window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

แยก “ออนิว(ออลนิว)แฟมมิรี่” กับคนซื้อรถเพื่อทำมาหากินง่าย ๆ ด้วย 5 ของแต่งเหล่านี้

Superbom · Oct 5, 2023 02:07 PM

 

แยก “ออนิว(ออลนิว)แฟมมิรี่” กับคนซื้อรถเพื่อทำมาหากินง่าย ๆ ด้วย 5 ของแต่งเหล่านี้ 01

“ออนิว” เป็นหนึ่งในคำที่เรามักจะได้เห็นกันบ่อย ๆ (เขียนให้ถูกคือ ออลนิว) ในช่องทางโซเชียลมีเดียและกระแสสังคม ซึ่งหมายถึงคนขับรถ Isuzu D-max หนึ่งในรถกระบะที่ขายดีติดต่อกันหลัก 10 ปี เรื่องนี้ทำให้คนธรรมดาที่ขับรถรุ่นนี้ต้องได้รับผลกระทบไปด้วย วันนี้เพื่อความเป็นธรรมระหว่าง คนที่ซื้อรถมาเพื่อใช้งานในชีวิตประจำวัน กับชาวออนิว เรามี 5 วิธีการสังเกตผ่านของแต่ง ที่อ่านแล้วแยกได้เลย

ล้อล้น พร้อมฝาครอบคาลิปเปอร์เบรค

แยก “ออนิว(ออลนิว)แฟมมิรี่” กับคนซื้อรถเพื่อทำมาหากินง่าย ๆ ด้วย 5 ของแต่งเหล่านี้ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สิ่งแรกที่สังเกตได้ง่าย ๆ คือดูที่ล้อของตัวรถ ซึ่งจะเกินตัวถังแบบเห็นในระยะ 10 เมตรก็มองออก ซึ่งเป็นความนิยมจากรุ่นสู่รุ่น เพราะจากการค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าการแต่งล้อล้นแบบนี้ไม่ได้เป็นของใหม่ แต่มีมาตั้งแต่รุ่นมังกรทอง (Isuzu TFR) 

นอกจากนี้สิ่งที่จะมาคู่กันเลยคือฝาครอบคาลิปเปอร์เบรคที่จะเน้นตามแบรนด์ดังต่าง ๆ ที่เราจะเห็นบ่อยตามสนามแข่งรถ ซึ่งหากจากเข้ามีงบหน่อยก็จะเป็นของแท้ ถ้างบน้อยหน่อยก็เป็นของก็อป

อ่านเพิ่มเติม: 3 เหตุผลที่ห้ามแต่งรถล้อล้น เพราะเสียมากกว่าสวย ไม่อยากพลาด..ต้องอ่าน

อุด EGR หรือเอาแคทออก เพิ่มความดำของควัน

แยก “ออนิว(ออลนิว)แฟมมิรี่” กับคนซื้อรถเพื่อทำมาหากินง่าย ๆ ด้วย 5 ของแต่งเหล่านี้ 01

สิ่งที่สองที่สังเกตได้ง่าย ๆ เวลาเหล่าชาวออนิวออกตัวคือเรื่องของควันดำ ซึ่งควันดำในที่นี้ไม่ใช่ดำแบบปกติ แต่เป็นดำชนิดที่ว่า ปลาหมึกพ่นหมึกเลยทีเดียว โดยวิธีการทำควันดำ ๆ แบบนี้มีสองวิธีคือ

1.การอุด EGR(Exhaust Gas Recirculation) ที่จะทำให้รถมีความแรงขึ้น แต่ข้อเสียคือไอเสียที่เกิดจากเผาไหม้จะไม่ผ่านการเผาอีกครั้ง ทำให้เพื่อนร่วมทางได้รับมลพิษแบบเต็มปอด 

2.หากยังดำไม่ถึงใจ บางคนถอดแคท (catalytic converter) ออกไปอีกต่างหาก ทำให้ควันดำกว่าเดิมขึ้นไปอีก 

แน่นอนว่าทั้งสองวิธีการมีความเสี่ยงที่จะทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังทำให้ประกันขาด ซึ่งอย่างที่เรารู้ ๆ กันว่าชาวออนิวไม่ได้แคร์เรื่องนี้ 

อ่านเพิ่มเติม: Rendered : นี่คือ Honda Integra แบบที่วัยรุ่นยุค 90 อยากให้กลับมาขายอีกครั้ง

ภายนอกคาร์บอนรอบคัน ภายในเบาะแบบสปอร์ต Racing

แยก “ออนิว(ออลนิว)แฟมมิรี่” กับคนซื้อรถเพื่อทำมาหากินง่าย ๆ ด้วย 5 ของแต่งเหล่านี้ 02

อีกหนึ่งจุดที่สังเกตได้ง่าย ๆ คือ ภายนอกตัวรถจะแต่งด้วยคาร์บอน โดยจุดที่นิยมเปลี่ยนคือประตูและฝากระโปรงหน้าคาร์บอน เพื่อความเท่และลดน้ำหนักของตัวรถ ซึ่งบางท่านที่งบประมาณถึงอาจจะเปลี่ยนฝาท้ายกระบะเป็นคาร์บอนเลยก็มี

ส่วนของภายในนั้นจะถอดเอาเบาะเดิมออก เปลี่ยนเป็นเบาะแบบสปอร์ต Racing เพื่อความเท่และลดน้ำหนักของตัวรถ นอกจากนี้บางคนอาจจะติดเกจ์วัดค่าต่าง ๆ เพิ่มเติมนอกจากโรงงาน จุดประสงค์ก็เหมือนกันคือเพื่อความสะดวกเมื่อเร่งความเร็ว และความเท่

อ่านเพิ่มเติม: กระบะแต่ง Toyota และ Isuzu ในงาน 2023 Bangkok Auto Salon ใช้คาร์บอนแท้ เก็บทรงใช้ได้จริง


ไทเทเนียมท้ายรถกระบะ

แยก “ออนิว(ออลนิว)แฟมมิรี่” กับคนซื้อรถเพื่อทำมาหากินง่าย ๆ ด้วย 5 ของแต่งเหล่านี้ 03

สิ่งที่ถือว่าเป็นความโดดเด่นมาก ๆ คือ บริเวณด้านหลังของรถจะมีการแต่งไทเทเนียม ไม่ว่าจะเป็นบริเวณกันชนท้าย(มีชื่อเรียกในวงการว่า "ค้ำท้าย") หรือฝากระโปรงรถ โดยวัตถุประสงค์ก็เหมือนกับข้อด้านบนที่กล่าวมาคือ เท่ (วัยรุ่นนิยม สังคมไม่เข้าใจ)


นอกจากนี้รถบางคันอาจจะมีการเอาฝาท้ายออกไปเลย แล้วใส่ไทเทเนียมด้านท้าย ประโยชน์ของการทำแบบนี้คือการทำให้รถต้านลมน้อยลง(ขับได้เร็วขึ้น)

อ่านเพิ่มเติม: Review : Ford Everest 4x4 Titanium+ ราคาเดิม ดีขึ้นทุกด้าน แต่เจอคู่แข่งแล้วยังสู้ไหวไหมนะ


เครื่องเสียงที่เน้นความดัง เผยแผ่รสนิยมดนตรี

แยก “ออนิว(ออลนิว)แฟมมิรี่” กับคนซื้อรถเพื่อทำมาหากินง่าย ๆ ด้วย 5 ของแต่งเหล่านี้ 04

ข้อสุดท้ายที่คุณสามารถรับรู้ได้ แม้จะอยู่ห่างชาวออนิวเป็นกิโลเมตร คือเรื่องของเสียงดนตรี ที่รถประเภทนี้จะเปิดเพลงดัง ๆ เผยแพร่วัฒนธรรมดนตรีให้เพื่อนร่วมท้องถนน 

อ่านเพิ่มเติม: เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ?


สรุป

แยก “ออนิว(ออลนิว)แฟมมิรี่” กับคนซื้อรถเพื่อทำมาหากินง่าย ๆ ด้วย 5 ของแต่งเหล่านี้ 05

ถนนหลวงไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่งก็จริง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำอะไรก็ได้ จะขับแช่ขวา จะเบียดจะแทรกเลนกระทันหัน จะแข่งรถกัน เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำแล้วในยุคสมัยนี้ แต่ถ้าคุณยังดื้อด้านที่จะทำ ก็เป็นเรื่องของคุณ เพราะไม่มีใครที่จะไปจับพวงมาลัยกับเหยีบคันเร่ง นอกจากใจคุณเอง

อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเรื่องต่าง ๆ ขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเกิดกับผู้ใช้ถนนคนอื่น คุณรับผิดชอบให้ไหวแล้วกัน เพราะไม่ใช่คุณเพียงกลุ่มเดียวที่สร้างตัว คนทุกคนต่างก็สร้างตัวเพื่อครอบครัวทั้งนั้น “ตอนนี้กำลังสร้าง อย่าประมาท ไม่ใช่อย่ามองข้าม เพราะความประมาทหนึ่งครั้ง อาจทำให้ความพยายามผ่านมาพังลง ในเสี้ยววินาที”

การแต่งรถเป็นรสนิยมของใครของมัน ตราบใดที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ชาวออนิวบางคนที่ทำงานสุจริต สร้างตัวมีรถและแต่งรถด้วยน้ำพักน้ำแรงตัวเอง อันนี้ก็นับว่าเป็นที่ชื่นชมและนับถือในความพยายาม 

สุดท้ายคนขับ Isuzu D-Max ทุกคนไม่ใช่วัยรุ่นออนิว วัยรุ่นออนิวบางคนไม่แต่งรถ กระบะแต่งบางคนอาจจะไม่ใช่ออนิว คนขับกระบะส่วนใหญ่ซื้อมาเพื่อการใช้งานและการทำธุรกิจ ดังนั้นของแต่งด้านบนเป็นการยืนยันตัวตน 50% อีก 50% อยู่ที่นิสัยการขับรถล้วน ๆ คุณอยากเป็นออนิวที่เป็นแบบอย่างให้สังคม หรือเป็นออนิวให้สังคมนินทา คุณเลือกเอาเอง
 

Superbom

นักเขียน

บ๋อม Content Writer ผู้ซึ่งย้ายจากอุตสาหกรรมวิดีโอเกม สู่วงการยานยนต์อย่างเต็มตัว แม้หลายคนอาจจะมองว่ายานยนต์เป็นแค่เครื่องจักรกลที่มีสี่ล้อ แต่สำหรับผมมองว่านี่คือสิ่งที่ขับเคลื่อนมวลมนุษยชาติให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ