window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ชมคลิปทดสอบความปลอดภัย จับ Tesla Model Y ชนกระบะ ผลจะเป็นอย่างไร

Patiphanw · Oct 30, 2021 04:13 PM

ชมคลิปทดสอบความปลอดภัย จับ Tesla Model Y ชนกระบะ ผลจะเป็นอย่างไร 01

หลายครั้งเรามักจะตั้งคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla (เทสล่า) จากกรณีข่าวการชนที่พบเห็นได้บ่อย แต่คนขับก็จะรอดทุกครั้ง

ล่าสุดทาง Tesla ได้จับ Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย) มาทดสอบการชนกับรถกระบะเพื่อแสดงให้เห็นว่าปลอดภัยแค่ไหน

ชมคลิปทดสอบความปลอดภัย จับ Tesla Model Y ชนกระบะ ผลจะเป็นอย่างไร 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ปลอดภัยหายห่วง

เทสล่า ได้ทำการปล่อยวิดีโอผ่านยูทูป จากการทดสอบใน Tesla Crash Lab ที่จะทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากยานพาหนะหลายล้านคัน จำลองสถานการณ์ และทดสอบการชนเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง

โดยในวิดีโอนี้แสดงให้เห็นในกรณีที่รถถูกชนจากด้านหน้า โดยใช้รถกระบะชน Tesla Model Y จากด้านข้าง

ชมคลิปทดสอบความปลอดภัย จับ Tesla Model Y ชนกระบะ ผลจะเป็นอย่างไร 01

Tesla จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับรถ ทั้งความเร็ว ตำแหน่งพวงมาลัย ถุงลมนิรภัย การใช้เข็มขัดนิรภัย และสามารถค้นหาจุดที่ต้องปรับปรุงเพื่อทำให้รถยนต์ปลอดภัยยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังสามารถค้นพบประเภทการชนที่พบบ่อยที่สุด ซึ่งอาจไม่ใช่การชนที่เกิดขึ้นจากการทดสอบในแล็ปเพียงอย่างเดียว

เทสล่าอธิบายว่า การมีข้อมูลเหล่านี้จะทำให้รถสามารถรับรู้การชนได้ภายใน 10 มิลลิวินาที และทำให้ถุงลมนิรภัย/เข็มขัดนิรภัย ทำงานได้ทันเวลา

ชมคลิปทดสอบความปลอดภัย จับ Tesla Model Y ชนกระบะ ผลจะเป็นอย่างไร 02

ซึ่งจากผลการทดลองก็ออกมาได้อย่างน่าพอใจ รถยนต์สามารถปล่อยถุงลมออกมาได้ทันเวลาก่อนที่ศรีษะของผู้โดยสารจะชนกับประตูรถ

ทำให้ไม่เกิดความเสียหายทางศรีษะ

Tesla ได้ 5 ดาวจาก NHTSA

อันที่จริงหากไม่นับระบบความปลอดภัย หรือระบบ Autopilot ของตัวรถแล้ว Tesla ถือเป็นรถยนต์ที่ปลอดภัยมาก คันหนึ่ง เนื่องจากได้รับคะแนน 5 ดาวจาก NHTSA รวมถึงใน Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) เนื่องจากใช้แพลตฟอร์มเดียวกัน

ชมคลิปทดสอบความปลอดภัย จับ Tesla Model Y ชนกระบะ ผลจะเป็นอย่างไร 03

อะไรทำให้ Tesla เป็นรถที่ปลอดภัย?

Model 3 และ Model Y ส่วนใหญ่ได้รับการพัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกัน และเป็นพื้นฐานสำหรับความปลอดภัยของรถทั้งสองคัน เพื่อรองรับน้ำหนักและพื้นที่ห้องโดยสารที่ใหญ่ขึ้นในฐานะ SUV โครงสร้างตัวถังของ Model Y ได้รับการเสริมความแข็งแกร่งมากกว่า Model 3

ในกรณีที่เกิดการชนกัน Model Y ได้รับการออกแบบมาเพื่อกระจายแรงปะทะรอบ ๆ ห้องโดยสาร และให้ออกห่างจากผู้โดยสาร ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บได้อย่างมาก

ชมคลิปทดสอบความปลอดภัย จับ Tesla Model Y ชนกระบะ ผลจะเป็นอย่างไร 04

มีโอกาสพลิกคว่ำน้อย

จากการทดสอบ Tesla Model Y มีโอกาสเพียง 7.9% ในการพลิกคว่ำ เพราะมีจุดศูนย์ถ่วงของรถที่ต่ำ จากแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้ท้องรถ

แต่แบตก็อาจเกิดไฟไหม้ได้

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีดอกาสที่รถยนต์ไฟฟ้านั้นจะเกิดแบตเตอรี่ลุกไหม้ได้ เนื่องจากเซลล์ในแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนอาจได้รับความเสียหายเมื่อเกิดการชนปะทะ ทำให้เกิดความร้อนที่แพร่กระจายไปสู่เซลล์อื่น ๆ ในตัวแบตเตอรี่ ปรากฎการณ์ลูกโซ่ดังกล่าวเรียกว่า “ความร้อนพุ่งทะยานสูงสุด” หรือ “thermal runaway” ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วยากจะควบคุมได้ ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีที่จะดับไฟได้ทันท่วงทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

อ่านเพิ่มเติม เผยสาเหตุรถยนต์ไฟฟ้าอาจยังไฟลุกพรึบได้แม้ผ่านอุบัติเหตุมาแล้วหลายวัน

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ