window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ?

Salin · Feb 27, 2022 08:08 PM

เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ? 01

  • การแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์ระหว่างค่ายรถ
  • แบรนด์ที่มีชื่อเสียง ไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป
  • เชื่อในหูของตัวเอง

เทคโนโลยีในรถยนต์สมัยนี้มีมากมายจนเราแทบจะมองข้ามระบบเสียงภายในรถ แต่สำหรับผู้ที่รักในเสียงดนตรี การฟังเพลงในรถถือเป็นการหลีกหนีจากความวุ่นวายต่าง ๆ ของโลกภายนอก นอกเหนือจากการฟังเพลงในบ้าน 

และการฟังเพลงในรถพร้อมกับเสียงของยางบดถนนระหว่างเดินทางนั้นก็เป็นบรรยากาศที่ดีกว่านั่งอยู่กับที่เป็นไหน ๆ

เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ผู้ผลิตรถยนต์ต่างพัฒนาเครื่องเสียงภายในรถให้ดีจนเราไม่แทบจะต้องไปติดตั้งอะไรเพิ่มเติม แม้การติดตั้งเครื่องเสียงเพิ่มเติมจะทำใหเราได้เสียงที่เราพอใจ แต่นั่นก็ทำให้เรามีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และเราอาจมีปัญหาเมื่อเราเข้าเช็คระยะกับศูนย์บริการ 

ทั้งหมดที่เราจ่ายไปอาจทำให้คุณภาพเสียงเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย คล้ายกับการจูนเครื่องยนต์ แล้วคุณภาพเสียงที่ได้มากับเงินที่เสียไปจะคุ้มกันไหมนะ 

เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ? 01

การแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์ระหว่างค่ายรถ

หากเราไม่ต้องการไปติดเครื่องเสียงอะไรเพิ่มเติม ทางเลือกของเราก็มีเพียงระบบเครื่องเสียงที่ติดรถยนต์มาแล้ว หรือแบบพรีเมียมที่เป็นออพชั่นหรืออยู่ในรุ่นที่สูงกว่า

ระบบเสียงแบบพรีเมียมมักจะทำงานได้ดีกว่าแบบมาตรฐานที่ติดรถ เนื่องด้วยจำนวนของลำโพงและกำลังขับของแอมป์(วัตต์)

เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ? 02

ในรถแบรนด์หรูหลาย ๆ แบรนด์ มักแข่งขันกันด้วยจำนวนของลำโพงและกำลังขับของแอมป์อันมหาศาล แต่การที่มีจำนวนลำโพงและกำลังขับที่มากกว่าไม่ได้แปลว่าจะมีประสิทธิภาพที่ดีเสมอไป

ยกตัวอย่างเช่น ในระบบเสียง Mark Levinson ของ Lexus LS เจเนอเรชั่นล่าสุด ด้วยลำโพง 16 channel แอมพลิไฟเออร์กำลังขับ 2,400 วัตต์ พร้อมด้วยลำโพง 23 ตัว ใน 16 ตำแหน่งภายในรถ

แต่ลำโพงของ Acura TLX(เซกเมนต์เดียวกับ BMW 3-Series) ที่มีเพียง 17 ตัว และกำลังขับเพียง 710 วัตต์ ก็ให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าระบบเสียงที่มีกำลังขับหรือมีจำนวนลำโพงมากกว่าอยู่หลายรุ่น

เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ? 03

อย่าไขว้เขวกับแบรนด์

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราไขว้เขวสำหรับคุณภาพของเครื่องเสียงในรถที่เราเลือกก็คือ ยี่ห้อบนลำโพงของเครื่องเสียงนั้น การมียี่ห้อของเครื่องเสียงที่เราชอบอาจไม่ได้แปลว่าจะมีระบบเสียงที่ดี

ผู้ผลิตรถยนต์ต่างร่วมมือกับแบรนด์เครื่องเสียงชั้นนำมากมาย เช่น Burmeister ใน Mercedes-Benz, Meridian ใน Jaguar-Land Rover หรือ Mark Levinson ใน Lexus 

เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ? 04

แต่ความลับของเครื่องเสียงติดรถเหล่านี้คือ ส่วนประกอบต่าง ๆ เช่น แอมพลิฟายเออร์นั้นนำมาจากผู้ผลิตหลายราย เช่น ระบบเสียง Bang & Olufsen อาจมาจากซัพพลายเออร์หลายราย เช่น Alpine หรือ Panasonic

ขณะที่ Bose ได้คิดค้นแบรนด์ด้วยตัวเองมากว่า 40 ปี แต่ก็ได้คำวิจารณ์ที่ไม่ดีจากชาวออดิโอไฟล์ว่า ถ้าเป็น Bose จะไม่มีเสียงย่านแหลมและย่านต่ำ แต่ระบบเสียง Bose ที่ดีที่สุดก็สามารถเทียบได้กับแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ และแม้จะเป็นรถค่ายเดียวกันแต่ระบบเสียงของ Bose ในรถแต่ละรุ่นก็อาจแตกต่างกันได้เช่นกัน

เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ? 05

ตำแหน่งการวางลำโพง และคุณสมบัติด้านเสียง

นอกเหนือจากสเปคและยี่ห้อแล้ว เราต้องคำนึงว่าระบบนั้นติดตั้งมาอย่างไร ในสมัยก่อน ผู้ที่ชื่นชอบในเครื่องเสียงรถยนต์นั้นไปไกลมากถึงขนาดปรับเปลี่ยนภายในรถใหม่ บางคนนำลำโพงไว้ตรงกลางคอนโซล นำทวีตเตอร์หรือนำซัพวูฟเฟอร์มาไว้ที่แผงประตูด้านหน้าเพื่อคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น

เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ? 06

แต่ในปัจจุบัน ลำโพงที่อยู่ตรงกลางคอนโซล หรือทวีตเตอร์ที่แผงข้างประตูกลายเป็นสิ่งที่เป็นมาตรฐานไปแล้ว เช่น Lincoln ทีมีวูฟเฟอร์ที่ด้านหน้าเพื่อเสียงเบสที่ต่อเนื่องมาจากด้านหลัง

หรือผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Land Rover ที่มีลำโพงอยู่ตรงด้านบนหลังคาเพื่อให้แต่ละที่นั่งได้รับคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น บางค่ายก็นำลำโพงไว้ที่พนักพิงศีรษะ เช่น Nissan บางรุ่น

เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ? 07

นอกจากนี้ ยังต้องหาว่าระบบเสียงของรถมีซอฟท์แวร์ที่ช่วยปรับแต่งเสียงหรือไม่ หลายระบบใช้การประมวลผลสัญญาณ(Signal Processing)เพื่อปรับแต่งมิติเสียงให้เข้ากับภายในห้องโดยสาร 

โดยสามารถเลือกได้ว่าจะเน้นไปที่ผู้ขับขี่ คนนั่งด้านหน้า หรือผู้โดยสารในรถทุกคน แม้มันจะสามารถทำให้เสียงดูดีขึ้น แต่เราก็สามารถปิดมันได้หากต้องการเสียงจริง ๆ จากลำโพง

นอกจากการปรับแต่งมิติของเสียงแล้ว เรายังสามารถปรับเสียงในย่านต่าง ๆ โดยการปรับ EQ ซึ่งมีหลายค่ายที่ทำ EQ เป็นแบบกราฟฟิก เช่น BMW 

เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ? 08

เชื่อในตัวเอง

สุดท้ายแล้วสิ่งที่เชื่อถือได้มากที่สุดก็คือหูของตัวเอง เราไม่ต้องคำนึงถึงซาวด์สเตจ หรือเสียงในย่านต่าง ๆ ให้เราลองไปที่ตัวแทนจำหน่ายรถเพื่อลองฟังระบบเสียงที่เหมาะกับเรามากที่สุด

วิธีในการวัดผลที่ดีที่สุดก็คือ ใช้เพลงเดียวกันจากแหล่งที่มาเดียวกัน และลองเปรียบเทียบกัน เหมือนที่นักรีวิวเขาทำกัน หากเราต้องเพิ่มเงินสำหรับระบบเสียงแพงขึ้น เราก็ควรเสียเวลาสักหน่อยเพื่อลองฟังว่ามันคุ้มกับที่ต้องจ่ายไหม?

เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ? 09

หากเราไม่ได้เน้นคุณภาพของเสียงมาก เราอาจใช้แหล่งที่มาจากระบบสตรีมมิ่งทั่วไปได้ แต่หากเราต้องการเสียงคุณภาพที่สุดเท่าที่จะหาได้ ให้ใช้ไฟล์ที่ตัวเองเตรียมมาเองใส่ใน USB หรือแผ่น CD(ถ้ายังมีช่องใส่อยู่นะ) หรือระบบสตรีมมิ่งคุณภาพสูงก็มีมากมาย เช่น Tidal 

เวลาที่ใช้บนท้องถนนวันหนึ่งอาจมีหลายชั่วโมง เครื่องเสียงในรถที่เหมาะกับเราก็อาจพอบรรเทาความวุ่นวายของการจราจรภายนอกได้บ้าง...

อ่านเพิ่มเติม : กระจกกันเสียง ที่หลายคนมองข้าม เผยชื่อวัสดุที่ซ่อนอยู่ ใส่แล้วคนในรถจะได้ยินไซเรนไหม?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2020 Lexus LS 3.5 500

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ