window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ใจดีจัง Tesla เปิดสถานีชาร์จตนเองให้ EV ค่ายอื่นใช้ พร้อมขายสายชาร์จใช้ร่วมกับรถต่างยี่ห้อ

Mr.Argus · Nov 10, 2021 10:22 AM

ใจดีจัง Tesla เปิดสถานีชาร์จตนเองให้ EV ค่ายอื่นใช้ พร้อมขายสายชาร์จใช้ร่วมกับรถต่างยี่ห้อ 01

Tesla (เทสล่า) กำลังเปิดเครือข่ายการชาร์จให้กับรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่น ๆ เป็นครั้งแรก ด้วยโครงการนำร่องในประเทศเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกนี้ พยายามปลุกกระแส EV ให้แพร่หลาย มากกว่าจ้องจะขายรถตนเองอย่างเดียว

โครงการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงทดลองในสถานี 10 แห่งที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเจ้าของ EV ที่ไม่ใช่เทสลาสามารถเข้าถึงสถานีเทสลา หรือซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ ผ่านแอพเทสลาได้เลย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ส่วนเจ้าของรถ Tesla ก็ยังสามารถใช้สถานีเหล่านี้ได้อยู่ และบริษัทจะตรวจสอบความแออัดของแต่ละไซต์อย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนการเดินทางตามความเหมาะสม ลดปัญหาไปถึงที่ชาร์จแล้วโดน EV รุ่นอื่นแย่งใช้

ใจดีจัง Tesla เปิดสถานีชาร์จตนเองให้ EV ค่ายอื่นใช้ พร้อมขายสายชาร์จใช้ร่วมกับรถต่างยี่ห้อ 01

ผู้ใช้ EV ค่ายอื่นปลื้ม

Tesla มีซุปเปอร์ชาร์จเจอร์มากกว่า 25,000 ตัวทั่วโลก ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ได้จัดตั้งพันธมิตรหรือลงทุนในสตาร์ทอัพสำหรับเครือข่ายจุดชาร์จไฟ เพราะพวกเขาเร่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดเช่นกัน

ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ของ Tesla เปิดให้รถยนต์ที่มีระบบชาร์จรวม (CCS) ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู)Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์), Ford และ Volkswagen Group ซึ่งรวมถึง Audi (อาวดี้) และ Porsche (ปอร์เช่) โดยใช้มาตรฐาน CCS ในยุโรป ทำให้รถยนต์หลากหลายประเภทสามารถชาร์จในสถานีโดยไม่ต้องใช้อะแดปเตอร์ที่ใช้ขั้วต่อที่คล้ายคลึงกัน

ราคาชาร์จสำหรับผู้ขับขี่ EV ที่ไม่ใช่ยี่ห้อ Tesla ก็จะแปรผันไปตามความจุแบต ความเร็วการชาร์จที่รองรับได้ โดยราคาค่าไฟสามารถลดลงได้ ด้วยการเป็นสมาชิกแบบจ่ายเหมา

"การตัดสินใจครั้งนี้ สนับสนุนภารกิจของเราโดยตรง ในการเร่งการเปลี่ยนแปลงของโลกไปสู่พลังงานที่ยั่งยืน" โฆษกเทสล่ากล่าว

อ่านเพิ่มเติม : Tesla กำลังจะใช้อุปกรณ์เหมือน ORA Good Cat เพื่อลดต้นทุน

ใจดีจัง Tesla เปิดสถานีชาร์จตนเองให้ EV ค่ายอื่นใช้ พร้อมขายสายชาร์จใช้ร่วมกับรถต่างยี่ห้อ 02

กล่องชาร์จไฟบ้านใหม่

นอกจากเปิดใช้สถานีให้รถอื่นแล้ว Tesla ก็ยังได้เปิดตัวเครื่องชาร์จสำหรับบ้านตัวใหม่ในร้านค้าออนไลน์ ชื่อว่า Wall Connector สามารถจ่ายไฟได้มากถึง 9.6 กิโลวัตต์สำหรับรถยนต์คันเดียว มีขีดจำกัดที่ 40 แอมป์ และให้สายไฟยาว 7.3 เมตร

ตัวกล่องควบคุมมีการตั้งค่าพลังงานได้หลายแบบสามารถติดตั้งได้ทั้งภายในบ้าน หรือกลางแจ้งได้โดยไม่มีปัญหา แต่จำเป็นต้องติดตั้งโดยช่างไฟฟ้าที่ผ่านการรับรอง กับจำเป็นต้องใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ขนาด 50 แอมป์ เพื่อให้สามารถส่งพลังงานสูงสุดได้ตามที่เทสลาระบุไว้

ต้องการขายให้ EV ค่ายอื่นด้วย

เครื่องชาร์จระดับ 2 ใหม่ของเทสลามีราคา 415 ดอลลาร์ซึ่งไม่สูงเท่าที่ควร เพราะไม่มีการเชื่อมต่อ Wi-Fi แสดงผลบนมือถือ สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ กล่องชาร์จไฟนี้ มันมาพร้อมกับปลั๊ก J1772 ซึ่งใช้งานไม่ได้กับรถยนต์เทสลาโดยตรง เนื่องจากต้องใช้อะแดปเตอร์จึงจะใช้งานได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสมเหตุผลสำหรับ Tesla Motors ที่จะแนะนำที่ชาร์จติดผนังแบบต่าง ๆ กันไป เพื่อให้ผู้ใช้งาน EV รายอื่นสามารถซื้อไปใช้ได้ด้วย 

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Tesla Model 3 เปิดตัวมาเลฯ ราคา 3.7 ล้านบาท นำเข้าโดย Carsome แล้วไทยจะขายไหม ?

ใจดีจัง Tesla เปิดสถานีชาร์จตนเองให้ EV ค่ายอื่นใช้ พร้อมขายสายชาร์จใช้ร่วมกับรถต่างยี่ห้อ 03

Wall Connector ของเทสล่านี้ ผลิตโดย American Marque มีราคา 500 เหรียญ นับเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกจากแบรนด์ในอเมริกาเหนือ ที่ออกขายโดยไม่มีข้อผูกมัดเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท รถยนต์เทสลาสามารถเดินทางได้ไกลถึง 44 ไมล์ (ประมาณ 71 กม.) ต่อชั่วโมงด้วยเครื่องชาร์จเหล่านี้

แต่หากเจ้าของรถ Tesla อยากใช้งาน Wall Connector ได้โดยไม่ต้องใช้อะแดปเตอร์ ก็ต้องเปลี่ยนกล่องชาร์จไฟอีกรุ่นสำหรับเทสล่าโดยเฉพาะ

อ่านเพิ่มเติม : Tesla ยังล้ม Toyota, Mercedes-Benz, BMW เชิงมูลค่าไม่ได้

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ