window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mazda จดสิทธิบัตรโครงสร้างซีดานไฟฟ้า เผยรายละเอียดที่อาจเป็น Mazda 3 รุ่นถัดไป

Salin · Dec 22, 2022 08:26 AM

Mazda จดสิทธิบัตรโครงสร้างซีดานไฟฟ้า เผยรายละเอียดที่อาจเป็น Mazda 3 รุ่นถัดไป 01

  • Mazda 3 รุ่นถัดไป?
  • แบตเตอรี่บาง แต่วิ่งได้ไกล
  • ขับเคลื่อนล้อหน้า ไปจนถึงสี่ล้อ

ทุกวันนี้ การเปลี่ยนแปลงในการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าของ Mazda (มาสด้า) นั้นยังดูไม่ชัดเจนนัก แต่จากการจดสิทธิบัตรครั้งนี้จะทำให้อะไร ๆ ชัดเจนขึ้นหรือเปล่านะ

Mazda จดสิทธิบัตรโครงสร้างซีดานไฟฟ้า เผยรายละเอียดที่อาจเป็น Mazda 3 รุ่นถัดไป 02

สิทธิบัตรโครงสร้างคอมแพ็คซีดานไฟฟ้าใหม่-Mazda 3 รุ่นถัดไป?

ในปัจจุบัน Mazda ยังคงตามหลังค่ายรถยนต์อยู่หลายค่ายในแง่ของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพราะมีเพียง MX-30 เท่านั้นที่ทำตลาด และยังเป็นอีวีที่ใช้ได้ในระยะทางสั้น ๆ เท่านั้น โดยมาสด้าเพิ่งเริ่มที่จะมีรถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกอย่าง CX-90 ภายในเดือนมกราคมปีหน้าเท่านั้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่การจดสิทธิบัตรครั้งล่าสุดของ Mazda นั้นมีรายละเอียดถึงโครงสร้างคอมแพ็คซีดานไฟฟ้าใหม่ พร้อมกับรายละเอียด ซึ่งอาจจะเป็น Mazda 3 เจเนอเรชั่นถัดไปก็เป็นได้   

Mazda จดสิทธิบัตรโครงสร้างซีดานไฟฟ้า เผยรายละเอียดที่อาจเป็น Mazda 3 รุ่นถัดไป 01

Mazda จดสิทธิบัตรโครงสร้างซีดานไฟฟ้า เผยรายละเอียดที่อาจเป็น Mazda 3 รุ่นถัดไป 02

แบตเตอรี่บาง แต่วิ่งได้ไกลเหมือนอีวีทั่วไป

รายละเอียดของสิทธิบัตรส่วนใหญ่นั้นเกี่ยวข้องกับโครงสร้างตัวถังของรถ แต่ยังไม่ได้กล่าวถึงมิติของตัวถัง อย่างไรก็ตามรายละเอียดดังกล่าวนั้นระบุสิ่งที่น่าสนใจอย่าง ตำแหน่งของมอเตอร์ ขนาดของแบตเตอรี่ และอื่น ๆ รวมถึงรูปร่างภายนอกของรถพื้นฐานนั้นค่อนข้างชัดเจนจากภาพที่ปรากฏในสิทธิบัตร

สิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดของสิทธิบัตรนี้คือแบตเตอรี่ ซึ่งสิทธิบัตรนี้เคลมว่าแบตเตอรี่นี้มีขนาดที่ใหญ่มากพอที่จะให้ระยะทางขับขี่ที่เหมาะสม แต่อาจจะดูบางกว่าแบตเตอรี่ทั่วไป ซึ่งสิทธิบัตรดังกล่าวก็เคลมว่าแบตเตอรี่ลูกนี้อาจจะเป็นลิเธียมไอออนแบบทั่วไปหรืออาจจะเป็นเทคโนโลยีใหม่อย่างแบตเตอรี่โซลิดสเตทก็เป็นได้ 

ซึ่งหากเป็นโซลิดสเตทจริงก็อาจจะน่าจับตามองเลยทีเดียว เพราะอาจจะเป็นผู้ผลิตรถรายแรกเลยที่ทำขึ้นมา     

Mazda จดสิทธิบัตรโครงสร้างซีดานไฟฟ้า เผยรายละเอียดที่อาจเป็น Mazda 3 รุ่นถัดไป 03

Mazda จดสิทธิบัตรโครงสร้างซีดานไฟฟ้า เผยรายละเอียดที่อาจเป็น Mazda 3 รุ่นถัดไป 04

ขับเคลื่อนล้อหน้า ไปจนถึงสี่ล้อ

สิทธิบัตรนี้แสดงให้เห็นถึงตำแหน่งของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งเพียงบริเวณล้อคู่หน้าเท่านั้น ซึ่งคล้ายกับระบบขับเคลื่อนของ Mazda 3 ในปัจจุบัน แต่ในสิทธิบัตรนั้นระบุว่าระบบขับเคลื่อนอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าสามารถวางไว้ที่ด้านหน้า ด้านหลัง ไปจนถึงทั้งสองด้านเพื่อการขับเคลื่อนสี่ล้อ

Mazda จดสิทธิบัตรโครงสร้างซีดานไฟฟ้า เผยรายละเอียดที่อาจเป็น Mazda 3 รุ่นถัดไป 05

Mazda จดสิทธิบัตรโครงสร้างซีดานไฟฟ้า เผยรายละเอียดที่อาจเป็น Mazda 3 รุ่นถัดไป 06

ภาพที่เห็นอาจไม่ใช่โครงสร้างจริง แต่ทำให้เห็นภาพเท่านั้น

สำหรับจำนวนที่นั่งของรถคันนี้ถูกระบุไว้ว่าสามารถนั่งได้ 4-5 คน ซึ่งจากภาพนั้นดูเหมือน Mazda 3 รุ่นปัจจุบันเป็นอย่างมาก โดยอาจจะเป็นการทำให้เห็นภาพเท่านั้น โครงสร้างรถของจริงอาจจะยังไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน

อย่างไรก็ตาม การจดสิทธิบัตรนั้นไม่ได้หมายความว่าจะมีการผลิตจริง ผู้ผลิตรถยนต์จดสิทธิบัตรเพราะต้องการนำเสนอไอเดีย ก่อนหน้านี้ Mazda ก็ได้จดสิทธิบัตรแนวคิดที่น่าสนใจมากมาย ดังนั้น คงจะดีไม่น้อยหากแนวคิดจากสิทธิบัตรเหล่านั้นจะกลายเป็นจริงในสักวัน

อ่านเพิ่มเติม : Mazda เผยแผนการเปิดตัวเอสยูวี CX-70, CX-90 และเป้าหมายรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

Mazda จดสิทธิบัตรโครงสร้างซีดานไฟฟ้า เผยรายละเอียดที่อาจเป็น Mazda 3 รุ่นถัดไป 07

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Mazda 3 Fastback 2.0 C 6AT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand