window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal

Pisan · Jul 15, 2020 11:48 PM

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 01

2020 Bangkok International Motor Show (2020 บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์) คืองานแสดงรถยนต์ที่จัดขึ้นเป็นงานแรกในยุคของโควิด-19 ทำให้ถูกจับตาอย่างมากถึงการจัดงานท่ามกลางวิถีชีวิตใหม่ ทั้งในส่วนของผู้จัดงาน ผู้ออกงาน และผู้ร่วมงาน ว่าจะทำได้ดีเพียงใด ท่ามกลางข้อจำกัดมากมายที่เกิดขึ้นในปีนี้

แน่นอนว่าเมื่อการจัดงานแสดงรถยนต์ขนาดใหญ่หลายรายทั่วโลกต่างก็ยกเลิกกันไปก่อนหน้านี้ในช่วงที่สถานการณ์รุนแรง กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในฐานะผู้จัดงานก็สวนกระแสเดินหน้าจัดงานอย่างต่อเนื่อง แม้จะต้องเลื่อนการจัดงานมาหลายต่อหลายครั้ง นับจากกำหนดการเดิมที่ควรจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคม

หลายคนบอกว่าผู้จัดงานดื้อดึงที่จะจัดต่อ หลายคนสอบถามถึงความเข้มงวดและมาตรการในการดูแลผู้เข้าชมงาน และหลายคนพาลหวั่นไปว่า การจัดงานนั้นจะทำได้ดีและยังน่าสนใจหรือไม่ เพราะแม้แต่ในช่วงเวลาของการเปิดงาน ก็ยังมีกระแสข่าวเชิงลบพาลให้ทุกคนหวาดหวั่นในการเดินทางไปร่วมงานในปีนี้กันอย่างมาก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 01

AutoFun นั้นเดินทางไปร่วมงานมาแล้ว 2 วันก่อนหน้านี้ ใน VIP Day ที่ไม่ได้ใช้สิทธิพิเศษไม่กักกันตัว (คนละเรื่องแล้ว) และ Press Day ก็พบเรื่องราวที่น่าสนใจมากมายภายในงานนี้ เลยอยากจะร่วมบันทึกเอาไว้เป็นประวัติศาสตร์ ว่านี่คือความกล้าของคนจัดงาน คนร่วมงาน และผู้เข้าชมงานที่ต่างร่วมเป็นหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์ครั้งนี้

แม้จะเป็นการจัดงานท่ามกลางกระแสความหวาดวิตกและกังวลมากมาย แต่ก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่านี่คือความพยายามสร้างความคึกคักให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยไม่ให้ถดถอยไปมากกว่านี้ ทุกค่ายขนสินค้าและแคมเปญมาอย่างเต็มที่ และจะมีสักกี่ครั้ง ที่เราต้องใส่หน้ากาก ล้างมือและเช็คอิน-เช็คเอาท์กันไปตลอดงาน

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 02

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 03

ผู้ชมต้องปรับตัวรับมือวิถี New Normal เต็มระบบ

ปกติในการเข้างานแสดงรถยนต์แต่ละครั้งนั้น การดูแลรักษาเรื่องความปลอดภัยก็ถือว่าหนาแน่นมากอยู่แล้ว แต่เมื่อเป็นการจัดงานช่วง ที่ต้องเพิ่มมาตรการเรื่องการป้องกันภัยจากโรคระบาดเข้ามาอีกขั้น แน่นอนว่าผู้ที่เข้าร่วมงานอาจจะต้องปรับตัวและเรียนรู้ที่จะอยู่กับมาตรฐานใหม่นี้ให้ได้ แต่ขอบอกว่ามันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรหรอก

กระบวนการเริ่มต้นตั้งแต่ประตูบานหน้า ไม่ว่าคุณจะเข้ามาจากที่จอดรถหรือด้านถนน ทางเชื่อมใดใดก็ตาม ก่อนที่คุณจะเข้าชาเลนเจอร์ ฮอลล์ได้ คุณจะต้องทำการเช็คอิน 1 ครั้งกับแอพพลิเคชั่นไทยชนะ จากนั้นก็ต้องเหยียบลงบนพรมที่มีน้ำยาทำความสะอาดเท้า เดินผ่านเครื่องตรวจโลหะ พร้อมให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสัมภาระทั้งหมด

เมื่อก้าวขึ้นมาถึงหน้าฮอลล์แสดงรถยนต์ทั้ง 3 ฮอลล์ ปีนี้ได้มีการจัดระเบียบทางเข้าทางออกใหม่ ลดจำนวนการเข้าออกลง ทำให้การเข้าออกจากฮอลล์จำเป็นต้องคิดกันให้ถี่ถ้วน สแกนชัยชนะรอบที่ 2 ก่อนเข้าฮอลล์แสดงสินค้า พร้อมโชว์ให้เจ้าหน้าที่ดูให้เรียบร้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่ 2 วันแรกทำงานกันอย่างแข็งขันน่าได้รับคำชื่นชม

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 04

บูธแสดงรถยนต์ทุกบูธจะถูกล้อมรอบเอาไว้ และกำหนดทางเข้าออกบูธเพียงจุดเดียว ทำให้ผู้ที่จะเข้าบูธแต่ละครั้ง จะต้องวางแผนดีดี ก่อนเข้าและออกจะต้องสแกนแอพพลิเคชั่น และหากมีคนเข้าบูธถึงที่กำหนดก็ต้องยืนรอ และแม้แต่ห้องน้ำเอง ก็มีการจำกัดจำนวนคนที่สามารถเข้าไปในห้องน้ำได้เพียงจำนวนแค่ 6-8 คนเท่านั้น

อย่างที่เล่าให้ฟังนั้นก็เพื่อให้ทุกคนที่อยากมาร่วมงานได้เตรียมตัวกันให้ดี อย่าอารมณ์เสียใส่เจ้าหน้าที่ ชาร์ตแบตมือถือมาให้เต็ม เพราะการเขียนชื่อ เบอร์โทร มันเสียเวลามากกว่า อย่าดื้อดึงถืออภิสิทธิ์ไม่ยอมสแกน และโปรดให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎ และก่อนออกจากฮอลล์และออกจากงาน ก็อย่าลืมสแกนเช็คเอาท์ให้เรียบร้อยด้วยนะ

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 05

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 06

ค่ายรถปรับตัวเน้นมินิมอล แพคสินค้า อัดแคมเปญ

การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือการจัดงานในปีนี้ ทีมีผู้ประกอบการหลาย ๆ ค่ายตัดสินใจถอนตัวออกไปตามนโยบายของบริษัทแม่ และการตัดลดต้นทุนในการจัดงาน ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ชีวิตต้องเดินกันต่อไป ทุกค่ายที่เข้ามาก็พยายามที่จะส่งสินค้าของตัวเอง พร้อมทั้งอัดแคมเปญกันอย่างเต็มพิกัดสำหรับงานนี้

ลืมบรรยากาศเก่า ๆ ของงานมอเตอร์โชว์อันหวือหวา มีเปิดตัวรถต้นแบบ 3-5 คันทุกปี มีรถใหม่มาจัดแสดงกัน 10 กว่ารุ่น หากนับแค่เรื่องของบรรยากาศการจัดงานในปีนี้ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยบูธแสดงรถยนต์ตรงกลางนั้นถูกถอดออกเกือบทั้งฮอลล์ เหลือแค่เพียงฝั่งซ้ายขวา ที่บูธของค่ายรถยนต์หันหน้าชนกันตรงกลาง

ทางเดินถูกขยายออกให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มระยะห่างระหว่างการเดินชมงาน หลายบูธที่มาแสดงรถยนต์กลับสู่วิถีมินิมอลที่สุด ลดต้นทุนในเรื่องการตกแต่งบูธอันหรูหรา แทบจะไม่มีบูธไหนที่มาแข่งขันยกพื้น สร้างเวทีกันให้เหนื่อยและเปลืองงบประมาณมากมาย ทุกคนมาร่วมงานนี้ด้วยสินค้าและโปรโมชั่นพิเศษเป็นหลักจริง ๆ

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 07

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 08

พริตตี้ใส่เฟซชิลด์ ครั้งแรกของวงการแสดงรถยนต์

หากไม่นับการเปลี่ยนแปลงในแวดวงพริตตี้ในเรื่องของการแต่งตัวตามกาละเทศะ มอเตอร์โชว์ในครั้งนี้ก็อาจจะสามารถบันทึกได้ว่า นี่คืองานแสดงรถยนต์ครั้งแรกที่กำหนดให้พริตตี้ที่มายืนประจำรถทุกคน จะต้องสวมเฟซชิลด์ หรืออุปกรณ์ปกป้องหน้า และยังมีการกำหนดอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น การรักษาระยะห่างที่ต้องทำ เป็นต้น

ส่งผลกระทบต่อการคัดเลือกสาว ๆ เข้ามาทำหน้าที่ หลายบูธตัดสินใจลดจำนวนพริตตี้ลง หรือแม้แต่ยกเลิกการใช้สาว ๆ ในการพรีเซนต์สินค้าของแบรนด์ไป และที่สำคัญ บรรดาน้อง ๆ ที่มาทำหน้าที่ก็ต้องฝึกฝนให้ชินกับการใส่อุปกรณ์ป้องกันทุกรูปแบบ ซึ่งเท่าที่สังเกตดู ก็เห็นทุกบูธสามารถทำกันได้ แต่น้อง ๆ ก็บ่นเหมือนกันว่าหายใจยาก

แต่ที่บ่นกันเสียงดังมากกว่าก็คือบรรดาช่างภาพที่มักจะเข้ามาเก็บภาพของน้อง ๆ ที่บอกว่าในปีนี้นั้นถ่ายรูปยากมาก เฟซชิลด์สะท้อนแสงวิบวับเต็มไปหมด แถมบางทีก็ยังลายตาเสียเหลือเกิน งานนี้ขอยืนอยู่ข้างฝ่ายจัดงานแบบไม่สงสารใคร เพราะยังไงแล้ว ไพรออริตี้หลักในการจัดงานนั้น ก็ต้องอยู่ที่การสร้างความปลอดภัยให้ผู้ร่วมงานทุกคนอยู่แล้ว

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 09

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 10

ผู้จัดเตรียมมาตรการรับมือครบครัน

กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้จัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 ระบุว่าพวกเขาได้ปฏิวัติงานจัดแสดงรถยนต์ตามรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ ด้วยการวางมาตรการคัดกรองผู้เข้าชมงานอย่างเคร่งครัดตามข้อกำหนดของรัฐบาล บนพื้นที่กว่า 1.7 แสนตารางเมตร พร้อมการจำลองบรรยากาศของงานสู่โลกออนไลน์ในปีนี้ 

จาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานจัดงานฯ ระบุถึงมาตรฐานการคัดกรองผู้เข้าชม ว่าจำเป็นต้องขอความร่วมมือผู้เข้าชมงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในฮอลล์จัดแสดง และใช้สเปรย์แอลกอฮอล์พ่นมือทำความสะอาดทุกครั้งก่อนเข้าไปทดลองนั่งรถยนต์ พร้อมมาตรการตรวจสอบดูแลด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด

ไม่ว่าจะเป็นการตั้งจุดสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะ การวัดอุณหภูมิร่างกายและซื้ออุปกรณ์เครื่องฉายแสงยูวีฆ่าเชื้อแบบเคลื่อนที่ เพื่อใช้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในพื้นที่จัดแสดงเข้ามาเพิ่มเติม ติดตั้งจุดคัดกรองก่อนเข้าสู่ฮอลล์จัดแสดงอีก 1 ครั้ง รวมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อวัดอุณหภูมิร่างกายทางดวงตาที่มีความแม่นยำ

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 11

รวมไปถึงการปรับเพิ่มพื้นที่ทางเดินทางกลางจาก 6 เมตรเป็น 10 เมตร และทางเดินระหว่างบูธจาก 3 เมตรเป็น 6 เมตร จัดพื้นที่สำหรับการเจรจาธุรกิจเพื่อรองรับลูกค้าเพิ่มเติมกว่า 3,000–5,000 ที่นั่งให้กับแต่ละแบรนด์ เพื่อจะสามารถกระจายลูกค้าที่ทำธุรกรรมสู่บริเวณพื้นที่โหลดดิ้งด้านหลังของอาคารชาเลนเจอร์ 2

และเตรียมเปิดประสบการณ์ใหม่ Virtual Motor Show จำลองบรรยากาศของงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 สู่แพล็ตฟอร์มออนไลน์ พร้อมออกแบบ e-Catalog และมีระบบแชตเพื่อพูดคุยโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ที่ต้องการเลือกซื้อรถและรับโปรโมชั่นแบบครบวงจร

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 12

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 13

ความเห็นของผมกับงานมอเตอร์โชว์ปีนี้

เอาจริง ๆ เลยตอนที่เดินเข้าไปในงานครั้งแรกก็อดแปลกใจไม่ได้ เพราะภาพบรรยากาศความยิ่งใหญ่และความวุ่นวายของงานที่อยู้ในภาพจำมันหายไปหมด บูธที่เคยออกแบบอย่างสวยงามหลายบูธก็ดูเหมือนมาออกงานไปงั้น ๆ ไม่ได้ดูมีความตั้งใจเหมือนที่ผ่าน ๆ มา ทำให้รู้สึกไปเองในตอนแรกว่างานมันไม่น่าเดินเหมือนกัน

แต่พอได้พูดคุยกับผู้บริหารหลาย ๆ ค่าย ถึงความคิดและการตัดสินใจที่จะมาเข้าร่วมงานของพวกเขา ก็ทำให้เข้าใจได้ว่าเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป อะไรที่ไม่สมควรต้องเสียก็ควรที่จะเก็บเงิน และเอาเวลารวมถึงเงินทองไปทุ่มให้กับสิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือการสร้างยอดขายด้วยการออกโปรโมชั่นครั้งใหญ่ ที่ไม่เคยมีงานไหนทำมาก่อน

หลาย ๆ ค่ายที่ตัดสินใจปล่อยพื้นที่ว่างเอาไว้และไม่เข้ามางานนั้นก็พอเข้าใจได้ว่า ไม่พร้อมที่จะจ่ายค่าตกแต่งบูธ ค่าขนสินค้า ไหนจะค่าบุคลากรที่จะต้องเสียไปในช่วงเวลาของการจัดงานอีก ขณะที่บางค่ายที่เข้ามานั้น แม้จะดูแปลก ๆ แต่หากไปดูรายละเอียดดีดีก็ถือว่ามีความตั้งใจไม่น้อย ถ้าไม่เชื่อก็ลองไปเหยียบพรมที่อยู่รอบรถโมเดลคันนั้นได้

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 14

ก็ต้องชื่นชมความกล้าของคนจัดงาน ความกล้าของคนร่วมงานทุกคน ทุกค่าย ที่มีเป้าหมายตรงกันก็คือการกระตุ้นยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทย ที่หดตัวไปในช่วงครึ่งปีแรกกว่า 38% และอย่างที่บอกมาตั้งแต่แรก นี่คืองานแสดงรถยนต์ระดับสากลรายการแรกของโลกในยุคโควิด ก็ยังอาจจะต้องมีเหตุการณ์ขลุกขลักเกิดขึ้นบ้างแน่นอน

ร่วมกันเป็นกำลังใจให้คนจัดงานกันนะครับ ยอดขายในงานก็อาจจะไม่ได้เยอะแยะมากมายเหมือนทุกปี ยิ่งจำนวนคนเข้างานแล้วคงไปถึงยาก ท่ามกลางกระแสข่าวแบบนี้ อย่างไรก็ตาม The show must go on ต่อไป และการจัดงานในครั้งนี้ จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับงานอื่น ๆ ที่จะจัดตามกันมาในอนาคตอันใกล้ อย่างแน่นอน

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 15

2020 Bangkok International Motor Show บทพิสูจน์การจัดงานแสดงรถยนต์ยุค COVID-19 และ New Normal 16

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ