

2. ดูส่วนลด ราคา

เข้าใจได้ว่าทุกคนไม่อยากซื้อรถราคาแพง แต่ก็ต้องดูด้วยว่าของที่ได้มานั้นมีคุณภาพหรือไม่ มีเซลล์แอบกระซิบมาว่า รถออกใหม่ มีเพดานการให้ส่วนลดอยู่ที่ประมาณ 80,000 บาทไม่เกินนี้ ส่วนรถทดสอบจะอยู่ที่ 100,000 บาทขึ้นไป มากถึง 150,000 ก็มี

วิธีการดูง่าย ๆ คือหากคุณลองตรวจสอบทุกโชว์รูมแล้ว สมมุติให้ส่วนลด 80,000 บาททั้งหมด แต่อีกที่หนึ่งให้ 150,000 บาท แต่มีสีเดียวเท่านั้นให้รีบซื้อ ก็มีโอกาสสูงเช่นกันที่จะเป็นรถเทสต์ไดร์ฟ เนื่องจากปกติเขาจะมีให้ลองขับเพียง 1-2 คันเท่านั้น

3. ถามเลยตรง ๆ

วิธีนี้เป็นทริกเล็ก ๆ น้อย ๆ เมื่อเซลล์เหลี่ยมมา เราก็ต้องเหลี่ยมกลับ ให้ลองถามเซลล์ที่เราจะซื้อรถด้วยว่า "มีรถทดสอบไหม?" หากมี เซลล์ก็จะบอกรายละเอียด สมมุติเป็น Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) สีอะไร ไมล์เท่าไร ส่วนลดแค่ไหน

เสร็จแล้วเมื่อเราตัดสินใจว่าไม่อยากได้ ให้บอกเซลล์ว่าอยากได้รถใหม่แทน เท่านี้ก็จะพอเป็นจุดสังเกตุได้ว่า Suzuki Swift สีนี้ ไมล์นี้ควรเลี่ยง

จะเสี่ยงไหมถ้าซื้อรถ Test Drive มาขับเพราะได้ลดราคาเยอะ? พร้อม 3 วิธีดูไม่ให้โดนเซลล์หลอก 04

สุดท้าย การซื้อรถทดสอบหรือรถ Test Drive ไม่ได้เป็นเรื่องผิดหรือเสี่ยงแต่อย่างใด เพราะสุดท้ายแล้วจุดประสงค์ก็คือการใช้งาน และเป็นเงินของคุณเอง

รถทดสอบไม่ต่างอะไรกับการซื้อรถมือสองมาใช้งาน อะไหล่อาจมีการสึกหรอไปบ้าง แต่บางครั้งศูนย์ก็จะมีการดูแลเปลี่ยนให้

แต่หากซื้อรถทดสอบมาแล้วดูแลรักษา ก็สามารถใช้ได้ดีไม่ต่างจากรถใหม่ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ สภาพรถ และเงินในประเป๋า รถ Test Drive จึงเป็นตัวเลือกที่อาจจะน่าสนใจกับใครหลายคนครับ

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ