window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Subaru XV และอีกหลายรุ่นสอบตกทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ แต่ Mazda 3 สอบผ่านอยู่รุ่นเดียว

Salin · Nov 27, 2022 10:11 AM

Subaru XV และอีกหลายรุ่นสอบตกทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ แต่ Mazda 3 สอบผ่านอยู่รุ่นเดียว 01

  • มาตรฐานการชนด้านข้างของ IIHS ใหม่ สมจริงยิ่งขึ้น
  • รถสูงกว่า เกิดความเสียหายได้น้อยกว่า
  • Mazda 3 ยังได้คะแนนในเกณฑ์ “ดี” ส่วน Honda Civic และ Toyota Corolla ยัง “ยอมรับได้” แต่ Subaru XV ได้คะแนนไม่ดีนัก 

จากมาตรฐานการชนด้านข้างใหม่ของสถาบันความปลอดภัยบนถนนหลวงของสหรัฐฯ หรือ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) นั้นทำให้ Subaru XV (ซูบารุ เอ็กซ์วี) คะแนนตกลงมาจากครั้งที่แล้ว แต่ Mazda 3 (มาสด้า 3) นั้นยังได้คะแนน “ดี” เหมือนเดิม ขณะที่ค่าเฉลี่ยของรถเซกเมนต์นี้อยู่ที่ “ยอมรับได้”

โดยการทดสอบครั้งนี้จะเป็นการทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่สำหรับรถคอมแพ็คคาร์หรือ C-Segment ทั้งตัวถังแบบปกติและตัวถังยกสูงแบบครอสโอเวอร์ ซึ่งหลายรุ่นก็มีจำหน่ายในเมืองไทยด้วยเช่นกัน

Subaru XV และอีกหลายรุ่นสอบตกทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ แต่ Mazda 3 สอบผ่านอยู่รุ่นเดียว 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เทคโนโลยีความปลอดภัยในรถสมัยนี้มีความก้าวหน้าอย่างมาก ค่ายรถหลายค่ายมีระบบช่วยเหลือการขับขี่มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานแล้ว ทำให้ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่ระบบช่วยเหลือการขับขี่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่และสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนก็ยังพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โครงสร้างของรถจึงยังเป็นสิ่งสำคัญเมื่อเกิดการชนขึ้น

Subaru XV และอีกหลายรุ่นสอบตกทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ แต่ Mazda 3 สอบผ่านอยู่รุ่นเดียว 01

มาตรฐานการชนด้านข้างของ IIHS ใหม่ สมจริงยิ่งขึ้น

สถาบันด้านความปลอดภัยของสหรัฐฯ หรือ IIHS ได้เปลี่ยนมาตรฐานการทดสอบการชนใหม่ เนื่องด้วย 1 ใน 4 ของอุบัติเหตุที่ถึงแก่ชีวิตนั้นเกิดจากการชนด้านข้าง ทาง IIHS จึงทำให้การทดสอบนั้นเข้าใกล้ความจริงมากขึ้น 

การแบ่งเกณฑ์ของคะแนนมีทั้งหมด 4 ระดับ ได้แก่ “ดี” หรือ “good”, “ยอมรับได้” หรือ “acceptable”, “ควรปรับปรุง” หรือ “ marginal” และ “แย่” หรือ “poor”

การปรับปรุงมาตรฐานครั้งนี้ทำให้เป็นการชนด้วยแผงกั้นขนาด 4,200 ปอนด์ (ประมาณ 2 ตัน) พุ่งเข้าชนด้านข้างของรถด้วยความเร็ว 60 กม./ชม. จากของเดิมที่มีขนาด 1.5 ตัน ที่เข้ามาชนด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. ทำให้ผลลัพธ์ที่เกิดกับรถขนาดเล็กนั้นน่าเป็นห่วง

Subaru XV และอีกหลายรุ่นสอบตกทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ แต่ Mazda 3 สอบผ่านอยู่รุ่นเดียว 02

รถที่อยู่ในเกณฑ์ “ดี” และ “ยอมรับได้”

จากการทดสอบรถกว่า 11 รุ่น พบว่ามีเพียง Mazda 3 ตัวถังซีดานและแฮทช์แบ็คเท่านั้นที่สามารถไปถึงเกณฑ์ “ดี” ได้ โดยได้เกณฑ์ “ยอมรับได้” แค่ในส่วนของความเสียหายในโครงสร้างตัวรถ การบาดเจ็บที่ลำตัวและกระดูกเชิงกรานเท่านั้น 

ส่วน Honda Civic, Nissan Sentra, และ Toyota Corolla นั้นอยู่ในเกณฑ์ “ยอมรับได้” ซึ่งน้อยลงจากครั้งที่แล้วที่ได้ “ดี” นอกจากนี้ยังมีจุดอ่อนในเรื่องการป้องกันกระดูกเชิงกรานของผู้ขับขี่

สังเกตได้ว่ารถซีดานเหล่านี้ได้รับคะแนนที่อยู่ในเกณฑ์ “ยอมรับได้” เป็นอย่างน้อยในทุกคัน ซึ่งตรงข้ามกับครอสโอเวอร์หลายรุ่น

Subaru XV และอีกหลายรุ่นสอบตกทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ แต่ Mazda 3 สอบผ่านอยู่รุ่นเดียว 03

มีรถที่คะแนนตกลงมาจนได้ “แย่”

ในการทดสอบใหม่นี้ทำให้ 4 ใน 11 คันนั้นได้คะแนน “แย่” เนื่องด้วยความปลอดภัยของโครงสร้างนิรภัยไม่เพียงพอและมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บต่อผู้ขับขี่อย่างมาก โดยพบว่า Kia Forte นั้นได้คะแนนน้อยที่สุด เนื่องจากได้คะแนนในส่วนของโครงสร้างรถที่ “ควรปรับปรุง” และการป้องกันลำตัวรวมกระดูกเชิงกรานของคนขับนั้นทำได้ไม่ดีนัก

ส่วน Subaru Impreza และ Crosstrek หรือที่เรียกว่า XV ในบ้านเรานั้นได้คะแนน “แย่” ในส่วนของโครงสร้างตัวรถและในภาพรวมจากมาตรฐานใหม่นี้

Subaru XV และอีกหลายรุ่นสอบตกทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ แต่ Mazda 3 สอบผ่านอยู่รุ่นเดียว 04

Kia Forte

มีการให้รายละเอียดว่า การชนของ Kia Forte นั้นทำให้หัวคนเกิดการชนที่ขอบหน้าต่างผ่านถุงลมนิรภัย ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะได้รับการบาดเจ็บที่ศีรษะได้มาก ส่วนการทดสอบการชนของ Subaru ทั้งสองคันนั้นทำให้คนสามารถชนที่ขอบหน้าต่างและการยุบตัวของเสา B นั้นทำให้เกิดอันตรายได้

Subaru XV และอีกหลายรุ่นสอบตกทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ แต่ Mazda 3 สอบผ่านอยู่รุ่นเดียว 05

รถสูงกว่า เกิดความเสียหายได้น้อยกว่า

โดยรวมแล้ว รถซีดานและรถแฮทช์แบ็คขนาดเล็กทำผลงานได้ไม่ดีเมื่อเทียบกับรถครอสโอเวอร์ขนาดกลาง แต่รถซีดานและแฮทช์แบ็คขนาดเล็กก็ยังทำใกล้เคียงกับเอสยูวีและครอสโอเวอร์ที่มีขนาดเดียวกัน

สถาบัน IIHS กล่าวว่าความสูงของตัวรถทำให้ประสิทธิภาพของรถที่ดีขึ้นในมาตรฐานใหม่นี้ เนื่องด้วยการชนนั้นถูกหนีไปจากศูนย์กลางมากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่ารถเก๋งและรถเก๋งขนาดเล็กเหล่านี้ไม่ปลอดภัย

Subaru XV และอีกหลายรุ่นสอบตกทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ แต่ Mazda 3 สอบผ่านอยู่รุ่นเดียว 06

Becky Mueller วิศวกรอาวุโสของ IIHS ซึ่งเป็นผู้นำการพัฒนาการประเมินใหม่นี้ กล่าวว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นรถยนต์ขนาดเล็กจำนวนมากผ่านการทดสอบด้านข้างใหม่นี้”

“รถที่เล็กและเตี้ยกว่าจะเสียเปรียบเมื่อโดนชนด้วยแผงกั้นแบบใหม่ ซึ่งแผงกั้นใหม่นี้เป็นการแสดงถึงความสมจริงที่มากขึ้นจากส่วนหน้าของเอสยูวีในสมัยนี้มากกว่าแผงกั้นแบบเก่า”

ถึงอย่างนั้น ผู้ผลิตรถหลายรายสามารถสร้างโครงสร้างให้มีความแข็งแรงและป้องกันการชนได้แม้จะใช้วัสดุน้อยลง มากไปกว่านั้น รถหลายคันยังได้คะแนนในเกณฑ์ “ดี” ในการทดสอบการชนด้านข้างในครั้งก่อน

แต่ด้วยการทดสอบใหม่ครั้งนี้ IIHS กล่าวว่าจะสามารถสะท้อนการชนโดยเอสยูวีขนาดกลางในโลกความเป็นจริงได้มากกว่า

อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ของรถ D-Segment

Subaru XV และอีกหลายรุ่นสอบตกทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ แต่ Mazda 3 สอบผ่านอยู่รุ่นเดียว 07

ยังไม่ใช่ผลอย่างเป็นทางการของรถปี 2022

อย่างไรก็ตาม การทดสอบนี้ไม่ใช่การทดสอบรถในปี 2022 อย่างเป็นทางการ แต่ทางสถาบันกล่าวว่ามาตรฐานใหม่จะเริ่มขึ้นจริงในปี 2023 โดยรถทุกคันควรที่จะผ่านการทดสอบการชนด้านข้างด้วยเกณฑ์ “ดี” หรือ “ยอมรับได้” เท่านั้นถึงจะได้คะแนนความปลอดภัยสูงสุดอย่าง Top Safety Pick หรือ Top Safety Pick+ 

การปรับปรุงมาตรฐานการทดสอบของ IIHS อย่างต่อเนื่องทำให้ค่ายรถมีความกดดันที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานเหล่านี้ เนื่องจากการจัดอันดับของ IIHS เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ที่คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

อ่านเพิ่มเติม : เผยผลทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ Honda HR-V และรถเอสยูวีหลายรุ่นสอบตก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Subaru XV Minorchange 2.0 iP EYESIGHT AWD 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ