- แพลตฟอร์มเดียวกับรุ่นพี่อย่าง MG ZS
- ปรับรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนรถยนต์ไฟฟ้า
- ภายในหรูหราเทียบรถยุโรปได้สบาย
- เครื่องยนต์ 177 แรงม้า ยังไม่มีรายละเอียด
- ออพชั่นปลอดภัยพอดี แต่ก็หายไปหายตัว
MG (เอ็มจี) ถือเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกตลาดครอสโอเวอร์ขนาดเล็กในประเทศไทย ด้วยการเปิดตัว MG ZS (เอ็มจี แซดเอส) ที่มาพร้อมเครื่องยนต์สันดาปภายในและ MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกในประเทศไทย ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้าในประเทศไทยเป็นอย่างมาก
นอกจากการติดตั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรมรุ่นใหม่มากมายให้กับรถของพวกเขา เอ็มจียังถือเป็นผู้บุกเบิกในการทำตลาดรถยนต์ครอสโอเวอร์ที่ราคาจับต้องได้ ทำให้รถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กกลายเป็นตลาดหลักของค่ายมาอย่างยาวนาน และมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและหลากหลายมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม เอ็มจีไม่เคยมีรถยนต์ไฮบริดในการทำตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการ จนกระทั่งการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง 2022 MG VS HEV (เอ็มจี วีเอส เอสอีวี) ที่เข้ามาเติมเต็มไลน์อัพของสินค้าของค่ายให้ครบครัน ตั้งแต่เครื่องยนต์สันดาปภายใน ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด ไปยันเครื่องยนต์ไฟฟ้า 100%
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มาดูกันว่ารถใหม่คันนี้ น่าสนใจขนาดไหนสำหรับตลาดไทย!!!
แพลตฟอร์มเดียวกัน แต่ยาวกว่าเล็กน้อย
รูปทรงภายนอกของวีเอสนั้น หากไม่นับการออกแบบด้านหน้าที่มีความแตกต่าง ในส่วนอื่น ๆ ของรถนั้นแทบไม่ได้แตกต่างอะไรกับแซดเอสเลย เนื่องจากรถทั้ง 2 คันนี้มีการแชร์แพลตฟอร์มเดียวกัน เพียงแต่วีเอสมีการออกแบบที่แตกต่างกันไป และมีขนาดของตัวถังที่ยาวกว่ากันสักเล็กน้อย ซึ่งเอ็มจีได้ทำการใส่รายละเอียดที่แตกต่างกันไปในวีเอสทั้งภายในและภายนอก ทำให้รถมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนจากรุ่นพี่ที่ผ่านมา และน่าจะเป็นแนวทางหลัก ๆ สำหรับการพัฒนารถรุ่นต่อไปในเซกเมนต์นี้ในอนาคต
เพิ่มรูปลักษณ์แบบรถไฟฟ้าให้ภายนอก
แม้จะเป็นรถยนต์ไฮบริด แต่เอ็มจีได้ทำการออกแบบภายนอกของรถให้มีการติดตั้งอุปกรณ์ของรถยนต์ไฟฟ้าเข้าไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าแบบ Electrified Matrix Grille Design ที่ซ่อนช่องรับลมเอาไว้ภายใต้ลายสามมิติ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วมาพร้อม Aero Wheel Cover ที่ช่วยลดแรงต้านลม ไฟหน้าแอลอีดี โปรเจคเตอร์ เปิด-ปิดอัตโนมัติ พร้อมไฟส่องสว่างขณะวิ่งกลางวัน พร้อมทางเลือกสีภายนอกแบบทูโทนหลังคาดำให้กับลูกค้า และสีตัวถังแนวพาสเทสหลายสีสัน เสียดายที่ประตูบานหลังยังไม่เป็นไฟฟ้านี่ล่ะ
ภายในสร้างมาตรฐานใหม่ มองเผิน ๆ คือรถยุโรปหรู
เอ็มจีได้จัดเต็มให้กับห้องโดยสารของวีเอส ที่เอาจริง ๆ ดูจะเหนือกว่ารุ่นพี่อย่าง MG HS (เอ็มจี เอชเอส) เสียด้วยซ้ำ ด้วยการติดตั้งหน้าจอคู่ขนาด 12.3 นิ้วมาต่อกัน 2 จอ ประกอบไปด้วยหน้าจอแสดงผลอัจฉริยะด้านหลังพวงมาลัย และหน้าจอแบบสัมผัสตรงกลางคอนโซลหน้า ควบคุมด้วยแผงควบคุมแบบเรืองแสงด้านใต้หน้าจอ การออกแบบตัวรถด้านหน้าในแนวกว้าง ทำให้ตัวรถดูมีความโอ่อ่า พรีเมียมมากกว่าเดิม ลดการใช้งานปุ่มภายในตัวรถลงมา แต่จากที่ลองนั่งดูนั้น พบว่าคอนโซลกลางเบียดเข่าอยู่เอาเรื่องเหมือนกัน
ออพชั่นภายในให้มาครบครัน ใช้งานได้สะดวกสบาย
เอ็มจีติดตั้งเบาะที่นั่งไฟฟ้าสำหรับผู้ขับขี่แบบปรับได้ 6 ทิศทางมา แต่ก็ไม่ให้เบาะไฟฟ้าสำหรับผู้โดยสารมาด้วย และยังไม่ได้ติดตั้งที่เท้าแขนสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง แต่ที่เหลือถือว่าครบ ไม่ว่าจะเป็นช่องแอร์พร้อมที่ชาร์จไฟตอนหลัง แท่นชาร์จไฟแบบไร้สาย พร้อมช่องเชื่อมต่อหลากหลายรูปแบบสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า มีหลังคาพาโนรามิกซันรูฟบานใหญ่มาให้ ตัววิทยุนั้นรองรับทั้งแอนดรอยด์ ออโต้และแอปเปิล คาร์เพลย์เรียบร้อย และที่สำคัญคือจอกลางของเอ็มจี วีเอส นั้น สด สว่างและให้สีสันที่คมชัดกว่าใคร
เครื่องยนต์ไฮบริด 177 แรงม้า ที่รอรายละเอียดเพิ่มเติม
วีเอสเป็นรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริดรุ่นแรกของค่าย ที่ยังไม่มีรายละเอียดว่าเป็นระบบไฮบริดรูปแบบใด และใช้การขับเคลื่อนแบบใดกันแน่ เอ็มจีระบุเพียงว่า รถคันนี้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ผสานการทำงานกับขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 177 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบอี-ซีวีที เป็นครั้งแรก พร้อมโหมดการขับขี่เลือกได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ อีโค คอมฟอร์ตและสปอร์ต ซึ่งก็หมายว่าไม่สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนเพียงอย่างเดียว และรถมาพร้อมระบบคืนกำลังจากการเบรกที่เซตอัพได้ 3 ระดับ
ความปลอดภัย 12 ระบบ ครบครัน แต่แอบตัดไปเยอะ
แม้จะเป็นรถยนต์ใหม่เอี่ยมของค่าย แต่ด้วยการวางราคาจำหน่ายที่เหมาะสม ทำให้เอ็มจีสามารถเลือกระบบความปลอดภัยมาใส่ในรถได้ 12 ระบบทำงานสอดคล้องกันไป ซึ่งก็เป็นระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน จำพวกเบรกมือไฟฟ้า ระบบป้องกันการไหล ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน แทร็คชั่นคอนโทรล หรือระบบควบคุมรถขณะเข้าโค้ง แต่ฟังชั่นส์ที่เราคิดว่าน่าจะมีอย่างระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติและระบบเตือนชนด้านหน้านั้นหายไป รวมถึงระบบเตือนรถในจุดบอดก็เช่นกัน แต่ก็ยังดีที่รถคันนี้ให้กล้อง 360 องศา พร้อมเซ็นเซอร์หลังมานะ
เดาราคารุ่นท็อปต่ำล้าน เปิดราคาจริง 8 สิงหาคมนี้
เอ็มจี เตรียมเปิดตัววีเอสอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 สิงหาคม พร้อมการประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งมาถึงตอนนี้ ไม่มีใครรู้ว่าพวกเขาเตรียมที่จะเปิดตัวรถกี่รุ่นย่อย แต่คันที่นำมาพรีวิวนี้คือรุ่นท็อป ที่ AutoFun Thailand คาดการณ์ว่าระดับราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 9.xx แสนบาท เพื่อให้อยู่ระหว่างรุ่นเครื่องยนต์เบนซินและรุ่นไฟฟ้า แต่ก็อาจจะมีรุ่นเริ่มต้นที่มีอุปกรณ์น้อยกว่านี้ และอาจจะทำราคาจำหน่ายได้ที่ 8.xx แสนบาท ก็เป็นไปได้เช่นกัน งานนี้ต้องมารอลุ้นกันว่า เอ็มจีที่ทำเรื่องราคามาดีตลอด จะสร้างสีสันให้กับวงการอีกครั้งหรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });