window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วิจัยเผย ภายในของ Mazda 3 มีความปลอดภัยและมีการใช้งานถูกหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด

Salin · Aug 3, 2022 12:22 PM

วิจัยเผย ภายในของ Mazda 3 มีความปลอดภัยและมีการใช้งานถูกหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด 01

งานวิจัยล่าสุดระบุว่า ภายในของ Mazda 3 (มาสด้า 3) นั้นปลอดภัยและถูกหลักสรีรศาสตร์การใช้งานมากที่สุด

  • คว้ารางวัลจากระบบ infotainment ตามหลักสรีรศาสตร์
  • ได้คะแนนเพิ่มจากระบบปรับอากาศที่ใช้ปุ่มจริง
  • ค่ายรถแบ่งออกเป็นสองฝั่งเกี่ยวกับหน้าจอขนาดใหญ่
  • Mazda เลือกสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับเราแล้ว?

วิจัยเผย ภายในของ Mazda 3 มีความปลอดภัยและมีการใช้งานถูกหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด 02

คว้ารางวัลจากระบบ infotainment ตามหลักสรีรศาสตร์

เราอาจจะรู้จัก Mazda 3 ในหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่การออกแบบโคโดะดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ความประหยัดน้ำมัน ความหรูหราที่มากกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน และการขับขี่ที่สนุกเร้าใจ รวมถึงครั้งนี้ ที่ Mazda 3 จะได้รับการยอมรับว่า เป็นผู้นำของคอมแพ็คคาร์ที่มีระบบ infotainment ที่สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Allgemeiner Deutscher Automobil-Club (ADAC) ในเยอรมนี ซึ่งเป็นสมาคมยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ตัดสินใจทำการศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัย Augsburg University of Applied Sciences เพื่อพิจารณาว่ารถยนต์คอมแพ็ครุ่นใดมีระบบ infotainment ที่ปลอดภัยที่สุด 

วิจัยเผย ภายในของ Mazda 3 มีความปลอดภัยและมีการใช้งานถูกหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด 01

ผลที่ได้ออกมาคือ Mazda 3 เป็นผู้ชนะในครั้งนี้ เนื่องจากข้อเท็จจริงที่ว่าระบบ infotainment ระบบนำทาง และระบบยานพาหนะอื่น ๆ ถูกควบคุมผ่านแป้นหมุนที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ คล้ายระบบ iDrive ของ BMW

วิจัยเผย ภายในของ Mazda 3 มีความปลอดภัยและมีการใช้งานถูกหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด 02

ได้คะแนนเพิ่มจากระบบปรับอากาศที่ใช้ปุ่มจริง

นอกจากนี้ การทดสอบนี้ยังระบุว่า ระบบปรับอากาศของรถสามารถควบคุมได้ด้วยปุ่มหมุนด้านล่างจอ infotainment ซึ่งทำให้ง่ายต่อการควบคุมระบบปรับอากาศโดยไม่ต้องละสายตาจากถนน ฟังก์ชั่น head-up display ยังช่วยเพิ่มคะแนนความน่าสนใจเพราะระบบดังกล่าวแสดงผลได้ตรงกับระยะการมองของผู้ขับขี่ได้พอดี 

แสดงให้เห็นว่า ความนิยมที่ค่ายรถต่างใช้หน้าจอขนาดใหญ่สามารถพิสูจน์ได้ว่าไม่ปลอดภัย ส่วนใน Mazda หน้าจอสัมผัสจะไม่สามารถใช้งานได้ขณะขับขี่เพื่อเพิ่มความปลอดภัย (แม้ Mazda 3 จะไม่มีหน้าจอสัมผัส แต่มีใน Mazda รุ่นอื่น ๆ)

วิจัยเผย ภายในของ Mazda 3 มีความปลอดภัยและมีการใช้งานถูกหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด 03

ค่ายรถแบ่งออกเป็นสองฝั่งเกี่ยวกับหน้าจอขนาดใหญ่

สิ่งที่น่าสนใจคือ DS ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสที่อยู่ภายใต้ Stellantis ได้กล่าวถึงการที่รถในสมัยนี้มีหน้าจอขนาดใหญ่ โดย Thierry Metroz หัวหน้าฝ่ายออกแบบ กล่าวว่าหน้าจอสัมผัสนั้นน่าเกลียดและโง่เขลา และผู้ผลิตรถยนต์กำลังค้นคว้าเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีใหม่ที่อาจมาแทนที่หน้าจอเหล่านี้ในอนาคต

ก่อนหน้านี้ยังมีเรื่องในทำนองเดียวกันที่ Matthias Junghanns หัวหน้าฝ่ายออกแบบภายในของ BMW i เคยกล่าวว่าความนิยมในหน้าจอขนาดใหญ่จะต้องจบลงสักวัน แต่อย่างไรก็ตาม ความนิยมดังกล่าวอาจจะมีอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ไปอีกสักพักก่อน เพราะผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายก็ยังคิดว่ารถควรมีหน้าจอขนาดใหญ่

อ่านเพิ่มเติม : BMW คิดว่าในอนาคต "หน้าจอขนาดใหญ่" จะกลายเป็นอดีต

วิจัยเผย ภายในของ Mazda 3 มีความปลอดภัยและมีการใช้งานถูกหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด 04

Mazda เลือกสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับเราแล้ว?

หน้าจอขนาดใหญ่ อาจเป็นสัญลักษณ์ของเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย คนรุ่นใหม่ที่จะมาซื้อรถนั้นโตมากับหน้าจอจากการใช้งานสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อื่น ๆ หน้าจอเหล่านี้อาจมีประโยชน์ในการใช้งานไม่เท่ากับปุ่มที่มีอยู่จริง

ความเป็นไปได้ที่ NHTSA อาจออกกฎมาเพื่อควบคุมขนาดของหน้าจอภายในรถ หรือสามารถหยุดการใช้งานหน้าจอสัมผัสได้ในบางกรณีก็อาจจะมีอยู่ แต่งานวิจัยข้างต้นก็ได้พิสูจน์แล้วว่า Mazda ดูเหมือนว่าจะมีวิธีที่ดีที่สุดมาให้เราแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Mazda 3 ท้าชนคู่แข่ง สีใหม่-ใส่อุปกรณ์เพิ่มทุกรุ่น พร้อมซันรูฟไฟฟ้า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Mazda 3 Fastback 2.0 C 6AT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ