window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

แบบนี้ปลอดภัยหรือไม่? เมื่อแฮกเกอร์รายหนึ่ง เคลมว่าสามารถควบคุม Tesla ได้จากทั่วโลก

Patiphanw · Jan 31, 2022 10:27 AM

แบบนี้ปลอดภัยหรือไม่? เมื่อแฮกเกอร์รายหนึ่ง เคลมว่าสามารถควบคุม Tesla ได้จากทั่วโลก 01

ในรถยนต์สมัยก่อน ที่ยังไม่ได้มีการเริ่มใช้ระบบคอมพิวเตอร์ หรือซอฟต์แวร์มากมายเพื่อใช้ในระบบควบคุมหรืออื่น ๆ ในรถยนต์ เราเองก็คงไม่คิดว่าซักวันหนึ่ง จะมีคนสามารถมาควบคุมรถยนต์ของเราได้

แต่จะเป็นอย่างไร เมื่อมีชายคนหนึ่ง ออกมากล่าวว่าเขาสามารถเข้าควบคุมรถยนต์ Tesla (เทสล่า) ได้แล้วกว่า 20 คัน ใน 10 ประเทศ

แบบนี้ปลอดภัยหรือไม่? เมื่อแฮกเกอร์รายหนึ่ง เคลมว่าสามารถควบคุม Tesla ได้จากทั่วโลก 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อายุ 19 เองนะ

David Colombo อายุ 19 ปี กล่าวว่าเขาได้ทำการ 'การควบคุมระยะไกล' ของรถยนต์ โดยอธิบายว่าจุดอ่อนไม่ได้อยู่ที่ Tesla แต่อยู่ที่เจ้าของรถแทน ซึ่งเขาได้ประกาศผ่าน Twitter

เขาอาศัยอยู่ในประเทศเยอรมนี และกล่าวว่าตนเองเป็น "ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยและแฮ็กเกอร์" โดยสามารถสั่งการระบบต่าง ๆ ได้โดยที่เข้าของรถไม่รู้ตัว

ทั้งการเปิดประตู, หน้าต่าง, ใช้ระบบ Keyless Driving, เปิดเพลงบนยูทูปรวมถึงควบคุมเสียง, ควบคุมระบบไฟหน้า (เช่นการทำให้ไฟกระพริบ), ดูว่าคนขับอยู่ในรถหรือไม่, ดูตำแหน่งของรถ และควบคุมระบบความปลอดภัยทั้งหมด

อ่านเพิ่มเติม มีคนใช้ Tesla Model 3 ขุดเหรียญ Crypto ได้เป็นหมื่นต่อเดือน!

แบบนี้ปลอดภัยหรือไม่? เมื่อแฮกเกอร์รายหนึ่ง เคลมว่าสามารถควบคุม Tesla ได้จากทั่วโลก 01

ทำได้อย่างไร?

เขากล่าวว่า มันมีข้อบกพร่องในซอฟต์แวร์จากแอพภายนอกที่ผู้ใช้งานติดตั้งไว้ในรถ หรือโทรศัพท์มือถือ

การที่เขาทำแบบนี้ มิได้ต้องการเงินค่าไถ่หรือขโมยรถแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการให้ Tesla ทำการอัพเคทความปลอดภัยในจุดที่สำคัญ เช่นการเข้าถึง API หรือระบบปลดล็อคประตู 

แบบนี้ปลอดภัยหรือไม่? เมื่อแฮกเกอร์รายหนึ่ง เคลมว่าสามารถควบคุม Tesla ได้จากทั่วโลก 02

Tesla มีทางแก้ไหม? 

อันที่จริงแล้วบริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยีในสหรัฐ รวมถึงทางเทสล่าเอง ก็มีหนทางในการป้องกันเหตุการณ์นี้ด้วย Bug Bounty Program คือการสามารถให้นักวิจัยความปลอดภัยทางไซเบอร์แจ้งช่องโหว่ในสินค้า

และหากได้รับการตรวจสอบแล้ว จะได้เงินเป็นค่าตอบแทน บริษัทกล่าวว่าจะแบ่งปันข้อมูลและมีส่วนร่วมกับองค์กรบุคคลที่สามเผื่อไม่ให้จุดอ่อนส่งผลต่อสินค้าของพวกเขา

แบบนี้ปลอดภัยหรือไม่? เมื่อแฮกเกอร์รายหนึ่ง เคลมว่าสามารถควบคุม Tesla ได้จากทั่วโลก 03

ทางด้าน Colombo เองกล่าวว่าเขาได้รับการติดต่อจากทางทีมรักษาความปลอดภัย Tesla และผู้ผลิตซอฟต์แวร์บุคคลที่สามแล้ว

การค้นพบนี้ตอกย้ำถึงความเสี่ยงบางประการในการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ซึ่งทุกอย่างตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงตู้เย็นเชื่อมต่อกันทางออนไลน์ ดังนั้นจึงมีโอกาสเสี่ยงต่อการถูกคุกคามจากการแฮ็กข้อมูล

อ่านเพิ่มเติม Tesla ส่ง Model 3 Performance ให้ลูกค้าแบบไม่มีผ้าเบรก 

 

   

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ